รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Mar 8, 2024
0
min read

เจาะลึกเรื่องสิวเสี้ยน สาเหตุ วิธีรักษา และวิธีป้องกัน

เจาะลึกเรื่องสิวเสี้ยน สาเหตุ วิธีรักษา และวิธีป้องกัน

ในบทความนี้ เราจะมีพูดถึงปัญหาผิวที่ทำให้ใครหลายคนกังวลใจและปวดหัว อย่าง “สิวเสี้ยน” ที่เกิดขึ้นทั้งกับหนุ่มสาววัยรุ่น และวัยทำงานค่ะ

สิ้วเสี้ยน คืออะไร มีลักษณะเป็นอย่างไร

หมอผึ้งเชื่อว่าเราคงจะเคยเห็นคลิปลอกสิวเสี้ยวด้วยมาส์กหรือคลิปบีบสิวตาม Tiktok หรือ YouTube กันมาบ้างแล้วนะคะ สิวเสี้ยน (Trichostasis Spinulosa) มีลักษณะเหมือนเสี้ยนหนามเส้นน้อย ๆ ที่กระจุกอยู่ในรูขมขน อาจจะมีสีดำหรือสีเหมือนเส้นขนเห็นได้ชัดเจนบริเวณจมูก

คำว่า “สิวเสี้ยน” ทำให้หลายคนมีความเข้าใจว่าสิวเสี้ยนคือสิวอุดตัน (Comedone) หรือ สิวหัวดำ (Blackheads) ที่ต้องรีบกำจัด แต่แท้จริงแล้ว สิวเสี้ยน คือไม่ใช่สิวนะคะ แต่เป็นเส้นขนที่รวมตัวกันอยู่ในรูขุมขน ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของการสร้างขนค่ะ เส้นขนเหล่านี้ก็จะรวมตัวกัน และรวมกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และไขมันจากรูขมขนทำให้มองเห็นเป็นจุดสีดำนั้นเอง หมอขอสรุปความแตกต่างของสิวเสี้ยนและสิวหัวดำแบบนี้ค่ะ

  • สิวเสี้ยน เกิดจากการรวมตัวของเส้นขน เซลล์ผิว ไขมัน เคราติน และสิ่งตกค้างต่าง ๆ ในรูขุมขน ไม่มีการอักเสบ ติดเชื้อ และไม่อุดตันรูขุมขน
  • สิวหัวดำ คือสิวอุดตันหัวเปิดที่เกิดจากการที่รูขุมขนผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป เมื่อรวมตัวกับเซลล์ผิว เคราติน และสิ่งตกค้างต่าง ๆ บนใบหน้าจึงทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน

บริเวณที่มักเกิดสิวเสี้ยน

พอพูดถึงสิวเสี้ยน หมอผึ้งเชื่อว่าทุกคนจะนึกถึงบริเวณจมูก ซึ่งสาเหตุที่เรามีสิวเสี้ยนเยอะตรงจมูกก็เพราะว่าจมูกเป็นพื้นที่ที่มีรูขุมขนอยู่เป็นจำนวนมาก บริเวณคาง ใต้คาง และหน้าผากก็เช่นกัน ซึ่งเราเรียกบริเวณเหล่านี้ของใบหน้าว่า T-zone นอกจากใบหน้า บริเวณหลังและหน้าอกก็ยังเป็นพื้นที่ที่มักเกิดสิวเสี้ยนค่ะ

สิวเสี้ยน เกิดจากอะไร

ต้องบอกก่อนว่าการมีสิวเสี้ยนนั้นเป็นเรื่องปกติ ปัญหาสิวเสี้ยนเยอะตรงจมูก หน้าผาก หรือคาง อาจกวนใจใครหลาย ๆ คน โดยเฉพาะกับคนที่มีรูขุมขนกว้างและคนที่มีผิวมัน สาเหตุของสิวเสี้ยนยังไม่ทราบแน่ชัด แต่คาดว่าอาจมีสาเหตุจากปัจจัยภายในร่างกายบางอย่างถูกรบกวน เช่น ระบบฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อในร่างกายและยังมีข้อสันนิษฐานว่า อาจจะเกิดจากการรบกวนผิว หรือทำให้ผิวระคายเคือง เช่นการใช้ผลิตภัณฑ์บางอย่าง หรือขัดถูบริเวณผิวบ่อยๆ นอกจากนี้แพทย์บางท่านยังเชื่อว่าอาจเกิดจากการอุดตันของรูขุมขนเช่นเดียวกับสิวซึ่งเกิดได้จากพฤติกรรมดังนี้ค่ะ

ล้างหน้าไม่สะอาด

การรักษาความสะอาดเป็นปัจจัยสำคัญของการดูแลผิวหน้า โดยเฉพาะกับคนที่ใช้เครื่องสำอาง ควรจะมีการเช็ดเมคอัพออกก่อนที่จะล้างหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้มีสารเคมีหรือสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนใบหน้ามากเกินไป

ซึ่งนอกจากการล้างหน้าให้สะอาดแล้ว เราควรหลีกเลี่ยงการจับหน้า หรือลูบหน้าบ่อย ๆ เพื่อรักษาความสะอาดด้วยค่ะ

ใช้สกินแคร์ โฟมล้างหน้า หรือเมคอัพที่ไม่ถูกกับผิว

ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกับสภาพผิวของเราอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้า และส่งผลให้เกิดสิวเสี้ยนมากขึ้นค่ะ

ทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันสูง

ของทอด ของมัน และของหวานเป็นสาเหตุตัวดีที่ทำให้ร่างกายของเราผลิตน้ำมันออกมาจากรูขุมขนมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเกิดสิวอุดตันและสิวเสี้ยนที่มากขึ้น นอกจากนี้ อาหารเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบอีกด้วยค่ะ

วิธีกำจัดสิวเสี้ยน

ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของ AHA, BHA หรือ Retinoid

กรด AHA ช่วยผลัดเซลล์ผิว และ BHA ช่วยสิ่งตกค้างที่มีส่วนผสมของน้ำมันและลดการอุดตันของรูขุมขนได้ดี รวมถึงช่วยผลัดเซลล์ผิวด้วย การดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มี AHA และ BHA ถือเป็นวิธีลดสิวเสี้ยนที่ได้ผลดี ส่วน Retinoid ก็มีสรรพคุณในการควบคุมความมันและยังเป็นตัวช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ดี สามารถใช้เพื่อรักษาสิวเสี้ยนได้เช่นกันค่ะ

ใช้มาสก์หรือแผ่นลอกสิวเสี้ยน

การใช้แผ่นหรือมาสก์เป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดสิวเสี้ยนที่ทำได้ง่าย และรวดเร็วที่บ้านค่ะ โดยเฉพาะกับคนที่มีสิวเสี้ยนเยอะตรงจมูก ปัจจุบันมีแผ่นลอกสิวเสี้ยนให้เลือกใช้มากมาย แต่สิ่งต้องระวังก็คือ หลังจากใช้แผ่นลอกสิวแล้วหรือมาสก์แล้ว ผิวหน้าอาจจะมีความแห้งหรือระคายเคืองได้ และอาจทำให้เกิดการแพ้ได้ค่ะ

กำจัดสิวเสี้ยนด้วยที่กดสิว

ที่กดสิวหรือ Comedone Extractor เป็นเครื่องมือที่หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เสริมความงาม และร้านค้าออนไลน์ แต่ข้อควรระวังของการใช้ที่กดสิวเพื่อกำจัดสิวเสี้ยนเองที่บ้านก็คือ ควรทำอย่างเบามือค่ะ การกดแรงเกินไปจะเป็นการทำร้ายผิวหน้า และอาจะทำให้เกิดเป็นแผล หรือการอักเสบได้ค่ะ หมอจึงไม่แนะนำวิธีกำจัดสิวเสี้ยนแบบนี้

กำจัดสิวเสี้ยนด้วย TCA Peeling

การลอกหน้าด้วยกรดผลไม้หรือ Trichloroacetic Acid (TCA) เป็นทรีตเมนต์ฟื้นฟูผิวหน้าที่ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้ง สิวเสี้ยน สิวอุดตัน หลุมสิว และสีผิวไม่สม่ำเสมอค่ะ วิธีนี้จะเป็นการใช้กรดเพื่อผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกออก ซึ่งจะช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว น้ำมันส่วนเกิน รวมถึงสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากผิวหน้า และกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสมานแผลและการผลิตคอลลาเจนค่ะ ซึ่งการลอกผิวยังช่วยกระชับรูขุมขนอีกด้วยค่ะ

กำจัดสิวเสี้ยนด้วยเลเซอร์กำจัดขน Long pulse NdYAG

เนื่องจากสาเหตุของสิวเสี้ยนคือการสร้างเส้นขนมากเกินไปในรูขุมขน การเลือกใช้วิธีการกำจัดขนจึงเป็นวิธีหนึ่งที่รักษาได้ตั้งแต่ต้นเหตุ และทำให้ป้องกันการเกิดซ้ำได้ระยะนึง อย่างไรก็ตามควรทำต่อเนื่อง 6-8 ครั้ง ระยะห่าง 4-6 สัปดาห์จึงจะได้ผลที่ดี และเป็นวิธีการที่ค่อนข้างปลอดภัยสูง

วิธีดูแลผิวหน้าให้ไม่มีสิวเสี้ยน

รักษาความสะอาดและล้างหน้าแบบ Double Cleansing

การรักษาความสะอาดช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกจากผิวหน้า ซึ่งเป็นวิธีง่าย ๆ ที่ป้องกันปัญหาสิวเสี้ยน สิวอุดตันและสิวอักเสบได้ดีค่ะ

ส่วน Double Cleansing คือการทำความสะอาดผิวหน้า 2 ครั้ง ครั้งแรกด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็น Oil-based cleanser และครั้งที่สองด้วย Water-based cleanser ค่ะ การทำความสะอาดครั้งแรกด้วย Oil-based cleanser อย่างน้ำยาเช็ดเครื่องสำอาง จะช่วนกำจัดสิ่งตกค้างที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น เครื่องสำอางและครีมกันแดด และการล้างครั้งที่สองด้วยเจลหรือโฟมที่เป็น Water-based cleanser จะช่วยให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งสกปรกหลงเหลืออยู่ให้แล้วค่ะ

หลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารมัน และอาหารที่มีน้ำตาลสูง

อย่างที่เรารู้กันว่า ของทอด ของมัน และของหวาน เป็นอาหารที่กินอร่อย แต่ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้านค่ะ นอกจากของทอดของมันจะไม่ดีต่อระบบเลือดและหัวใจของเราแล้ว อาหารเหล่านี้ยัง

ทำให้ร่างกายของเราผลิตน้ำมันออกมาจากรูขุมขนมากขึ้น ดังนั้นการหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ จึงสามารถช่วยให้การเกิดสิวเสี้ยนลดน้อยลงได้ค่ะ

เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิว

ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ก็ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิวของตนเองเพื่อไม้ให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และเพื่อการบำรุงที่ดีที่สุดค่ะ

  • ผิวแห้ง - เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อครีมและมีส่วนผสมของเซราไมด์ (Ceramide) และไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว
  • ผิวมัน - เลือกผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อเจลและมีส่วนผสมของซาลิซิลิก แอซิด (Salicylic acid) และไนอาซินาไมด์ (Niacinamide) ซึ่งช่วยคุมความมันและกระชับรูขุมขน
  • ผิวแพ้ง่าย - เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ปราศจากส่วนผสมของน้ำหอม (fragrance-free) และส่วนผสมอื่น ๆ ที่ทำมักทำให้เกิดการระคายเคือง (Hypoallergenic) ที่สำคัญ ควรมีการทดสอบผลิตภัณฑ์ในพื้นที่เล็ก ๆ ก่อนใช้ทั่วใบหน้า

รักษา ฟื้นฟู ดูแลผิวหน้าที่ EY Clinic

สำหรับคนที่มีปัญหาผิว ไม่ว่าจะเป็นสิวเสี้ยน สิวอักเสบ รอยแผลเป็นจากสิว ริ้วรอย หรือผิวหน้าหมองคล้ำไม่สดใส ลองมาปรึกษาหมอผึ้ง แพทย์เฉพาะทางโรคผิวหนังที่ EY Clinic ดูค่ะ คลินิกของเราถือเป็นคลินิกรักษาสิวที่ดีที่สุดในย่านบางนา มีทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์รวมกันถึง 30 ปี ที่พร้อมจะดูแลให้คำปรึกษากับคุณอย่างเต็มที่ค่ะ

EY Clinic พร้อมดูแลและแก้ปัญหาผิวให้คุณอย่างใส่ใจ ให้สุขภาพผิวของคุณดีขึ้น และมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณค่ะ

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด