กำจัดขนถาวร
Sep 27, 2023
0
min read

อยากกำจัดขนน้องสาว แต่กลัวเจ็บ กลัวคัน จะทำวิธีไหนดี

อยากกำจัดขนน้องสาว แต่กลัวเจ็บ กลัวคัน จะทำวิธีไหนดี

อยากกำจัดขนน้องสาว แต่กลัวเจ็บ กลัวคัน จะทำวิธีไหนดี

เรื่องขน ๆ เป็นปัญหากวนใจของสาว ๆ หลายคน โดยเฉพาะขนน้องสาวที่อยู่ในส่วนที่บอบบางสุด ๆ ของร่างกายผู้หญิง ในบทความนี้ หมอผึ้งจะพามาดูวิธีการกำจัดขนน้องสาวทั้งแบบโกน แบบแว็กซ์และแบบเลเซอร์บิกินี่หรือ Brazilian ที่หลาย ๆ คนเคยได้ยินเคยชื่อกัน 

หน้าที่ของขนและสาเหตุที่ควรกำจัดขนน้องสาว

หมอขอเกริ่นกันก่อนว่า การมีขนบริเวณน้องสาวเป็นเรื่องปกติของร่างกายมนุษย์ และแต่ละคนก็มีปริมาณขนมากน้อยต่างกันไป อย่างที่รู้กันดีว่าจุดซ่อนเร้นเป็นบริเวณที่บอบบาง และเสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อหรือระคายเคืองหากดูแลไม่ถูกวิธี ขนบริเวณน้องสาวจึงมีไว้เพื่อช่วยในการลดการเสียดสีของชั้นในกับอวัยวะ ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าสู่ร่างกายและยังช่วยคงความชุ่มชื้นให้น้องสาว

แล้วทำไมเราควรกำจัดขนน้องสาว?

ขนน้องสาวอาจเป็นที่มาของกลิ่นอับชื้นที่ทำให้เราขาดความมั่นใจ การกำจัดขนออกก็จะช่วยเรื่องของกลิ่นและทำให้เราทำความสะอาดได้ง่าย หรือสาว ๆ ที่อยากจะใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือชุดว่ายน้ำที่เป็นทรงบิกินี่ ก็คงอยากกำจัดขนตรงนี้ออกเพื่อให้ถ่ายรูปออกมาดูสวยและเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วโดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีขนโชว์ออกมา ซึ่งในปัจจุบันนี้วิธีการกำจัดขนน้องสาวก็มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ตั้งแต่วิธีที่ทำเองได้ที่บ้านไปจนถึงวิธีที่ควรมีผู้ช่วยทำให้

กำจัดขนน้องสาว ทำได้กี่วิธี?

การโกนด้วยมีดโกน

การกำจัดขนน้องสาวด้วยการโกนเป็นวิธีทำได้ง่ายด้วยตัวเองที่บ้าน มีราคาถูกและทำได้รวดเร็ว อุปกรณ์ที่ต้องมีได้แก่ มีดโกนและครีมโกนขนหรือสบู่ที่จะทำให้โกนได้ง่าย ถึงจะเป็นวิธีที่ง่าย แต่ข้อเสียของการโกนขนที่หลายคนคงจะรู้ดีก็คือ โกนแล้วขนที่ขึ้นใหม่จะแข็ง และอาจเกิดเป็นขนคุดหรือตุ่มสิว ผิวบริเวณจุดซ่อนเร้นอาจรู้สึกคันหรือระคายเคืองหลังโกน อีกทั้งยังโกนได้ไม่ทั่วถึงและยังเสี่ยงต่อการถูกบาด

แว็กซ์กำจัดขน

แว็กซกำจัดขนมีทั้งแบบร้อน แบบเย็น และเป็นวิธีเราสามารถเลือกทำเองหรือเลือกทำที่คลินิกก็ได้ การแว็กซ์เป็นวิธีการกำจัดขนน้องสาวที่ไม่คัน ทำได้เร็ว ผิวที่ออกมาเรียบเนียน แต่เจ็บ เพราะเป็นการดึงขนในจากผิวในบริเวณที่มีความอ่อนโยน บอบบางและมีปลายประสาทอยู่เยอะ

ครีมหรือสเปรย์กำจัดขน

ครีมหรือสเปรย์กำจัดขนน้องสาวคือสารเคมีที่ช่วยละลายเคราตินในเส้นขน ทำให้ขนหลุดง่ายเมื่อเช็ดออกวิธีนี้เป็นวิธีกำจัดขนที่ทำได้เองที่บ้านและมีราคาที่ไม่สูงมาก แต่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจเป็นสารเคมีที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองของผิวบริเวณจุดซ่อนเร้น อาจเกิดอาการแสบ คัน หรือทำให้ผิวเปลี่ยนสีคล้ำได้

เลเซอร์กำจัดขนน้องสาว

เลเซอร์ขนบิกินี่ Brazillian หรือ Hollywood เป็นวิธีการกำจัดขนน้องสาวที่เร็ว ไม่คัน และกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก วิธีนี้เริ่มต้นด้วยการโกนขนก่อน แล้วแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเริ่มยิงเลเซอร์กำจัดเส้นขนในบริเวณที่ต้องการ เลเซอร์จะเข้าไปจับกับเม็ดสีของขนที่กำลังเจริญเติบโต หลังจากเลเซอร์ครั้งแรก ขนที่ขึ้นใหม่จะขึ้นช้า มีสีอ่อนลง และน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อทำติดต่อกันจนครบคอร์ส ขนในบริเวณก็จะไม่กลับขึ้นมาอีก

ทำไมถึงต้องยิงเลเซอร์หลายครั้ง

เลเซอร์หยุดยั้งการสร้างเส้นขนใหม่ด้วยการทำลายเซลล์ภายในกระเปาะผม (Hair bulb) ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดขนและเป็นจุดที่ลึกที่สุดของรูขุมขน เมื่อยิงเลเซอร์บนผิว เม็ดสีเมลานิน (Melanin) ในเส้นขนจะดูดซับแสงเลเซอร์ซึ่งมีความร้อน ความร้อนจะถูกส่งต่อไปยังรากผมและทำลายโครงสร้างของกระเปาะผม นั่นแปลว่า หากเส้นขนหลุดออกจากกระเปาะแล้ว หรือเส้นขนมีเม็ดสีเมลานินน้อย ประสิทธิภาพการทำงานของเลเซอร์ก็จะลดน้อยลง

วงจรชีวิตของเส้นขนแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ ซึ่งระยะที่ขนมีเม็ดสีเยอะที่สุดและสมบูรณ์ที่สุดคือระยะเติบโต (Anagen) และเป็นระยะที่เลเซอร์กำจัดขนทำงานได้ดีที่สุด ซึ่งกว่า 80% ของขนในร่างกายของเราอยู่ในระยะนี้ หลังเติบโตขนจะเข้าสู่ระยะเสื่อมสภาพ (Catagen) ซึ่งเป็นระยะที่ขนเริ่มหลุดออกจากกระเปาะ และจบที่ระยะพัก (Telogen) ซึ่งเป็นระยะที่ขนเริ่มหลุดออก ก่อนรูขุมขนจะเริ่มสร้างเส้นขนใหม่อีกครั้ง

และเพราะขนทุกเส้นอยู่ในระยะที่ต่างกัน การยิงเลเซอร์กำจัดขนจึงต้องทำซ้ำหลายครั้งติดต่อกันเพื่อให้ขนในบริเวณนั้นไม่ขึ้นอีก

@kaykanq

@eyclinic วันนี้ค้างจะมากำจัดขนรักเเร้ที่อีวายคลีนิกบอกเลยว่าคลีนิกน่ารัก มินิมอลเกาหลีสุดๆ ตอนที่ทำรู้สึกชิว สบายมากไม่เจ็บเลยหมอมือเบา เครื่องดีมากเพราะมี ระบบหล่อเย็น ทำให้รู้สึกชิวและไม่เบิร์นผิวด้วย รู้สึกรักแร้ขาวขึ้นมาเลย แล้วก็รอยจางลงด้วย ชอบสุดๆ !! #yag กำจัดขน กำจัดขนขา #laser #yag กำจัดขนถาวร #เลเซอร์หน้าใส #เลเซอร์รักเเร้ เลเซอร์กำจัดขนถาวร กำจัดขน กำจัดขนถาวร เลเซอร์รอยดำ กำจัดหนวด #เลเซอร์บิกีนี่ #YAGlaser #laser เลเซอร์กำจัดขน #ฉันจะสวย #howtobeauty #howtoperfect

♬ Pretty and fun Marimba song - Azuline

ข้อดี-ข้อเสียของการทำเลเซอร์ขนน้องสาว

ข้อดีของเลเซอร์ขนน้องสาว

  • ขนไม่ขึ้นอีก

เลเซอร์กำจัดขนไม่เพียงแค่ยับยั้งการเจริญเติบโตตั้งแต่รากขน แต่ยังทำให้รูขุมขนไม่สร้างเส้นขนใหม่ ซึ่งต่างจากการโกน การแว็กซ์ และการใช้ผลิตภัณฑ์เคมีที่กำจัดได้เพียงขนที่งอกเหนือผิวหนังเท่านั้น

  • ไม่เกิดขนคุด ไม่คัน และไม่เป็นสิว

การโกนเป็นประจำอาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง แห้งและเกิดเป็นขนคุดได้ง่าย ผิวที่ได้รับการเสียดสีจากมีดโกนที่ไม่คมหรือไม่สะอาดยังอาจเกิดเป็นตุ่มสิว ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากเลือกทำเลเซอร์กำจัดขนแทน

  • ลดกลิ่นอับชื้น เพิ่มความมั่นใจ

รูขุมขนเป็นที่สะสมของเหงื่อและแบคทีเรียที่ทำให้เกิดเป็นกลิ่นอับชื้น การยิงเลเซอร์ที่ทำให้รูขุมขนฝ่อจึงช่วยปัญหากลิ่นอับชื้นได้ดีทำให้เราสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจไร้กังวล

  • ปลอดภัยและไม่เจ็บตัว

การยิงเลเซอร์กำจัดขนเป็นวิธีที่ปลอดภัยเมื่อเทียบกับการโกนที่ต้องระวังใบมีดจะบาดและการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดขนที่ต้องกังวลในเรื่องของการแพ้สารเคมีและการระคายเคืองของจุดซ่อนเร้น อีกทั้งยังเป็นวิธีที่เจ็บน้อยสุด

  • ผิวเนียน ใส ไม่คล้ำ

เลเซอร์ยังช่วยให้ผิวใส ไม่คล้ำและไม่เป็นหนังไก่เหมือนกับการโกนและการแว็กซ์ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้เวลาที่ใส่บิกินี่หรือชุดชั้นใน

ข้อเสียของเลเซอร์ขนน้องสาว

  • มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับวิธีการกำจัดขนแบบอื่น ๆ
  • หลังทำแล้ว ผิวอาจรู้สึกระคายเคืองเป็นรอยแดง หรือคันเล็กน้อย ซึ่งการทามอยเจอร์ไรเซอร์ก็จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้
  • ต้องทำอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง และควรเว้นระยะห่าง 1 เดือนต่อครั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่ที่สุด
  • หลังทำควรดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อลดการระคายเคืองบริเวณจุดซ่อนเร้น

วิธีดูแลตัวเองหลังทำเลเซอร์กำจัดขนน้องสาว

  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นและการอบซาวน่าอย่างน้อย 3-5 วัน
  • หลีกเลี่ยงออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออกเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน.
  • งดการสครับผิวบริเวณน้องสาวและพื้นที่ใกล้เคียงอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  • ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์บริเวณที่ทำเลเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวและลดอาการระคายเคือง
  • สวมเสื้อผ้าโปร่งและที่ระบายอาการได้ดี ไม่รัดรูปเพื่อป้องกันการเสียดสีของผิวที่อาจนำไปสู่การอักเสบ

ทำไมต้องทำเลเซอร์ขนหน้ากับ EY Clinic

ที่ EY Clinic หมอใช้ Aileen ND YAG Laser เลเซอร์ที่มีช่วงความยาวคลื่น 1,064 นาโนเมตร ซึ่งประสิทธิภาพกับทั้งคนที่มีเส้นขนสีอ่อน สีเข้มและใช้ได้ดีกับทุกสภาพสีผิว YAG ยังเป็นตัวเลือกตัวท็อปในการกำจัดขนบริเวณใบหน้า หนวดเครา และรักแร้ ตัว Yag ยังมีเทคโนโลยี Cryogen ซึ่งเป็นสเปรย์เย็นที่ช่วยปกป้องผิวหนังชั้นบนให้เกิดความระคายเคืองน้อยที่สุด นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกเลเซอร์ได้ทั้งแบบ Brazilian, Hollywood หรือขอบบิกินี่ก็ได้ตามความต้องการ ที่สำคัญ EY Clinic นอกจากหมอผึ้งแล้วก็ยังทีมแพทย์หญิงผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังที่พร้อมจะดูแลให้คุณได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุดอย่างแน่นอน

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด