วิตามินบำบัด
Mar 8, 2024
0
min read

กู้ผิวด้วย 6 วิธีทำให้ผิวขาว ใส เปล่งปลั่ง ที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

กู้ผิวด้วย 6 วิธีทำให้ผิวขาว ใส เปล่งปลั่ง ที่ทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน

ในบทความนี้ หมอจะพาไปเจาะลึกปัญหาผิวที่หมองคล้ำทำให้เราดูสุขภาพไม่ดี และทำให้เราขาดความมั่นใจ มาดูกันว่าสาเหตุของผิวหมองคล้ำคืออะไร และเราจะมีวิธีทำให้ผิวขาวใสได้อย่างไรบ้างค่ะ

สาเหตุของผิวหมองคล้ำ

ปัจจัยที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส ดูไม่มีน้ำมีนวล มีอยู่มากมายค่ะ ทั้งปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรม ซึ่งหมอจะขอยกตัวอย่าง 3 ปัจจัยหลักของผิวหมองคล้ำที่ส่งผลกระทบกับคนวันทำงานมากที่สุดค่ะ

แสงแดด รังสียูวี

ปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่ใช่สิ่งอื่นเป็นแต่เป็น แสงแดด ค่ะ หากพูดถึงสภาพอากาศในประเทศไทยแล้ว เรียกได้ว่าจะเดินทางอย่างไรก็เจอแดดค่ะ ซึ่งรังสียูวีเป็นตัวการทำให้เซลล์ผิวสังเคราะห์เม็ดสีเมลานินออกมามากขึ้น (Melanin) ส่งผลผิวคล้ำลง นอกจากนี้ยังเร่งกระบวนการการแก่ตัวของผิว ทำลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิว และทำให้จุดด่างดำเข้มและเด่นชัดขึ้นด้วยค่ะ

การพักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมามากกว่าปกติ ซึ่งคอร์ติซอลทำให้ผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส และไม่ชุ่มชื้น การนอนไม่พอยังทำให้ผิวเสียสมดุล เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ ทำให้ถูกทำร้ายจากแสงแดดและมลภาวะได้ง่าย ๆ และยังทำให้รบกวนกระบวนการผลัดเซลล์ผิว นอกจากนี้การนอนไม่พอยังทำให้ขอบตาคล้ำ เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอทำให้เลือกไหลเวียนไม่ได้ ส่งผลให้หลอดเลือดใต้ตาขยายตัวและทำให้บริเวณใต้ตาบวมด้วยค่ะ

แสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือและคอมพิวเตอร์

แสงสีฟ้า นอกจากจะรบกวนการนอนของเราแล้วยังรบกวนการทำงานของเซลล์ผิวด้วยค่ะ โดยงานวิจัย The impact of blue light and digital screens on the skin จาก Journal of Cosmetic Dermatology ในปี 2023 ระบุไว้ว่า แสงสีฟ้าจากหน้าจอมีส่วนในการเร่งกระบวนการแก่ตัวของผิวและทำให้ผิวหมองคล้ำได้ โดยแสงสีฟ้าทำให้เกิดการปล่อยสารอนุมูลอิสระ (Free radicals) ในชั้นผิวซึ่งทำให้เซลล์อักเสบเสียหาย ซ่อมแซมตัวเองได้ช้า และกระตุ้นให้การเกิดสร้างเม็ดสีเมลานินด้วยค่ะ

6 วิธีทำให้ผิวขาว กระจ่างใส สุขภาพดี

มาดู 6 วิธีทำให้ผิวขาวภายใน 7 วันที่ทำได้ที่บ้านของคุณเอง หมอบอกเลยค่ะว่า แค่ลองทำ 6 วิธีง่าย ๆ นี้ก็สามารถสัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของผิวแล้วค่ะ

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและมีความกระจ่างใสค่ะ น้ำเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นต่อการทำงานของเซลล์ โดยเฉพาะกระบวนการสมานแผลและการผลัดเซลล์ผิว การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวันยังช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น เต่งตึง และช่วยปรับสีผิวให้เสมอกันได้ด้วยค่ะ

โดยองค์กร US National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine แนะนำว่า ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย วันละ 3-4 ลิตร และ ผู้หญิง 2-3 ลิตรค่ะ และดื่มเป็นน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มที่ไม่เติมน้ำตาลนะคะ คนที่ชอบดื่มชานมไข่มุก หรือโกโก้ เป็นชีวิตจิตใจ อาจต้องชั่งใจสักหน่อยเพราะน้ำตาลในเครื่องดื่มเหล่านี้ส่งผลทำให้ผิวของเราแก่เร็วและเป็นสิวได้ง่ายค่ะ หากสามารถลดปริมาณลงได้ก็จะเป็นผลดีต่อร่างกายและผิวของเราค่ะ

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ข้อนี้หลายคนอาจจะมองข้ามไป แต่การป้อนอาหารที่มีประโยชน์ให้ร่างกายเป็นหนึ่งในวิธีทำให้ผิวขาวใสที่ทำได้ง่ายที่สุดค่ะ หมอผึ้งจะย้ำอยู่เสมอว่า อาหารที่มีไขมันเยอะ มีน้ำตาลสูง อาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป (Processed food และ Ultra-proceed food) และขนมขบเคี้ยว ส่งผลให้ผิวของเราหมองคล้ำ ทำให้ผิวมัน เกิดสิวง่าย และอักเสบง่าย นอกจากนี้อาหารเหล่านี้ยังย่อยยาก มีสารอาหารไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผิวของเราดูไม่หมอง ไม่ผ่องใส และมีผดผื่นด้วยค่ะ

ในทางกลับกัน ผักสด ผลไม้ และอาหารปรุงสุกโดยไม่มีการปรุงแต่ง (Whole food) เป็นอาหารที่เป็นมิตรต่อระบบย่อยอาหารของเรา ให้เกลือแร่และวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดการอักเสบของเซลล์ เสริมสร้างผิวให้แข็งแรง และเปล่งปลั่งขึ้นมาได้ค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ

ช่วงเวลานอนเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญต่อการนอนให้เพียงพอในแต่ละวัน การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะส่งผลร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา นั้นก็คือ คอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งคอร์ติซอลที่สูงจะทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ทำให้เซลล์เกิดการอักเสบ เป็นสิวง่าย ใต้ตาคล้ำ ผิวหมองคล้ำดูไม่สดใส นอกจากนี้ยังทำให้ผิวแห้งและแก่เร็วด้วยค่ะ

สครับผิว สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

การสครับผิวนอกจากจะเป็นวิธีทำให้ผิวขาวที่ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านแล้วยังเป็นวิธีผ่อนคลายร่างกายที่ดีด้วยค่ะ การสครับผิวช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างและเซลล์ที่ตายแล้วออก ก่อนเผยผิวใหม่ที่ขาวใส อีกทั้งยังช่วยให้จุดด่างดำและรอยแผลเป็นดูจางลง นอกจากนี้ยังทำให้ผิวดูดซับสกินแคร์ได้มากขึ้นด้วยค่ะ

ไม่ว่าคุณจะชอบสครับผิวด้วยผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่าง ๆ หรือ ชอบสครับสูตรธรรมชาติ อย่าง สครับสูตรกาแฟ-โยเกิร์ต หรือสครับมะขามเปียก ก็ต้องอย่าลืมว่า การสครับผิวบ่อยเกินไปจะทำให้ผิวแห้งกร้าน และสครับบางตัวก็อาจไม่เหมาะกับผิวของเรา ฉะนั้นทุกครั้งหลังจากสครับผิว จึงควรจะบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ และอย่าลืมสังเกตการเปลี่ยนแปลงของผิวตัวเองด้วยค่ะ

บำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ และทากันแดดเป็นประจำ

ความชุ่มชื้นเป็นปัจจัยสำคัญของผิวทีแข็งแรงและกระจ่างใส การบำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ก็เหมือนเป็นการล็อกความชุ่มชื้นให้ผิว และเสริมเกราะป้องกันให้ผิวต่อมลภาวะในอากาศด้วยค่ะ

และ ครีมกันแดด ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากมีผิวขาว ถึงแม้จะหลีกเลี่ยงแดดอย่างเต็มที่แล้ว ก็อาจจะยังถูกทำร้านด้วยรังสียูวีอยู่ดี รังสียูวีนอกจากจะทำให้ผิวคล้ำแล้วยังทำลายโครงสร้างของผิว ทำให้คอลลาเจนสลายตัว ส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและแก่เร็ว ฉะนั้นการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านจึงเป็นวิธีทำให้ผิวขึ้นที่มีประสิทธิภาพมาก ๆ ค่ะ

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Whitening

ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Whitening เป็นอีกหนึ่งสูตรลับผิวขาวที่จะช่วยให้ผิวพรรณของคุณสดใสอย่างที่ต้องการได้ค่ะ โดย Whitening ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของไฮโครควินีน (Hydroquinone), โคจิก แอซิด (Kojic acid),อาร์บูติน (Arbutin), และวิตามินซี ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวยับยั้งการเกิดของเม็ดสีเมลานิน (Melanin) จึงช่วยให้ผิวของขาวขึ้นค่ะ

นอกจากความสามารถในการยับยั้งเมลานินแล้ว Whitening มี AHA และ BHA ที่ช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว และมักจะสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง วิตามินอี หรือ อาซินาไมด์ (Niacinamide) ที่ช่วยเสริมเกราะป้องกันไม่ให้ผิวหมองคล้ำจากแสงแดดและมลภาวะอีกด้วยค่ะ

ผลิตภัณฑ์ Whitening บางตัวยังสามารถช่วยเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยส่วนประกอบของ ไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) และ เซราไมด์ (Cermamide) ทำให้ผิวดูใส ฉ่ำ และปรับสีผิวให้เสมอกันด้วยค่ะ

ฉีดวิตามินผิวขาว: สูตรลับผิวขาวแบบเร่งด่วน

นอกจาก 6 วิธีทำให้ผิวขาวที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ผิวขาวขึ้นภายใน 7 วันได้ นั่นก็คือการ ฉีดวิตามินผิว หรือ IV Drip Vitamin Therapy ค่ะ วิธีนี้จะเป็นการป้อนวิตามินที่มีประโยชน์เข้าสู่กระแสเลือดโดยไม่ต้องผ่านการดูดซึมทางระบบย่อยอาหาร ทำให้ร่างกายนำวิตามินไปใช้ได้ทันทีและได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วค่ะ

วิตามินหลักที่ใช้ในทรีตเมนต์ฉีดผิวขาว จะเป็น วิตามินซี ซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งการสังเคราะห์เมลานิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ปกป้องผิวจากฝุ่นควัน-มลภาวะ และยังช่วยซ่อมแซมผิวส่วนที่ถูกทำร้ายจากรังสียูวีค่ะ

ข้อดีและข้อเสียของการฉีดผิวขาว

ข้อดี: ได้ผลรวดเร็ว ทำให้ผิวขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการการบำรุงเร่งด่วน

ข้อเสีย: ควรฉีดเป็นประจำเพื่อคงผลลัพธ์ และควรเลือกฉีดกับคลินิกที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้

ที่ EY Clinic เราก็จะมี วิตามินสูตรผิวขาวหลายตัวที่เหมาะกับคนที่ผิวหมองคล้ำ แห้งกร้านแต่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลตัวเองค่ะ ราคาเริ่มต้นที่ 799 บาท/ครั้ง ค่ะ

  • snow white เริ่มต้นที่ 799 บาท/1 ครั้ง
  • healthy & white เริ่มต้นที่ 1,299 บาท/1 ครั้ง
  • precious white เริ่มต้นที่ 1,999 บาท/1 ครั้ง
  • superglow เริ่มต้นที่ 2,199 บาท/1 ครั้ง
  • white booster เริ่มต้นที่ 2,499 บาท/1 ครั้ง
  • ultimate bright เริ่มต้นที่ 2,599 บาท/1 ครั้ง
  • iv cocktail (healthy & precious white) เริ่มต้นที่ 2,799 บาท/1 ครั้ง

โดยสูตรที่ยอดนิยมที่สุดก็จะเป็นตัว iv cocktail ซึ่งจะเป็นสูตรผสมระหว่าง healthy & white และ precious white ค่ะ หลังจากฉีดแล้วจะสัมผัสได้ว่าผิวมีความชุ่มชื้นและกระจ่างใสเปล่งปลั่งมากขึ้น

ปรับผิวหมอง ให้ขาวใส ที่ EY Clinic

ไม่ว่าจะเป็นวิธีทำให้ผิวขาวสูตรไหน หมอขอย้ำนะคะ ว่า ความสม่ำเสมอ คือกุญแจดอกสำคัญของผิวที่ผ่องใสและสุขภาพดีอย่างยั่งยืนค่ะ การให้ความสำคัญกับสุขภาพผิว ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผิวของคุณแข็งแรงขึ้น แต่ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้ด้วยค่ะ

ที่ EY Clinic เราใส่ใจในทุกแง่มุมของทั้ง Skin และ Wellness ค่ะ ซึ่งทรีตเมนต์วิตามินผิวขาวที่เรามีเป็นหนึ่งในบริการทางด้าน Wellness ดูแลโดยหมอโบว์ แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟู จาก American Academy of Anti-Aging และพร้อมให้คำปรึกษาและอยู่กับคุณทุกสเต็ปของการฟื้นฟูร่างกายและผิวของคุณค่ะ แวะเข้ามาคุยกับหมอโบว์ได้ที่ EY Clinic ค่ะ

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาตร์ชะลอวัยแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด