รักษาหลุมสิว
Jul 8, 2024
0
min read

TCA หลุมสิว ลอกผิวหน้าด้วยกรดผลไม้ ทำให้หน้าเนียนได้อย่างไร

TCA หลุมสิว ลอกผิวหน้าด้วยกรดผลไม้ ทำให้หน้าเนียนได้อย่างไร

การทำ TCA เป็นหัตถการในการฟื้นฟูผิวที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและอยู่กับวงการผิวมายาวนานค่ะ การทำ TCA หลุมสิว ถือเป็นวิธีรักษารอยแผลเป็นจากสิวที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ TCA ยังสามารถช่วยเพิ่มกระจ่างใสให้ผิวได้อีกด้วยค่ะ

สรุปใจความสำคัญ

  • การทำ TCA คือการใช้กรดผลไม้ในการแก้ปัญหาผิว เช่น ริ้วรอย ฝ้า หรือรอยหลุมสิว
  • เราสามารถใช้กรด TCA ทั้งกับผิวหน้า และผิวกาย
  • กรด TCA มีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิว หรือลอกผิว เพื่อเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใส และเรียบเนียนกว่าเดิม
  • กรด TCA ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ช่วยให้หลุมสิวตื้นขึ้น
  • ผลข้างเคียงที่น่ากังวลที่สุดของการทำ TCA หลุมสิวและ TCA ลอกผิว คือ ผิวเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์ และการใช้บริการกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน

การทำ TCA หลุมสิว คืออะไร

การทำ TCA หลุมสิว คือ การใช้กรดผลไม้ (Trichloroacetic acid หรือ TCA) ในรักษาหลุมสิวและฟื้นฟูสภาพผิวค่ะ โดยเราจะแบ่งการทำ TCA หลุมสิวได้ออกเป็น 2 วิธีหลัก ๆ ดังนี้ค่ะ

TCA Chemical Peeling

TCA Chemical Peeling หรือ TCA Peel คือ การลอกผิวด้วยกรด TCA ที่ความเข้มข้น 70% ค่ะ โดย TCA Peel จะทำให้ผลัดเซลล์ผิวชั้นหนังกำพร้า และกระตุ้นให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนและเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมา การรักษานี้จะช่วยแก้ปัญหาผิวคล้ำเสียจากแสงแดด ฝ้า ริ้วรอย และช่วยควบคุมความมันได้ดี รวมถึงสามารถช่วยทำให้หลุมสิวที่ไม่รุนแรงมาก ดูตื้นขึ้นได้ด้วยค่ะ

นอกจากการลอกผิวหน้าแล้ว TCA Peel ก็สามารถทำกับผิวกายได้ด้วยค่ะ โดยจะเป็นตัวเลือกที่เพิ่มความกระจ่างใส ลดความหยาบกร้านของผิว และลดขนคุดได้ดีค่ะ

TCA CROSS

TCA CROSS หรือ TCA Chemical Reconstruction Of Skin Scar คือ การแต้มกรด TCA ลงไปด้านในของหลุมสิวหรือแผลเป็น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการผลิตคอลลาเจนและทำให้หลุมสิวตื้นขึ้น ซึ่งแตกต่างกับ TCA Peel ที่เป็นการลอกผิวทั้งใบหน้าค่ะ

แพทย์แต่ละคนก็จะมีเทคนิคในการแต้มลงไปในหลุมสิว บางคนอาจจะใช้เป็น เข็มปลายทู่ หรือ บางคนอาจจะใช้เป็นไม้จิ้มฟันค่ะ

TCA CROSS จะใช้กรด TCA ที่ความเข้มข้นสูง 70%-100% ซึ่งมีประสิทธิภาพกับทั้งหลุมสิวประเภท Ice pick, rolling และ boxcar โดยเฉพาะกับหลุมสิวประเภท icepick ที่มีลักษณะเป็นหลุมสิวปากแคบแต่ลึก ซึ่งไม่ค่อยสนองต่อการรักษาวิธีอื่นค่ะ

เราสามารถสรุปอย่างสั้น ๆ ได้ว่า TCA Peel จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับคนที่อยากปรับสีผิวและสภาพผิวโดยรวม (ทั้งผิวหน้าและผิวกาย) ในขณะที่ TCA Cross คือ การทำ TCA เพื่อรักษาหลุมสิวโดยเฉพาะค่ะ

TCA หลุมสิว ทำแล้วเจ็บไหม

ระหว่างทำ TCA หลุมสิว หรือ TCA Peel เราจะรู้สึกแสบหรือระคายเคืองเล็กน้อยค่ะ เมื่อทำเสร็จ ผิวบริเวณที่รักษาจะเกิดเป็นฝ้าขาว ๆ (Frosting) ซึ่งเกิดจากการที่กรด TCA ทำปฏิกิริยากับโปรตีนบนชั้นผิวค่ะ ฝ้าขาว ๆ ตรงนี้จะหายไปเองภายใน 3-4 ชั่วโมง หลังจากนั้นผิวจะเริ่มแดง อาจจะมีสะเก็ดเป็นสีเข้ม และลอกออกไปเองตามลำดับค่ะ

หลังทำ TCA หลุมสิว ควรดูแลตัวเองอย่างไร

ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังทำ TCA แล้ว ผิวของเราจะมีความแดง มีสะเก็ดเป็นจุด ๆ (โดยเฉพาะหลังทำ TCA Cross รักษาหลุมสิว) และมีความบอบบางเป็นพิเศษค่ะ เราสามารถดูแลผิวหลังทำ TCA ได้ดังนี้ค่ะ

  • หลีกเลี่ยงการล้างหน้า หรือการอาบน้ำ (ในกรณีทำ TCA ลอกผิวกาย) 4-6 ชั่วโมงหลังทำ
  • ไม่แกะหรือเกาสะเก็ดที่เกิดขึ้น และปล่อยให้สะเก็ดหลุดออกไปเอง
  • บำรุงผิวด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อช่วยให้ผิวฟื้นตัวได้อย่างเต็มที่
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าและบำรุงผิวที่อ่อนโยน
  • หลีกเลี่ยงการใช้สกินแคร์ที่มีสรรพคุณในการผลัดเซลล์ผิว เช่น Retinol หรือ BHA อย่างน้อย 7-10 วันหลังทำ
  • หลีกเลี่ยงการทำทรีตเมนต์อื่น ๆ เช่น เลเซอร์ แว็กซ์ หรือสครับ อย่างน้อย 7-10 วันหลังทำ
  • หลีกเลี่ยงการโดนแดดจัดโดยตรง และใช้ครีมกันแดดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเกิดผิวคล้ำหลังทำหัตถการ (Post Inflammatory Hyperpigmentation หรือ PIH)
  • หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย และกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกมาก เช่น การอบซาวน่า หรือการแช่ออนเซ็น อย่างน้อย 3-4 วันหลังทำ

ทำไมทำ TCA แล้วผิวกลายเป็นสีคล้ำ หรือเป็นรอยดำด่าง

อาการผิวคล้ำหลังทำหัตถการ (Post Inflammatory Hyperpigmentation หรือ PIH) เป็นผลข้างเคียงของ TCA หลุมสิว ที่หลาย ๆ คนกังวลค่ะ ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิดผิวคล้ำหลังทำ TCA มีดังนี้ค่ะ

  • ความเข้มของสีผิว คนที่มีโทนผิวสีเข้ม จะมีเสี่ยงต่อการเกิดผิวคล้ำมากกว่าคนที่มีผิวสีอ่อน
  • ความเข้มข้นของกรด หากแพทย์เลือกใช้ TCA ที่เข้มข้นมากเกินไป ก็อาจทำให้เกิดผิวคล้ำได้ค่ะ
  • การออกแดด ในช่วง 1-2 สัปดาห์หลังทำ TCA ลอกผิว หรือ TCA หลุมสิว เป็นช่วงเวลาที่ผิวมีความไวต่อแสงแดดมาก ๆ ค่ะ การโดนแดด และไม่ใช้ครีมกันแดดในช่วงเวลานี้ จึงอาจทำให้เกิดผิวคล้ำได้ค่ะ
  • กรดทำปฏิกิริยากับผิวรุนแรงเกินไป ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ขึ้นอยู่กับสุขภาพผิวของแต่ละบุคคลค่ะ แพทย์จึงต้องพิจารณาผิวของเราก่อนที่จะเริ่มทำ เพื่อดูว่า TCA เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับเราหรือไม่ค่ะ

TCA ลอกผิว หรือ TCA หลุมสิว ทำเองที่บ้านได้ไหม

สำหรับคนที่กำลังอยากลองซื้อกรด TCA มาแต้มหลุมสิวเอง หรือลอกผิวที่บ้าน หมอขอแนะนำว่า ไม่ควรทำค่ะ เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงได้ค่ะ เช่น ผิวไหม้เป็นด่าง ๆ สิวเห่อ หรือผิวอักเสบรุนแรงจนเกิดตุ่มพุพองและติดเชื้อค่ะ หากต้องการรักษาหลุมสิว หรือปัญหาผิวใด ๆ แนะนำให้เลือกใช้บริการกับคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความปลอดภัยดีกว่าค่ะ

ฟื้นฟูผิว รักษาหลุมสิวด้วย TCA ที่ EY Clinic

หมอหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ความรู้ในเรื่องของการทำ TCA หลุมสิวให้กับทุกคนมากขึ้นค่ะ อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะทำหัตถการตัวไหน เราควรจะศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน และเลือกรับบริการกับคลินิกที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้ค่ะ หากใครยังไม่แน่ใจว่า ปัญหาหลุมผิวของตัวเองต้องแก้ไขอย่างไร เข้ามาปรึกษากับเราที่ EY Clinic ได้ค่ะ

TCA หลุมสิว ราคาเท่าไร

แพ็กเกจ TCA ที่ EY Clinic มีให้บริการมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

  • TCA acne scar หลุมสิว 1,999 ต่อ 1 ครั้ง หรือ 9,995 ต่อ 6 ครั้ง (คิดเป็นครั้งละ 1,666)

โดยเราจะมีการติดตามและประเมินผลการรักษาอย่างใส่ใจ เพื่อการันตีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจให้กับคุณค่ะ

เพราะเราคือทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์รวมกันมากกว่า 30 ปี นำทีมโดย หมอผึ้ง (พญ.พัจนภา เวชอนุรักษ์) แพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง สถาบันโรคผิวหนัง Board of Dermatology and Dermatosurgery และ หมอโบว์ (พญ. พันธลี ชื่นสัมพันธ์) เวชศาสตร์ชะลอวัย American Board of Anti-Aging & Regenerative Medicine แพทยศาสตรบัณฑิตโรงพยาบาลรามาธิบดี ยินดี ให้คำปรึกษาและช่วยดูแลให้ผิวของคุณมีสุขภาพดีมากขึ้นค่ะ

แวะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ EY Clinic หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ @EYClinicTH ค่ะ

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

acne & acne scar expert
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด