คลินิกสุขภาพเชิงป้องกัน และฟื้นฟู
Mar 8, 2024
0
min read

ล้างสารพิษในร่างกาย ทำได้ง่าย ๆ

ล้างสารพิษในร่างกาย ทำได้ง่าย ๆ

ในบทความนี้ หมอจะพูดถึงสารพิษหรือสารโลหะหนักที่เราต้องเจอในชีวิตประจำวันค่ะ ไปทำความรู้จักสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร น้ำและอากาศ อาการเมื่อร่างกายได้รับสารพิษ และวิธีการล้างสารพิษในร่างกายที่ทำได้ง่าย ๆ เพียงเปลี่ยนเลือกทานอาหารที่ถูกต้องค่ะ

5 สารพิษที่พบบ่อยในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา

ก่อนจะไปเรียนรู้วิธีการล้างสารพิษในร่างกาย เรามาทำความรู้จักสารพิษ 5 อย่างที่พบบ่อยในสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรากันก่อนค่ะ

ตะกั่ว (Lead, Pb) พบได้ในแหล่งอุตสาหกรรม แต่ก่อนพบมากในสีทาบ้าน และน้ำมัน ปัจจุบันมักปะปนอยู่ในน้ำและดิน มีผลต่อระบบประสาทและการรับรู้

ปรอท (Mercury, Hg) พบมากให้แห่งอุตสาหกรรมที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงถ่านหิน และอุตสาหกรรมพลาสติก ปะปนอยู่ในธรรมชาติ และอาจถูกบริโภคโดยสัตว์ต่าง ๆ ทำให้วัตถุดิบที่เรานำมาประกอบอาหารปนเปื้อนไปด้วย โดยเฉพาะเนื้อปลา เมื่อสะสมในร่างกายจะมีผลต่อระบบประสาท และรบกวนการทำงานของไต

สารหนู (Arsenis, As) พบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ ทำให้เราสามารถรับสารหนูในปริมาณน้อยเข้าสู่ร่างกายได้โดยไม่รู้ตัว สารหนูยังสามารถพบได้ให้ข้าวสาร อาหารทะเล และ แหล่งน้ำใต้ดิน ผลกระทบของมีสารหนูสะสมในร่างกาย ได้แก่ แผลบนผิวหนัง ผิวหนังหนาตัวขึ้นบริเวณฝ่ามือและฝ่าเท้า ไปจนถึงโรคมะเร็งผิวหนัง

อะลูมิเนียม (Aluminium, Al) พบมากในดิน แหล่งน้ำ และละอองฝุ่น โดยเฉพาะในพื้นที่อุตสาหกรรมและเกษตรกรรม หากมีอะลูมิเนียมอยู่ในร่างกายจำนวนมากจะส่งผลต่อโครงสร้างของกระดูกและระบบประสาท

แคดเมียม (Cadmium, Cd) พบมากให้แบตเตอรี่ พลาสติก ยางและยาสูบ หากสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของปอด ไต และกระดูก

เราจะเห็นไปว่าสารพิษเหล่านี้ปะปนอยู่ในสิ่งรอบตัวเรา ทำให้เราสามารถรับสารพิษเข้าร่างกายได้ในชีวิตประจำวัน ถึงจะรับในปริมาณน้อย แต่เมื่อเวลาผ่านไป สารพิษเหล่านี้ก็สามารถสะสมและส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้ค่ะ

สังเกตตัวเอง: อาการเมื่อได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกาย

อาการของร่างกายเมื่อได้รับสารพิษ หรือมีสารพิษตกค้างในร่างกายสามารถแสดงออกได้หลายลักษณะ และอาการเหล่านี้ก็ย่อมขึ้นอยู่กับชนิดของสารพิษ ปริมาณ และความเสี่ยงของแต่ละบุคคล ซึ่งอาการของการได้รับสารพิษที่พบได้บ่อย มีดังนี้ค่ะ

อาการทางระบบย่อยอาหาร

  • ปวดท้อง มวนท้อง
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ท้องอืด หรือท้องเสีย

อาการทางระบบประสาท

  • ขาดสมาธิ มีปัญหาทางด้านความจำและการเรียนรู้
  • รู้สึกเมื่อยล้าและขาดพลังงาน
  • มีอาการมือสั่น
  • มีอาการชาปลายมือ หรือปลายเท้า

อาการทางระบบกล้ามเนื้อ

  • ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

อาการอื่น ๆ

  • ปวดหัว เวียนหัว รู้สึกมึนงง
  • มีผื่น หรือแผลบนผิวหนัง
  • ผมร่วง
  • อารมณ์แปรปรวน
  • มีปัญหานอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท

เห็นได้ชัดเจนว่าอาการของการได้รับสารพิษเข้าสู่ร่างกายนั้นไม่เฉพาะเจาะจง และไม่ค่อยรุนแรงจึงอาจจะทำให้เรามองข้ามไปได้ค่ะ วิธีที่จะรู้ได้ถึงชนิดและปริมาณสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกายคือ การตรวจหาโลหะหนักในเลือดหรือปัสสาวะค่ะ แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า แค่เปลี่ยนมากินอาหารที่ถูกต้องก็สามารถช่วยล้างสารพิษในร่างกายได้ค่ะ

4 วิธีล้างสารพิษในร่างกาย ด้วยการทานอาหาร

ล้างสารพิษในร่างกายด้วยการทานผักใบเขียว

การเลือกทานผักมากขึ้นสามารถช่วงล้างสารพิษในร่างกายของเราได้ค่ะ เนื่องจากคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) ในผักสรรพคุณในการล้างสารพิษในตับ ช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในเลือด และยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยมด้วยค่ะ

หันมาเริ่มทาน บีทรูท

บีทรูทอุดมไปด้วยบีเทน (Betaine) ซึ่งเป็นสามารถช่วยดึงสารพิษจากลำไส้และขับถ่ายออกจากร่างกายก่อนจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด ซึ่งคุณสามารถเลือกทานเป็นบีทรูทหั่นชิ้น หรือเป็นน้ำบีทรูทก็ได้ค่ะ

ล้างสารพิษในร่างกายด้วยวิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเป็นตัวช่วยในการย่อยอาหารที่ดี การทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีเป็นวิธีขับสารพิษออกจากร่างกายที่ทำได้ง่าย ๆ ค่ะ โดยเลือกทานผลไม้อย่าง มะนาว ส้ม เลม่อน ซึ่งเป็นผลไม้ตระกูลซีตรัส และพืชตระกูลกะหล่ำ อย่าง บร็อคโคลี่ กะหล่ำม่วง และแขนง เพื่อเพิ่มวิตามินซีให้กับร่างกายค่ะ

เลือกทานอาหารที่หลากหลาย

อย่างที่เรารู้กันว่าสารโลหะหนักหรือสารพิษหลายชนิดสามารถปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่เราทาน ถึงจะอยู่ในปริมาณที่น้อย แต่หากเราทานอาหารซ้ำเดิมไปเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไปสารพิษก็จะสะสมอยู่ในร่างกายของเราเป็นปริมาณมากค่ะ ฉะนั้นการเลือกทานอาหารที่หลากหลายจึงเป็นวิถีปฏิบัติที่ดีที่จะช่วยไม่ให้สารพิษสะสมค่ะ

ใส่ใจสุขภาพ ตรวจสารพิษในร่างกาย ที่ EY Clinic

นอกจากวิธีล้างสารพิษในร่างกายที่ทำได้ที่บ้านแล้ว สำหรับคนที่มีอาการคล้ายได้รับสารพิษในร่างกายที่หมอได้กล่าวไว้ หรือเป็นกลุ่มเสี่ยง อาทิ เช่น คนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่อาจะมีสารปนเปื้อน หรือคนที่ทานอาหารทะเลบ่อย สามารถเข้ามาตรวจสารโลหะหนักได้ที่ EY Clinic ค่ะ โดยโปรแกรมการตรวจนี้ช่วยให้จะตรวจพบการสัมผัสโลหะที่เป็นพิษได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ช่วยวินิจฉัยและรักษาความเป็นพิษของโลหะหนัก เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนในระยะยาวค่ะ ในโปรแกรมตรวจจะประกอบได้ด้วย

  • การตรวจร่างกายโดยแพทย์ (Physical examination)
  • การตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกาย 9 ชนิด: ตะกั่ว (Pb) , ปรอท (Hg) , แคดเมียม (Cd) , แมงกานีส (Mn) , โครเมียม (Cr) , โคบอลต์ (Co) , นิกเกิล (Ni) , สารหนู (As) , อะลูมิเนียม (Al) ด้วยวิธี ICP-MS
  • รายงานผลการตรวจ (Report Check-up)

แพคเกจนี้จะอยู่ในราคา 3,999 บาท

โดยจะมีหมอโบว์ เป็นคนดูแลวางแผนการรักษาเฉพาะบุคคล และมีการติดตามผลการรักษาเพื่อประเมินความคืบหน้าด้วยค่ะ

โปรแกรมตรวจสารโลหะหนังในร่างกายเป็นบริการด้านเวชศาสตร์ป้องกันและฟื้นฟูของ EY Clinic ซึ่งให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดี (Wellness) ของคุณค่ะ และยังมีโปรแกรมการตวรจหาสารก่อภูมิแพ้ในอากาศและอาหาร IgE, การตรวจภูมิแพ้แผง IgG, การตรวจระดับฮอร์โมนสำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และการตรวจระดับวิตามินในร่างกายด้วยค่ะ ใครที่อยากเริ่มต้นดูแลตัวเองและอยากได้คำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แวะมาพูดคุยกับหมอโบว์ที่ EY Clinic ได้ค่ะ

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาตร์ชะลอวัยแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด