รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Mar 8, 2024
0
min read

ปัญหาใหญ่วัยรุ่น สิวหัวช้างรักษายังไง ให้หายขาด ไม่เป็นหลุมสิว

ปัญหาใหญ่วัยรุ่น สิวหัวช้างรักษายังไง ให้หายขาด ไม่เป็นหลุมสิว

หลายคงเคยผ่านประสบการณ์เป็น “สิวหัวช้าง” ที่เม็ดใหญ่และเจ็บจนน่ารำคาญกันมาบ้าง ก่อนเราซึ่งในบทความนี้เราจะไปศึกษากันว่าสิวหัวช้างคืออะไร มีลักษณะอย่างไร บริเวณที่สิวหัวช้างมักขึ้นคือบริเวณไหน และสิวหัวช้าง รักษาอย่างไรโดยไม่ทิ้งแผลเป็น

สิวหัวช้าง เกิดจากอะไร

แท้จริงแล้ว สิวหัวช้างก็คือ สิวอักเสบรุนแรงประเภท Nodulocystic ค่ะ กระบวนการเกิดสิวหัวช้างก็เหมือนการเกิดสิวอักเสบทั่วไป คือ รูขุมขนเกิดการอุดตันด้วยเซลล์ที่ตายแล้ว สิ่งสกปรกตกค้าง และน้ำมันที่มากเกินไป ซึ่งส่งผลเกิดแบคทีเรีย P.acnes สะสมและเติบโตได้รวดเร็ว เม็ดเลือดขาวที่อยู่บริเวณรอบข้างจึงต้องเข้ามาทำหน้าที่ยับยั้งการเติบโตตรงนี้ ส่งผลให้เกิดเป็นการอักเสบบวมแดงขึ้นมาค่ะ

ลักษณะของสิวหัวช้าง

ลักษณะของสิวหัวช้างคือ เป็นสิวอักเสบที่มีขนาดที่ใหญ่ มีอาการบวม มีสีแดงและเจ็บเมื่อสัมผัสเนื่องจากการอักเสบที่รุนแรง รอบ ๆ สิวมีอาการคัน อาจจะหัวหรือไม่มีหัวก็ได้ ภายในสิวมักประกอบไปด้วยเลือดและหนอง การอักเสบของสิวหัวช้างมักลุกลามลงไปยังชั้นผิวที่ลึก ทำให้มักเกิดเป็นรอยแผลเป็นเมื่อสิวหายค่ะ

บริเวณที่มักเกิดสิวหัวช้าง

สิวหัวช้างเป็นปัญหาที่พบบ่อยในหนุ่มสาวช่วงวัยรุ่นค่ะ เนื่องจากเป็นช่วงที่ต่อมไขมันมีการผลิตน้ำมันออกมามากเนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งบริเวณที่สามารถพบสิวหัวช้างได้บ่อยมีดังนี้ค่ะ

  • แก้ม
  • จมูก และบริเวณข้างจมูก
  • คาง และขากรรไกร
  • แผ่นหลัง
  • หน้าอก

สิวหัวช้างในบางกรณีอาจจะเป็นการรวมตัวกันของสิวอุดตัน (comedones) สิวซีสต์ (cysts) หรือสิวหัวหนอง (pustules) ก่อให้เกิดเป็นสิวขนาดใหญ่ที่มีการอักเสบเรื้อรัง ซึ่งแพทย์ผิวหนังจะเรียกสิวหัวช้างแบบนี้ว่า “Acne conglobata” ซึ่งเป็นกลุ่มสิวที่พบได้ยากและพบได้แม้ในผู้ใหญ่ช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไปค่ะ

ทำไมสิวหัวช้าง มีหนอง

หนอง (Pus) ที่อยู่ในสิวหัวช้างหรือสิวอักเสบประเภทอื่นๆ คือของเหลวที่เกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวค่ะ เราสามารถสรุปได้ว่าหนองก็คือเหล่าสิ่งตกค้าง เซลล์ที่ตายแล้ว และแบคทีเรียที่ถูกเม็ดเลือดขาวสกัดไว้ การบีบสิวจึงไม่ใช่วิธีการรักษาสิวที่ดีเนื่องจากจะทำให้ให้สิ่งสกปรกเหล่านี้กระจายตัว ทำให้เกิดสิวมากขึ้น และยังทำให้เกิดเป็นแผลเป็นด้วยค่ะ

สิวหัวช้างแตกต่างจากฝีและสิวไตอย่างไร

สิวหัวช้างแตกต่างจากฝีตรงที่ สิวหัวช้างคือสิวอักเสบ และ ฝี (abscess) คือการรวมตัวกันของหนองที่เกิดจากการติดเชื้อค่ะ ซึ่งฝีสามารถเกิดได้แทบจะทุกที่ในร่างกาย ทั้งบริเวณผิวหนัง และอวัยวะภายใน โดยฝีที่ผิวหนัง (Cutaneous abscess) มักเกิดจากการแบคทีเรียกลุ่ม Staphylococcus พบบ่อยบริเวณรักแร้ บริเวณก้นกบ บริเวณอวัยวะเพศ และทวารหนักค่ะ

ส่วนสิวไตจะแตกต่างกับสิวหัวช้างตรงที่ สิวไตมักจะมีขนาดเล็กกว่า และแข็งกว่าสิวหัวช้างค่ะ โดยสิวไตก็คือสิวอักเสบประเภท Nodular acne ที่ไม่หนองอยู่ภายในและการอักเสบไม่รุนแรงเท่าสิวหัวช้างค่ะ

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวหัวช้าง

ผลกระทบจากฮอร์โมน

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าสิวหัวช้างมักจะเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่นเนื่องจากระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลนะคะ โดยจะหลัก ๆ แล้วฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน (Testosterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย หากมีระดับที่สูงมีผลทำให้รูขุมขนผลิตน้ำมันออกมากขึ้น ทำให้เป็นรูขุมขนอุดตันและเกิดเป็นสิวได้ง่าย และคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด ก็มีส่วนทำให้เกิดสิวเช่นกันค่ะ

สิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิวหนัง

สิ่งสกปรกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดสิวหัวช้างค่ะ หากมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่บนผิวหนังไม่ว่าจะเป็น เหงื่อไคล เครื่องสำอาง หรือฝุ่น โอกาสการเกิดสิวก็มากขึ้นไปด้วยค่ะ นอกจากนี้ ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่สะอาด เช่น ผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัวที่ไม่ค่อยได้ซัก หรือพฤติกรรมอย่างการจับหน้า ลูบหน้าบ่อยๆ ก็เพิ่มโอกาสในการเกิดสิวหัวช้างได้เช่นกันค่ะ

การใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์

เนื่องจากสเตียรอยด์มีผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ นั่นคือ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลง ส่งผลให้แบคทีเรีย P.acnes เติบโตและเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเป็นสิวอักเสบและสิวหัวช้างได้ง่ายค่ะ

สิวหัวช้าง รักษาอย่างไร กี่วันหาย

อย่างที่กล่าวไปว่า สิวหัวช้างเป็นสิวที่มีฐานอยู่ในชั้นผิวที่ลึก และมีการอักเสบที่รุนแรง หากดูแลรักษาอย่างไม่ถูกวิธี ก็อาจจะทิ้งรอยแผลเป็นอย่างหลุมสิว หรือรอยดำบนใบหน้าของเราได้ค่ะ

รักษาสิวหัวช้างด้วยยาแต้มสิว

การใช้ยาแต้มสิวเป็นวิธีการรักษาสิวหัวช้างที่ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพค่ะ โดยยาแต้มสิวอักเสบมักจะมีส่วนประกอบของ Benzyl peroxide, Salicylic acid, Tretinoin หรือ ยาปฏิชีวนะอย่าง Clindamycin ค่ะ

  • Benzoyl peroxide ออกฤทธิ์ฆ่าเชื้อและยับยั้งการเติบโตแบคทีเรีย P.acnes
  • Salicylic Acid ลดการอักเสบของเซลล์ ทำให้สิวยุบตัว และลดน้ำมันส่วนเกินในรูขุมขน
  • Clindamycin ออกฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตแบคทีเรีย P.acnes
  • Tretinoin เป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอ เร่งกระบวนการการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้น

ยาแต้มสิวเหล่านี้ต้องใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาสิวอักเสบรวมไปถึงสิวหัวช้าง ซึ่งอาจจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ในการรักษาสิวหัวช้างให้หายสนิทค่ะ

รักษาสิวหัวช้างด้วยการฉีดสิว

การฉีดสิวเป็นวิธีการรักษาสิวหัวช้างแบบตรงจุดด้วยยา triamcinolone ค่ะ ซึ่งตัวยานี้จะเข้าไปลดการอักเสบและทำให้สิวหัวช้างยุบตัวลงภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ แต่การรักษาวิธีนี้ไม่สามารถซื้อมาทำเองได้เหมือนยาแต้มสิว จำเป็นต้องทำที่คลินิกและมีการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอค่ะ

รักษาสิวหัวช้างด้วยการทานยา

ยาเม็ดที่ใช้รักษาอาการสิวหัวช้างจะเป็นยาปฏิชีวนะ อย่าง Tetracycline หรือ doxycycline ค่ะ ซึ่งยาเหล่านี้ออกฤทธิ์เพื่อยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย P.acnes และลดการอักเสบด้วยค่ะ แต่หมอแนะนำว่าการใช้ยาควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ผิวหนัง ไม่ควรซื้อยามาใช้เองค่ะ

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดสิวหัวช้าง

วิธีป้องกันไม่ให้เป็นสิวหัวช้างก็เหมือนวิธีป้องกันการเกิดสิวทั่วไป ซึ่งทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

  • ล้างหน้า และรักษาความสะอาดของผิวเสมอ
  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบำรุงผิวที่ถูกกับผิวของตัวเอง และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน
  • รักษาความสะอาดของข้าวของเครื่องใช้ เช่น ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน แปรงแต่งหน้า และฟองน้ำแต่งหน้า
  • รักษาสิวที่เป็นอยู่ให้ถูกวิธีโดยไม่แกะ บีบ หรือกดสิวเอง เพราะอาจทำให้ปัญหาสิวแย่ลงและเกิดเป็นสิวหัวช้างได้ค่ะ
  • ลดอาหารมัน อาหารหวาน และอาหารที่มีไขมันสูงมีส่วนทำให้ผิวมันและเป็นสิวง่ายค่ะ

รักษาสิวหัวช้างด้วยเลเซอร์ AdvaTx

AdvaTx เป็นเลเซอร์ที่ได้รับการยอมรับจาก FDA แล้วว่าเป็นหัตถการที่รักษาปัญหาสิวได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพค่ะ โดย AdvaTx จะเป็นการใช้เลเซอร์ที่สองความยาวคลื่น ได้แก่ Yellow Light ที่ 589 นาโนเมตร และ Infrared ที่ 1319 นาโนเมตร ซึ่งนอกจากจะช่วยแก้ปัญหาสิวหัวช้างได้แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาผิวอย่าง หลุมสิว และรอยแผลเป็นได้ด้วยค่ะ

การทำทรีตเมนต์ AdvaTx 1 ครั้งจะใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที โดยจะเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำค่ะ โดยที่ EY Clinic จะมีการให้บริการเลเซอร์ AdvaTx อยู่หลายแบบ ขึ้นอยู่กับปัญหาผิวและความต้องการของแต่ละตัวบุคคลค่ะ โดยมี:

  • แพ็กเกจ ADVA clear แบบเฉพาะจุด 20 จุด เริ่มต้นที่ 799 บาท ต่อ ครั้ง
  • แพ็กเกจ ADVA clear แบบทั่วหน้า ไม่จำกัดจุด 3,299 บาท ต่อ ครั้ง หรือ 16,495 บาท ต่อ 6 ครั้ง
  • แพ็กเกจ Acne clearsure รวมทรีตเมนต์กดสิว เลเซอร์ AdvaTx (30 จุด) และ Dermalight (ทั่วหน้า) 2,599 บาทต่อครั้ง หรือ 12,995 บาท ต่อ 6 ครั้ง

และมีการ Follow-up หลังการรักษาเพื่อติดตามผลและให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิดด้วยค่ะ

รักษาสิวหัวช้างให้หายขาดที่ EY Clinic

หลายท่านคงเบื่อและท้อใจกับการเป็นสิวซ้ำไปซ้ำมา โดยเฉพาะสิวหัวช้างที่ใหญ่และเจ็บมาก ๆ ลองเข้ามาพูดคุยกับหมอที่ EY Clinic ได้ค่ะ เราเป็นคลินิกรักษาโรคผิวหนังรอบด้านและเป็นคลินิกอันดับ 1 ด้านปัญหาสิวในย่านบางนา มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ความงามที่มีประสบการณ์ร่วมกันกว่า 30 ปีที่ยินดีจะช่วยให้คุณได้มีผิวที่แข็งแรง และผ่องใสอย่างที่คุณต้องการค่ะ ทุกหัตถการที่ EY Clinic จะถูกดำเนินการด้วยแพทย์ มีเครื่องมือที่ปลอดภัยได้มาตรฐาน และรักษาโดยยึดความต้องการของตัวบุคคลเป็นหลัก ไม่มีการยัดเยียดคอร์สที่ไม่จำเป็นแน่นอนค่ะ

ปัญหารอยสิว สิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวหัวช้าง รักษาได้ ที่ EY Clinic

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด