รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Jul 8, 2024
0
min read

เป็นสิวไม่มีหัว ทำไงดี: สาเหตุ วิธีรักษา และวิธีป้องกัน

เป็นสิวไม่มีหัว ทำไงดี: สาเหตุ วิธีรักษา และวิธีป้องกัน

เราจะไปเรียนรู้เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวไม่มีหัว พร้อมวิธีการรักษาและวิธีดูแลตัวเองเพื่อไม่ให้ปัญหาสิวลุกลามจนทำเราหมดความมั่นใจค่ะ

สรุปใจความสำคัญ

  • สิวไม่มีหัว คือ สิวอักเสบประเภท Papule หรือ Nodule
  • สิวไม่มีหัวเกิดจากการอุดตันและการอักเสบของรูขุมขนเหมือนกันสิวที่มีหัว
  • สิวอุดตันหัวขาวก็นับเป็นสิวไม่มีหัวเช่นกัน
  • การรักษาสิวไม่มีหัวทำได้ด้วยการใช้ยาแต้มสิว การฉีดสิว และเลเซอร์

สิวไม่มีหัว คืออะไร

สิวไม่มีหัว (Blind pimples) คือ สิวที่เป็นตุ่นนูนแดงขึ้นมาแต่ไม่มีหัวเปิดให้เราเห็นค่ะ ซึ่งหลายคนที่เป็นสิวไม่มีหัวจะรู้ดีว่า สิวแบบนี้มักสร้างความเจ็บปวดให้เราเป็นอย่างมาก ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะการอักเสบที่เกิดขึ้นภายใต้ชั้นผิวค่ะ โดยสิวประเภทนี้เรียกว่า สิวอักเสบแบบตุ่มนูนแดง หรือ Papule เป็นสิวที่แข็งเป็นไต และมีขนาดเล็กที่เส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 1 เซนติเมตรค่ะ

แต่หากเป็นสิวไม่มีหัวที่สัมผัสแล้วเจ็บ มีลักษณะเป็นตุ่มแดง ๆ ที่ใหญ่กว่า 1 เซนติเมตร เราจะเรียกมันว่า สิวไต หรือ Nodular acne ซึ่งเป็นสิวอักเสบที่มีรากฐานการอักเสบที่ลึกและรุนแรง และมักมีเลือด/หนอง อยู่ภายในค่ะ (สิวไตที่มีขนาดใหญ่และรุนแรง ก็คือ สิวหัวช้าง หรือ Nodulocystic acne นั่นเอง)

แต่นอกจากสิวอักเสบตุ่มนูนแดงแบบ Papule และสิวเม็ดใหญ่แบบ Nodule แล้ว สิวอุดตันแบบ Closed comedone หรือ สิวขาวหัว ก็จัดเป็นสิวไม่มีหัวเช่นกันค่ะ โดยสิวอุดตันประเภทนี้จะมีขนาดเล็ก ไม่มีการอักเสบที่รุนแรง และไม่แข็งเป็นไตค่ะ

สิวไม่มีหัว เกิดจากอะไร

สิวไม่มีหัว มีกลไกการเกิดสิวเหมือนกับสิวที่มีหัวทั่วไปค่ะ โดยสิวเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนด้วยจากน้ำมัน เศษสิ่งตกค้าง และเซลล์ผิวที่ตายแล้ว การเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P.acnes และการอักเสบของผิว

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวไม่มีหัวก็มีอยู่มากมายค่ะ เช่น

1.พันธุกรรม

ปัจจัยทางพันธุกรรมเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ คนเป็นสิวง่ายกว่าคนอื่นค่ะ เพราะพันธุกรรมของเราเป็นตัวกำหนดการทำงานของหลายกระบวนการในร่างกาย เช่น

  • การผลิตน้ำมันจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง (Sebum production)
  • การอักเสบของผิว (Inflammatory response)
  • การผลิตเคราตินของผิว (Keratinization)
  • การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน

2. ฮอร์โมน

สาว ๆ หลายคนที่เป็นสิวบ่อย ๆ จะสังเกตได้ว่า สิวมักจะมาในช่วงก่อนมีประจำเดือน ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่าระดับฮอร์โมนที่แปรปรวนเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่รูขุมขนอุดตันและเกิดเป็นสิวไม่มีหัวค่ะ โดยฮอร์โมนหลัก ๆ ในร่างกายของที่ส่วนเกี่ยวข้องกับสิว ได้แก่ เอสโตรเจน (Estrogen) และ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งทั้งสองตัวนี้จะทำงานสวนทางกัน กล่าวคือ

  • เทสโทสเตอโรน ทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมาเยอะ นำไปสู่การอุดตันของรูขุมขนที่ง่ายขึ้น
  • เอสโตรเจน ทำหน้าที่ควบคุมการผลิตน้ำมัน ไม่ให้ผิวมันเกินไปและลดโอกาสการเกิดสิวค่ะ

3. ความเครียด

เมื่อพูดถึงสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวไม่มีหัว หรือ สิวมีหัว เราจะไม่พูดถึงความเครียดไม่ได้เลยค่ะ เพราะความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจมีผลทำให้ผิวเกิดสิวได้ง่ายขึ้น โดยเมื่อร่างกายเผชิญกับความเครียด เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการทำงานหนัก ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ในร่างกายจะสูงขึ้นค่ะ ซึ่งส่งผลทำให้รูขุมขนผลิตน้ำมันออกมาเยอะ และทำให้ระดับภูมิคุ้มกันต่ำลง ทำให้เกิดเป็นสิวได้ง่ายขึ้นค่ะ

4. อาหาร

อาหาร เป็นอีกหนึ่งสาเหตุตัวดีที่ทำให้เราเป็นสิวไม่มีหัวค่ะ โดยอาหารที่มีน้ำตาล ไขมัน และ คาร์โบไฮเดรตแปรรูป (Refined carbohydrates) สูง มีผลทำให้ผิวเป็นสิวง่ายได้ขึ้น เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้ผิวมันและการเกิดการอักเสบได้ง่าย นอกจากนี้ยังทำให้ผิวดูหมองคล้ำด้วยค่ะ

5. การไม่รักษาความสะอาด

การไม่ดูแลรักษาความสะอาดย่อมทำให้เกิดการสะสมของสิ่งสกปรกบนผิวค่ะ ทั้งคราบเหงื่อไคล เซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเครื่องสำอางที่ตกค้าง เมื่อสะสมไปเรื่อย ๆ ก็นำไปสู่การเกิดสิวในที่สุดค่ะ

สิวไม่มีหัว แตกต่างจากสิวประเภทอื่น ๆ อย่างไร

สิวไม่มีหัวจะแตกต่างจากสิวประเภทอื่น ๆ ตรงที่ ความลึกของฐานสิว กระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้นภายในตัวสิว และระดับการอุดตันของรูขุมขนค่ะ:

สิวหัวขาว เป็นสิวอุดตันที่ไม่มีหัว ซึ่งที่เกิดขึ้นเพราะ สิ่งที่อุดตันต่าง ๆ อัดแน่นอยู่ในจนทำให้ปิดปากของรูขุมขน ในขณะที่ สิวหัวดำ (Blackhead หรือ Open comedone) ยังมีปากรูขุมขนที่เปิดอยู่ สิ่งที่อุดตันภายในจึงได้สัมผัสกับอากาศภายนอก และเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Oxidation) ส่งผลให้สิ่งอุดตันเหล่านั้นกลายเป็นหัวสีดำ

ส่วนสิวตุ่มแดงและสิวไตจะเป็นสิวที่อักเสบที่มีฐานการอักเสบที่ลึก และมีกระบวนการอักเสบที่แตกต่างกับ สิวหัวหนอง (Pustule) ทำให้มีลักษณะที่ต่างกันค่ะ

บริเวณที่มักเกิดสิวไม่มีหัว

เป็นสิวไม่มีหัวที่หน้าผาก: หน้าผากเป็นบริเวณที่มีความมันมาก และยังเป็นส่วนที่ใกล้กับเส้นผม ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กับผมอาจทำให้ผิวระคายเคืองหรือทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายค่ะ

เป็นสิวไม่มีหัวบริเวณจมูก: จมูกเป็นบริเวณที่เกิดสิวง่าย เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีต่อมน้ำมันจำนวนมาก

เป็นสิวไม่มีหัวที่คาง: เป็นอีกส่วนหนึ่งของใบหน้าที่มีความมันมาก และมักเป็นบริเวณที่จะเกิดสิวเมื่อระดับฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน

เป็นสิวไม่มีหัวที่กรามและกรอบหน้า: เป็นบริเวณที่มักจะเจอกับสิ่งสกปรกและการระคายเคือง เช่น จากไรผม จากการใส่หน้ากากอนามัย หรือ จากการล้างหน้าไม่สะอาด

เป็นสิวไม่มีหัว รักษาได้อย่างไร

เมื่อเป็นสิวเม็ดแดง ๆ ไม่มีหัว และมีอาการเจ็บ เราจะมีวิธีรักษาได้ดังนี้ค่ะ

รักษาด้วยการใช้ยาแต้มสิว

ยาแต้มรักษาสิว เป็นยาที่เราสามารถซื้อได้จากร้านขายยาทั่วไปโดยไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งยาค่ะ ซึ่งตัวยาที่สามารถใช้ได้เมื่อเป็นสิวไม่มีหัวจะ ได้แก่ ยาปฏิชีวนะ (antibiotic) เช่น Clindamycin, ตัวยาออกฤทธิ์ผลัดเซลล์ผิวและป้องกันการอุดตันอย่าง Salicyic acid และ ตัวยาลดการอักเสบและฆ่าเชื้ออย่าง Benzyl Peroxide ค่ะ

รักษาด้วยการฉีดสิว

การฉีดสิวเป็นการรักษาสิวไม่มีหัวที่เห็นผลได้วัยค่ะ โดยสามารถช่วยให้สิวยุบได้ภายใน 8 ชั่วโมง ตัวยาที่ใช้มักจะเป็น Triamcinolone ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการอักเสบ ลดอาการบวมและเจ็บปวดของสิว เหมาะสมสำหรับคนเป็นสิวไม่มีหัวแบบสิวไต และสิวตุ่มนูนค่ะ

รักษาด้วยเลเซอร์ Fractional CO2

เลเซอร์เป็นตัวเลือกที่เหมาะกับคนเป็นสิวไม่มีหัวแบบสิวอุดตันค่ะ โดยเลเซอร์ Fractional CO2 จะใช้แสงเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่น 10,600 นาโนเมตรซึ่งช่วยฟื้นฟูผิวให้แข็งแรง และลดการอุดตันของรูขุมขนได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ นอกจากนี้ เจ้าเลเซอร์ Fractional CO2 ยังช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใต้ชั้นผิว

และกระชับรูขุมขนให้มีขนาดเล็กลง เผยผิวใหม่ที่เรียบเนียนและแข็งแรงกว่าเดิมด้วยค่ะ

โดยแพ็กเกจเลเซอร์ที่ EY Clinic มีให้บริการมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

  • CO2 สิวอุดตัน (50 จุด) 1 ครั้ง 999.- (คิดเพิ่มจุดละ 20.-)

วิธีดูแลตัวเองไม่ให้เป็นสิวไม่มีหัว

  1. รักษาความสะอาดของผิว โดยใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับผิวของตัวเอง เพื่อลดโอกาสการระคายเคืองของผิว
  2. ทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดของหวานและของมัน และพักผ่อนให้เพียงพอ
  3. ไม่แกะหรือบีบสิวเอง เนื่องจากจะทำให้การอักเสบของสิวรุนแรงขึ้น และอาจนำไปสู่การเกิดหลุมสิว

เป็นสิวไม่มีหัว รักษาได้ที่ EY Clinic

หมอหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ความรู้กับคนที่เป็นสิวได้ไม่มากก็น้อยนะคะ อย่างไรก็ดี หากใครมีปัญหาสิวเรื้อรังที่รักษาเท่าไรก็ไม่หาย หรือมีปัญหาผิวใด ๆ สามารถเข้ามาปรึกษากับเราที่ EY Clinic ได้ค่ะ

EY Clinic เป็นคลินิกที่เชี่ยวชาญด้านสิว หลุมสิว และ ชะลอวัย

เพราะเราคือทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์รวมกันมากกว่า 30 ปี นำทีมโดย หมอผึ้ง (พญ.พัจนภา เวชอนุรักษ์) แพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง สถาบันโรคผิวหนัง Board of Dermatology and Dermatosurgery และ หมอโบว์ (พญ. พันธลี ชื่นสัมพันธ์) เวชศาสตร์ชะลอวัย American Board of Anti-Aging & Regenerative Medicine แพทยศาสตร์บัณฑิตโรงพยาบาลรามาธิบดี ยินดี ให้คำปรึกษาและช่วยดูแลให้ผิวของคุณมีสุขภาพดีมากขึ้นค่ะ

แวะเข้ามาพูดคุยกับเราได้ที่ EY Clinic หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ @EYClinicTH ค่ะ

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

acne & acne scar expert
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด