กำจัดขนถาวร
Sep 27, 2023
0
min read

หน้าไม่เนียน มีหนวด เมคอัพไม่ติด ควรโกนขนหน้าดีไหม?!

หน้าไม่เนียน มีหนวด เมคอัพไม่ติด ควรโกนขนหน้าดีไหม?!

หน้าไม่เนียน มีหนวด เมคอัพไม่ติด ควรโกนขนหน้าดีไหม?!

ขนบนใบหน้า หนวด หรือเครา เป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญให้กับใครหลาย ๆ คน นอกจากจะต้องโกนขนหน้าทุกสัปดาห์แล้ว ยังต้องกังวลอีกว่าขนที่เกิดขึ้นใหม่จะดำเป็นตอ หรือว่าจะเป็นสิวหลังโกน ในบทความนี้หมอผึ้งจะพาไปดูว่าการโกนขนหน้านั้นมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร มีวิธีอื่นที่จะช่วยกำจัดขนหน้าได้ไหม และวิธียอดฮิตอย่างเลเซอร์ขนหน้านั้นช่วยอะไรบ้าง

กำจัดขนหน้า ทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง

โกนขนหน้าด้วยมีดโกน

การโกนคงจะเป็นวิธีที่สาว ๆ มีหนวดหลายคนเคยลองมาแล้ว เพราะนี่เป็นวิธีที่รวดเร็ว ประหยัดและทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านของเราเอง การโกนช่วยผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกและกำจัดสิ่งสกปรกที่อาจตกค้างอยู่บนใบหน้า ทำให้หน้ารู้สึกเนียนและดูกระจ่างใสขึ้น แต่ทุกครั้งหลังการโกนควรมีการบำรุงด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อให้ความชุ่มชื้นกับผิว และป้องกันไม่ให้เกิดอาการแสบคัน การโกนขนหน้ามีข้อเสียเนื่องจากเป็นวิธีที่เสี่ยงต่อการเกิดบาดแผล หลายคนโกนขนหน้าแล้วเกิดเป็นสิวเพราะมีดไม่สะอาดหรือไม่คม และหลายคนยังเจอปัญหาขนคุด หรือไรขนอ่อนมีสีเข้มขึ้นและเป็นตอสั้น ๆ

แว็กซ์ขน

เมื่อพูดถึงการแว็กซ์ หลายคนคงจะนึกถึงความเจ็บที่มาพร้อมกับขั้นตอนการดึงขนออกจากใบหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนหลีกเลี่ยงวิธีนี้ แต่การแว็กซ์เป็นวิธีการที่ทำได้รวดเร็ว สามารถกำจัดขนได้เกลี้ยงเกลาและยังทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน กระจ่างใส

แต่นอกจากความเจ็บแล้ว การแว็กซ์ยังอาจทำให้เกิดผื่นคัน สิว หรืออาการแพ้ หมอแนะนำว่าคนที่มีผิวบอบบางหรือผิวแพ้ง่ายจึงไม่ควรกำจัดขนด้วยวิธีนี้

ถอนขนด้วยเส้นด้าย

การถอนขนด้วยเส้นด้าย หรือ หมั่งหมิง เป็นวิธีการกำจัดขนแบบจีนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ หลาย ๆ เคยใช้วิธีหมั่งหมิงเพื่อแต่งทรงคิ้ว ซึ่งวิธีนี้เริ่มจากการทาแป้งให้ทั่วบริเวณที่จะกำจัดขน แล้วใช้เส้นด้ายรูดไปไปตามใบหน้าเพื่อเกี่ยวและถอนเส้นขนออก ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกเจ็บ ๆ คัน ๆ อยู่บ้าง หมั่งหมิงยังกำจัดไรขนอ่อนได้ดีทำให้ผิวหน้าออกมาเรียบเนียนและทำให้เมคอัพติดทนมากขึ้น

วิธีนี้จะใช้เวลามากกว่าการโกนและการแว็กซ์ และไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งหมอแนะนำว่าคนที่มีผิวแพ้ง่ายและผิวที่มีปัญหาสิวไม่ควรใช้วิธีนี้

เลเซอร์ขนหน้า

การใช้เลเซอร์กำจัดขนถือเป็นวิธีที่กำจัดขนได้ลึกที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 3 วิธีข้างต้น เพราะเลเซอร์กำจัดขนคือการใช้แสงลงไปยังส่วนที่ลึกที่สุดของรูขุมขน แสงเลเซอร์จะแปรเปลี่ยนเป็นความร้อน และความร้อนจะเข้าไปสลายเส้นขนที่กำลังเติบโต ทำให้ขนที่กำลังขึ้นมีสีจางลงและเส้นบางลง อีกทั้งยังทำให้เซลล์ที่กระเปาะผมฝ่อ ส่งผลให้รูขุมขนไม่สามารถสร้างเส้นขนใหม่ได้ หลังจากทำเลเซอร์แล้ว ขนบริเวณใบหน้าของเราจะจางลงและน้อยลงเรื่อย ๆ วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่เจ็บ ไม่เกิดแผล ไม่อันตราย และยังทำให้ขนไม่กลับมาขึ้นอีกเป็นเวลานาน

3 สิ่งที่ลืมไม่ได้ในการโกนขน และ 6 ข้อดีการโกนขนหน้า

ด้วยความที่การโกนขนหน้าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดเมื่อเทียบกับการแว็กซ์ การเลเซอร์ และการถอนด้วยเส้นด้าย และคงเป็นผู้คนนิยมมากที่สุด เรามาดูสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่ออยากโกนขนหน้าและข้อดีของการโกนขนหน้ากัน

3 สิ่งที่ลืมไม่ได้การโกนขนหน้าคือ ความสะอาด การโกนที่วิธี และการดูแลหลังการโกน

หมอผึ้งอยากจะย้ำเรื่องความสะอาด ก่อนโกนขนหน้า เราควรล้างหน้าก่อนทุกครั้งเพื่อการโกนที่ง่ายและป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อหลังโกน ใช้ครีมโกนหนวดเพื่อลดการเสียดสีของใบมีดกับผิวและการระคายเคืองของผิว ใช้มีดโกนที่สะอาด และคม โกนอย่างเบามือในทิศทางเดียวและหลีกเลี่ยงการโกนซ้ำ ๆ ในหนึ่งตำแหน่ง และสุดท้าย เมื่อโกนเสร็จแล้ว ควรมีการบำรุงด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างสม่ำเสมอ

6 ข้อดีของการโกนขนหน้า

  1. ทำได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยผู้ช่วย
  2. ราคาประหยัด
  3. ทำได้รวดเร็วและใช้อุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้น
  4. ช่วยกำจัดเซลล์สิ่งสกปรก ความมัน และผิวที่ตายแล้วออกจากใบหน้า
  5. ผิวหลังจากการโกนมีความเรียบเนียนและกระจ่างใส
  6. ช่วยให้แต่งหน้าได้ง่าย และเครื่องสำอางติดทนนานยิ่งขึ้น

ไม่อยากโกนแล้ว ควรทำเลเซอร์ขนหน้าดีไหม

การโกน การถอนด้วยเส้นด้าย และการแว็กซ์ ล้วนแต่เป็นวิธีที่กำจัดขนได้ในเพียงระยะสั้น และต้องทำเป็นประจำเพื่อให้หน้าเนียนใสไร้ขน ในขณะที่การกำจัดขนด้วยเลเซอร์เป็นวิธีที่สลายตั้งแต่รากขนและหยุดยั้งการเกิดของขนใหม่ เมื่อทำครบคอร์สแล้วขนบนใบหน้าก็จะไม่ขึ้นอีก ไม่ต้องทำซ้ำเป็นประจำและไม่ต้องกังวลว่าไรขนจะขึ้นเป็นตอสีเข้มหรือเป็นขนคุด

ขั้นตอนการกำจัดขนด้วยเลเซอร์ Yag  

ขั้นตอนของการเลเซอร์กำจัดขนหน้าก็ทำได้ง่ายและไม่เจ็บปวดเหมือนการถอนหรือการแว็กซ์ โดยหมอจะใช้เครื่องมือในการยิงแสงเลเซอร์ซึ่งเป็นหลังงานที่มีอนุภาคเล็กและมีความแม่นยำสูง ซึ่งที่ EY Clinic เราจะใช้เป็นเครื่อง Aileen ND Yag Laser ที่เหมาะกับทุกเฉดสีของเส้นขนและผิวหน้า แสงเลเซอร์จะเข้าไปจับตัวกับเม็ดสีเมลานิน (Melanin) เม็ดสีเหล่านี้เป็นตัวกลางในการส่งความร้อนไปยังกระเปาะผม (Hair bulb) ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของเส้นขน ซึ่งความร้อนจะทำให้เซลล์ในกระเปาะผมฝ่อ ส่งผลให้ไม่มีการสร้างเส้นขนใหม่ นอกจากนี้ยังทำให้รูขุมขนผลิตน้ำมันน้อยลงอีกด้วย

เลเซอร์ Yag เหมือน IPL ไหม?

เราคงเคยเห็นโฆษณากำจัดขนหนวดด้วย IPL กันมาบ้าง หลายคนอาจจะเข้าใจว่า IPLก็คือเลเซอร์ แต่แท้จริงแล้วเทคโนโลยี IPL หรือ Intense Pulsed Light ไม่ใช่เลเซอร์กำจัดขน แต่เป็นการใช้พลังงานแสงที่สลายเม็ดสีเมลานินเหมือนเลเซอร์แต่จะมีประสิทธิภาพการเข้าถึงที่ด้อยกว่า หรือแปลว่า ลงไม่ถึงรากขนนั้นเอง ผลลัพธ์ของ IPL จึงไม่ดีเท่าเลเซอร์ และแสงของ IPL มีการกระจายตัวมากกว่าเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นเดียว แสงเหล่านี้จึงอาจไปจับกับเมลานินในผิวหนังของเราทำให้รู้สึกเจ็บและมีอาการบวมแดงได้ 

เลเซอร์ Yag ต่างกับ เลเซอร์ Diode อย่างไร

เลเซอร์สองตัวนี้มีหลักการทำงานที่เหมือนกัน แต่ Yag กับ Diode จะต่างกันที่ช่วงความยาวของแสงเลเซอร์ โดย Yag จะมีความยาวคลื่นถึง 1,064 นาโนเมตร ในขณะที่ Diode ปล่อยแสงเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 810 นาโนเมตร และ 940 นาโนเมตรออกมาพร้อมกัน ซึ่งหากเป็นการกำจัดขนในพื้นที่ที่ต้องการความละเอียดอ่อนอย่างกำจัดขนรักแร้ใบหน้า หนวด เคราหรือขนบริเวณน้องสาว Yag ก็จะได้เปรียบกว่า Diode

สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกเลเซอร์ตัวไหนหรือจะเลือกเป็น IPL ดี หมอผึ้งขอแนะนำให้ขอคำปรึกษากับแพทย์ผู้ดูแลเคสของคุณ เพื่อให้ได้ทรีตเมนต์ที่เหมาะสมที่สุด หากคุณยังไม่มีคลินิกที่ไว้ใจก็สามารถปรึกษาทีมแพทย์ที่ EY Clinic ได้เลย

เลเซอร์ขนหน้าช่วยอะไรบ้าง

ขนไม่กลับมาขึ้นอีก เนื่องจากเลเซอร์ช่วยยับยั้งการผลิตขนใหม่ เมื่อทำครบคอร์สแล้วขนในบริเวณนั้นก็จะไม่ขึ้นอีก (ประมาณ 5-6 ครั้ง ห่างกัน 3-4 สัปดาห์ต่อครั้ง) และไม่จำเป็นต้องมายิงเป็นประจำ

ผิวหน้าดูกระจ่างใส เรียบเนียน ทำให้แต่งหน้าได้ง่ายและเครื่องสำอางยังติดทนนานเมื่อใบหน้าปราศจากขน

หายห่วงเรื่องขนคุดหรือไรขนเป็นตอ

หน้ามันน้อยลง เนื่องจากเลเซอร์ชนหน้าทำให้รูขุมขนผลิตน้ำมันได้น้อยลง และช่วยลดโอกาสเกิดการสิว

ไม่เจ็บ และไม่เป็นแผล หลังจากการทำเลเซอร์แล้ว ผิวหน้าอาจจะเป็นรอยแดงและรู้สึกระคายเคืองเล็กน้อยเนื่องจากความร้อน แต่อาการเหล่านี้บรรเทาง่าย ๆ ได้ด้วยการทามอยเจอร์ไรเซอร์

ทำไมต้องเลเซอร์ขนหน้ากับ EY Clinic

เนื่องจากเลเซอร์จะเข้าไปจับกับเม็ดสีเมลานินที่อยู่ทั้งในเส้นขนและในผิวหนัง เลเซอร์ทั่วไปอาจทำงานได้ไม่ค่อยดีกับท่านที่มีผิวสีเข้มหรือขนสีอ่อนเกิดไป แต่เทคโนโลยี Aileen ND Yag Laser ที่ EY Clinic เป็นเลเซอร์ที่มีช่วงความยาวคลื่นถึง 1,064 นาโนเมตร ซึ่งประสิทธิภาพกับทั้งคนที่มีเส้นขนสีอ่อน สีเข้มและใช้ได้ดีกับทุกสภาพสีผิว นอกจากนี้ YAG ยังมีเทคโนโลยี Cryogen spray ที่ช่วยให้ความเย็นต่อผิวในขณะที่ยิงเลเซอร์เพื่อลดการระคายของผิว นอกจากหมอผึ้งเอง ที่ EY Clinic ยังมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังและความงาม และสต๊าฟที่ยินดีจะดูแลคุณตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนขั้นตอนสุดท้าย เพราะนอกจากความสวยและความมั่นใจของคุณแล้ว เรายังอยากมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับคุณด้วย

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด