รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Mar 8, 2024
0
min read

Fractional RF ทางออกปัญหา หลุมสิว ผิวหย่อนคล้อย และริ้วรอย

Fractional RF ทางออกปัญหา หลุมสิว ผิวหย่อนคล้อย และริ้วรอย

ในบทความนี้ หมอผึ้งจะมาพาไปรู้จักกับ Fractional RF การรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ หมอจะมาอธิบายถึงวิธีการทำงาน ประสิทธิภาพ และข้อเปรียบเทียบของ Fractional RF กับเลเซอร์ แบบเข้าใจง่ายกันค่ะ

สรุปสาระสำคัญ

  • Fractional RF คือการรักษาปัญหาผิวด้วยคลื่นความถี่วิทยุที่ส่งผ่านเข็มขนาดจิ๋ว (Microneedle)
  • Fractional RF กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใต้ชั้นผิวและกระบวนการสมานแผล ซึ่งทำให้รักษาหลุมสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ผลของเคียงของ Fractional RF น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหัตถการที่ใกล้เคียงกัน เช่น เลเซอร์
  • Fractional RF ถือเป็นทรีตเมนต์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ประสิทธิภาพสูง และเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนหลังทำทรีตเมนต์เพียงไม่กี่ครั้ง

Fractional RF ทำงานอย่างไร

เรามาเริ่มที่คำว่า RF กันก่อนค่ะ RF หรือ Radiofrequency ก็คือคลื่นความถี่วิทยุ ที่ใช้ในการกระตุ้น ฟื้นฟู และปรับสภาพผิวนั่นเอง เมื่อคลื่นวิทยุส่งผ่านเข้าสู่ชั้นผิวหนัง คลื่นตรงนี้จะแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่ 55-65°C ซึ่งทำให้เส้นใยคอลลาเจน (Collagen fiber) และผิวชั้นหนังแท้เกิดการหดตัวค่ะ จากนั้นร่างกายของเราจะตอบสนองด้วยกระบวนการสมานแผล (Wound-healling process) ในกระบวนการนี้ เซลล์ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblasts) ในชั้นผิวจะผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินมากขึ้น มีการปรับปรุงโครงสร้างของผิว (Skin Remodelling) และมีการเกิดใหม่ของเซลล์ (Regeneration) ผลลัพธ์ที่ได้คือ ผิวยกกระชับ เต่งตึง ดูอ่อนวัย และ หลุมสิวและริ้วรอยที่ดูจางลงค่ะ

คำว่า Fractional หมายถึงอะไร

คำว่า Fractional ที่แปลว่า เป็นเศษส่วนเล็กน้อย บ่งบอกถึงวิธีการส่งคลื่นความถี่วิทยุเข้าสู่ผิวหนังค่ะ Fractional RF คือการส่งคลื่นวิทยุเข้าสู่ชั้นผิวด้วย Microneedle เข็มจิ๋วที่มีขนาดหัวเพียง 0.03 มิลลิเมตร และความยาว 0.5 ถึง 2.0 มิลลิเมตร เข็มจิ๋วเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นอิเล็กโทรดที่ถ่ายเทคลื่นวิทยุเข้าสู่ชั้นผิวค่ะ ซึ่งนอกจากจะทำให้ส่งผ่านคลื่น RF ได้ลึกแล้ว การใช้ microneedle คือการสร้างแผลเล็กๆ (Micro-injuries) ซึ่งเป็นการกระตุ้นกระบวนการสมานแผลไปในตัวด้วยค่ะ

เปรียบเทียบความแตกต่างของ Fractional RF และ RF 

บริเวณที่รักษา

RF ธรรมดาส่งผ่านคลื่นความถี่วิทยุผ่านหัวอิเล็กโทรด ทำให้ทั้งบริเวณที่สัมผัสกับแท่งโลหะที่ได้รับพลังงานความร้อนไปด้วย ในขณะที่ Fractional RF ใช้ microneedle ซึ่งส่งผ่านคลื่นความถี่ได้แม่นยำและตรงจุด โดยไม่รบกวนการทำงานของผิวหนังบริเวณรอบข้าง

ความลึกของการส่งผ่านคลื่น RF

RF ธรรมดาสามารถทำได้ทั่วหน้าโดยจะมีความลึกของการส่งคลื่น RF เท่ากันในทุกพื้นที่ค่ะ แต่สำหรับ Fractional RF แล้ว Microneedle จะช่วยให้เราสามารถกำหนดความลึกของการส่งคลื่น RF ได้ ซึ่งทำให้รักษาได้แม่นยำมากขึ้นเนื่องจากผิวหนังในแต่ละส่วนของใบหน้ามีความหนาไม่เท่ากันค่ะ อย่างเช่น ชั้นหนังแท้บริเวณแก้มอยู่ที่ความลึก 1.1 มิลลิเมตรและชั้นหนังแท้ของรอบดวงตาอยู่ที่ความลึก 0.47 มิลลิเมตรค่ะ

ผลข้างเคียงจากการรักษา

ทั้ง RF และ Fractional RF เป็นการใช้พลังงานความร้อนในการกระตุ้นเซลล์ผิวเหมือนกัน ผลข้างเคืองที่สามารถเกิดขึ้นได้ก็จะคล้าย ๆ กันค่ะ เช่น อาการบวม แดง ระคายเคือง หรือมีการเปลี่ยนแปลงของสีผิวบริเวณที่ทำทรีตเมนต์ แต่ RF อาจทำให้ผิวไหม้เป็นวงๆ เนื่องจากการส่งผ่านความร้อนผ่านหัวอิเล็กโทรดขนาดใหญ่ ได้ค่ะ (โดยเฉพาะในกรณีที่รักษากับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน)

Fractional RF ช่วยแก้ปัญหาอะไรบ้าง 

  • แก้ปัญหาผิวหนังหย่อนคล้อย ช่วยยกกระชับใบหน้า
  • แก้ปัญหาริ้วรอยร่องลึกและร่องตื้น
  • กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน เพิ่มความยืดหยุ่นและความแข็งแรงให้ผิว
  • กระชับรูขมขน
  • ฟื้นฟูผิวให้มีความกระจ่างใส ปรับสีผิวและผิวหน้าให้เรียบเนียน
  • ปัญหาหลุมสิว และรอยดำ รอยแดงจากสิว

คุณสมบัติของ Fractional RF

หมอขออธิบายลงลึกไปถึงคุณสมบัติที่ทำให้ Fractional RF เป็นทรีตเมนต์มีความยืดหยุ่น แม่นยำ และมีประสิทธิภาพนะคะ ทรีตเมนต์ตัวนี้จะใช้ความถี่อยู่ 3 รูปแบบ ซึ่งแต่ละความถี่จะมีประโยชน์ต่างกัน

  • 1.0 Mhz เหมาะกับผิวหน้าบริเวณที่มีความบอบบาง เช่น หน้าผาก รอบดวงตา และจมูก
  • 0.8 Mhz เหมาะกับผิวหน้าบริเวณที่มีเนื้อเยอะ เช่น แก้ม คางและบริเวณคอ
  • 1.0 Mhz และ 0.8 Mhz ร่วมกัน เหมาะกับการรักษาแผลเป็นจากสิวและหลุมสิว

ซึ่งการปล่อยคลื่นวิทยุยังสามารถปรับได้เป็น 2 โหมด ได้แก่ Pulse Mode และ CW Mode โดย Pulse Mode จะเป็นการปล่อยคลื่นแบบเป็นช่วงจังหวะ ซึ่งลดความระคายเคืองและลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียงลง และ CW (Continuous-Wave) ซึ่งเป็นการปล่อยคลื่นแบบติดต่อกัน เหมาะสำหรับการฟื้นฟูในพื้นที่ใหญ่ค่ะ

ประสิทธิภาพของ Fractional RF ในการรักษาหลุมสิว

หลุมสิว (Atopic acne scar) คือแผลเป็นจากสิวที่ขึ้นชื่อว่ารักษาได้ยาก ใช้เวลานานค่ะ และเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนสูญเสียความมั่นใจ แต่ Fractional RF ก็ถือเป็นทรีตเมนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงและความเสี่ยงต่ำมากสำหรับการรักษาหลุมสิวค่ะ

งานวิจัยจาก Journal of Cosmetic Dermatology ได้ทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ Fractional RF ในการรักษาหลุมสิวในผู้ทดลอง ซึ่งทุกคน จะได้รับทรีตเมนต์ Fractional RF 3 ครั้งในช่วงเวลา 1 เดือน หลังการทดลองได้มีการสอบถามความพึงพอใจของทรีตเมนต์ และพบว่า 89% ของกลุ่มผู้ทดลองรู้พึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ และผลข้างเคียงที่พบได้แก้อาการเจ็บและบวมแดงเล็กน้อยหลังทรีตเมนต์ ไม่พบรอยด่างดำ รอยไหม้ หรือแผลเป็นถาวรใดๆ จากการรักษาค่ะ

เราจึงสามารถสรุปได้ว่า Fractional RF เป็นวิธีรักษาหลุมสิวที่ปลอดภัยด้วยโอกาสการเกิดผลข้างเคียงที่ต่ำและมีประสิทธิภาพสูงค่ะ

เปรียบเทียบ Fractional RF และ Fractional CO2 Laser

Fractional CO2 Laser เป็นอีกหนึ่งหัตถการที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบันค่ะ ตัว Fractional CO2 เองมีการทำงานคล้าย ๆ กับ Fractional RF ซึ่งก็คือการใช้พลังงานความร้อนกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสมานแผลและฟื้นฟูผิว โดย Fractional CO2 Laser จะใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ใต้ชั้นผิวเป็นตัวส่งผ่านเลเซอร์ ในขณะที่ Fractional RF ใช้เป็นเข็ม Microneedle ในการส่งผ่านคลื่นความถี่วิทยุค่ะ

ทั้ง RF และ CO2 Laser เป็นทรีตเมนต์ที่มีประสิทธิภาพสูง แก้ไขปัญหาผิวได้หลากหลาย โดยเฉพาะปัญหาหลุมสิว แต่สิ่งที่เป็นข้อได้เปรียบของ RF ก็คือโอกาสการเกิดรอยดำ (Hyperpigmentation) หลังการรักษาที่ต่ำค่ะ

Fractional RF และ Fractional CO2 Laser; รอยดำหลังการทำทรีตเมนต์

อย่างที่รู้กันว่าการทำหัตถการ Laser จะมาพร้อมกับอาการบวมแดง รอยไหม้ แผลเป็น และรอยด่างดำ หรือที่เรียกว่า Postinflammatory Hyperpigmentation (PIH) รอยดำเหล่านี้เกิดจากการที่เซลล์ผิวผลิตเม็ดสีเมลานินออกมามากเกินไปในผิวชั้นหนังกำพร้าและ/หรือหนังแท้ ซึ่งพบได้หลังจากที่ผิวหนังมีการอักเสบ และงานวิจัยจาก Journal of Cosmetic Dermatology ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า Fractional RF มีความเสี่ยงในการเกิดรอยด่างดำที่ต่ำกว่า โอกาสของการเกิดรอยไหม้ แผลเป็นน้อยกว่า และเจ็บน้อยกว่า เมื่อเทียบกับ Fractional CO2 เลเซอร์ค่ะ

สรุปข้อดีของ Fractional RF

  • เป็นทรีตเมนต์ที่ให้ได้หลากหลาย มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพ
  • กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนของร่างกายอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่รบกวนการทำงานของเซลล์อื่น ๆ
  • แก้ไขปัญหาหลุมได้รวดเร็ว และเห็นผลชัดเจนหลังการรักษาเพียงไม่กี่ครั้ง
  • ผลข้างเคียงต่ำ ความเสี่ยงของการเกิดรอยไหม้ รอยแผลเป็น หรือรอยดำ หลังทำทรีตเมนต์มีน้อยเมื่อเทียบกับทรีตเมนต์ตัวอื่น
  • ใช้หน้าได้ตามปกติ ไม่ต้องรอพักฟื้นหลังทำ
  • เหมาะกับทุกเฉดสีผิว

Fractional RF ทำกี่ครั้ง ถึงจะเห็นผล

หมอแนะนำว่า Fractional RF ควรทำติดต่อกัน 3-4 ครั้ง เว้นระยะห่างกันประมาณ 4 สัปดาห์ ซึ่งผิวหน้าจะค่อยๆ ปรับสภาพและฟื้นฟูตัวเองตามกลไกธรรมชาติของร่างกาย การทำ Fractional RF จะใช้เวลาประมาณ 45 นาทีค่ะ

หลังทำ Fractional RF ต้องดูแลตัวเองอย่างไร

หลังจากทำเสร็จแล้ว 24 ชั่วโมง สามารถล้างหน้าได้ และเพียงบำรุงด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์และครีมกันแดดก็เพียงพอค่ะ สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วง 1-2 วันแรกได้แก่ การใช้ยาทาสิว หรือครีมที่อาจทำให้ระคายเคืองค่ะ

ราคาเริ่มต้นที่ EY Clinic

ทรีตเมนต์ Fractional RF ที่ EY Clinic มีอยู่ 3 แพ็กเกจด้วยกันค่ะ

  • Size S - ทั่วหน้า 1 ครั้ง 4,999 บาท
  • Size M - ทั่วหน้า 2 ครั้ง 8,999 บาท
  • Size L - ทั่วหน้า 5 ครั้ง แถม 1 ครั้ง 24,995 บาท

ทุกหัตถการที่ EY Clinic ดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีการปรึกษาก่อนรักษา และไม่มีการยัดเยียดการรักษาที่ไม่จำเป็นอย่างแน่นอนค่ะ

ฟื้นฟูผิวหน้า บอกลาหลุมสิวและริ้วรอย ที่ EY Clinic

คลินิกของเราเข้าใจถึงความไม่สบายใจและความไม่มั่นใจที่มาพร้อมกับปัญหาผิวค่ะ เราจึงมีการปรึกษาก่อนทำทรีตเมนต์และมีการติดตามผลการทำทรีตเมนต์ทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณพอใจกับการรักษาและมีสุขภาพผิวที่ดีขึ้นค่ะ เมื่อมารักษาที่ EY Clinic มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับ:

หัตถการและเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน - คลินิกของเราได้การรับรองมาตรฐานคลินิกเวชกรรมอย่างชัดเจน มีเครื่องมือ ตัวยา และห้องทำหัตถการที่ปลอดภัยและคุณภาพเชื่อถือได้ค่ะ

การรักษาโดยแพทย์ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ - เราคือทีมแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเวลล์เนสที่มีประสบการณ์รวมกว่า 30 ปีจากสถาบันชั้นนำของประเทศค่ะ

ความใส่ใจอย่างเป็นมืออาชีพ - การรักษาออกแบบเฉพาะตัวบุคคล มีการติดตามผล และให้คำแนะนำอย่างใส่ใจค่ะ

ความสบายใจ - เรามุ่งมั่นที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณโดยไม่มีการยัดเยียดการรักษาที่ไม่จำเป็น และไม่มีการผูกมัดค่ะ

ท่านใดมีปัญหาสิว ผิวหน้าหมองคล้ำ หลุมสิวหรือริ้วรอย นัดปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 061 594 1923 หรือติดต่อผ่าน LINE Official: @EyclinicTH ได้เลยค่ะ

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

อ้างอิง

เพื่อรับรองความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่ให้ไว้ในบทความนี้ หมอได้อ้างอิงแหล่งข้อมูลต่อไปนี้ค่ะ

  1. การใช้ Fractional CO2 Laser ร่วมกับ Fractional RF ในการรักษาแผลเป็นจากสิว https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/31141299/
  2. การวิเคราะห์อภิมาณ (Meta-analysis) ของ Fractional RF ในการรักษาสิวและ/หรือหลุมสิว https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/jocd.15348
  3. ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ Fractional RF ในการรักษาหลุมสิว https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/jocd.15454
  4. รอยดำหลังการอักเสบ หรือ Postinflammatory Hyperpigmentation https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK559150/
เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด