รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Mar 8, 2024
0
min read

สิวผด รักษาอย่างไรให้หาย

สิวผด รักษาอย่างไรให้หาย

“สิวผด” สิวเม็ดเล็กที่ขึ้นเป็นกลุ่ม ลักษณะเหมือนผื่น ส่งผลให้หน้าไม่เรียบเนียน และทำให้เราเสียความมั่นใจ แต่แท้จริงแล้ว สิวผดคืออะไร เกิดจากสาเหตุอะไร ต่างกับสิวเชื้อราอย่างไร และสิวผด รักษาได้อย่างไรบ้าง มาหาคำตอบกันในบทความนี้ค่ะ

สรุปใจความสำคัญ

  • สิวผด มักเกิดในช่วงหน้าร้อนเนื่อจากผิวถูกกระตุ้นด้วยแสงแดด
  • สิวผด มักขึ้นเป็นกลุ่มและมีลักษณะคล้ายกับสิวยีสต์ แต่มีกลไกการเกิดและวิธีรักษาที่ต่างกัน
  • สิวผด อาจเป็นการตอบสนองของร่างกาย เมื่อมีการเปลี่ยนของสภาพแวดล้อม พฤติกรรม หรืออาหารการกิน
  • กลไกของการเกิดสิวผดยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในวงการแพทย์ผิวหนัง
  • วิธีป้องกันสิวผดที่สามารถทำได้ที่บ้าน คือ รักษาความสะอาด บำรุงผิวด้วยสกินแคร์ และทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด
  • วิธีการรักษาสิวผดที่แนะนำคือ เลเซอร์ ADVATX

สิวผด คืออะไร

สิวผด (Mallorca acne หรือ Acne Aestivalis) เป็นสิวที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนขนาดเล็ก ไม่มีหัว มักขึ้นเป็นกลุ่ม เรามักจะเจอกับปัญหาสิวผดในช่วงอากาศร้อน ซึ่งสิวผดมักจะเป็น ๆ หาย ๆ และสามารถทิ้งรอยแดงไว้บนใบหน้าของเราได้ค่ะ สิวผดเป็นกลุ่มสิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม และพบบ่อยในคนที่เป็นผิวแพ้ง่ายหรือเกิดสิวง่ายค่ะ

สิวผด เกิดจากอะไร

สิวผดเกิดจากการที่ผิวถูกกระตุ้นด้วยรังสียูวีเอ และมักจะเกิดในช่วง 24-72 ชั่วโมงหลังจากที่ผิวสัมผัสกับแสงแดดค่ะ แต่ด้วยลักษณะของสิวผดที่ไม่มีหัว ไม่มีอาการเจ็บ และ บ่อยครั้งก็หายเองโดยไม่ต้องมีการรักษา ซึ่งตอนนี้เรายังมีข้อมูลไม่มากพอต่อที่จะสรุปกลไกการเกิดสิวผดค่ะ แต่เราสามารถสรุปปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผดได้ดังนี้ค่ะ

แสงแดดและเหงื่อ - อย่างที่ได้กล่าวไปค่ะ ว่าสิวผดเกิดหลังจากที่ผิวถูกกระตุ้นด้วยรังสียูวีเอ ปัญหาสิวผดจึงมักเกิดในช่วงหน้าร้อนและช่วงที่เราโดนแดดแรง ๆ ค่ะ ประกอบกับเหงื่อที่เป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียก็ยิ่งทำให้เกิดสิวผดง่ายขึ้นไปอีกค่ะ

สกินแคร์ เครื่องสำอาง หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ถูกกับสภาพผิว - ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกกับผิวหน้าของเราจะสร้างความระคายเคือง อุดตันรูขุมขน และทำให้ผิวเสียสมดุล ซึ่งทำให้ผิวเป็นสิวผดได้ง่ายค่ะ

อาหารการกินที่เปลี่ยนไป - สิวผดอาจเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อการเปลี่ยนไดเอทใหม่หรือการลองทานอาหารที่ไม่เคยทานมาก่อนก็ได้ค่ะ

สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป - สิวผดอาจเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป อาทิ เช่น อากาศที่มีฝุ่นควันมากขึ้น น้ำประปาจากแหล่งน้ำต่างถิ่น หรือระดับความชื้นในอากาศที่เปลี่ยนไปค่ะ

บริเวณที่มักเกิดสิวผด

  • สิวผดบริเวณหน้าผาก
  • สิวผดบริเวณคาง ขากรรไกร และกรอบหน้า
  • สิวผดบริเวณแก้ม
  • สิวผดบริเวณแผ่นหลังด้านบน และแขน

สิวผด vs สิวเชื้อราหรือสิวยีสต์

สิวเชื้อรา (Fungal acne หรือ Malessezia Foliculitis) หรือที่บางคนอาจจะเรียกว่าสิวยีสต์ มีลักษณะคล้ายกับสิวผดค่ะ กล่าวคือ เป็นตุ่มนูนแดง มักขึ้นเป็นกลุ่ม ไม่มีอาการเจ็บหรือคัน แต่สิวเชื้อราจะเกิดจากเจ้าเชื้อราชื่อ Malessezia furfur (เดิมเคยใช้ชื่อว่า Pityrosporum ovale) ซึ่งเป็นเชื้อราที่อาศัยอยู่บนผิวหนังของเรา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวเชื้อรามีดังนี้ค่ะ

  • เหงื่อไคล และอากาศที่อับชื้น ซึ่งทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี
  • ผิวที่มัน ทำให้สิวเชื้อราเป็นปัญหาที่เกิดในช่วงวัยรุ่น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผิวผลิตน้ำมันออกมามาก
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ทำให้รูขุมขนอุดตัน
  • การใช้ยาสเตียรอยด์ ที่มีผลทำให้ผิวมันและภูมิคุ้มกันต่ำ ทำให้เชื้อราเติบโตบนผิวหนังได้รวดเร็ว

บริเวณที่มักจะเกิดสิวเชื้อรา: หน้าผาก ไรผม หลัง หน้าอก และหลังแขน

จะเห็นได้ว่าสิวเชื้อราและสิวผดมีความคล้ายคลึงกันในบ้างส่วน แต่กลไกการเกิดสิวสองประเภทนี้เชื้อราและสิวผดมีความแตกต่างกัน และการรักษาก็ต่างกันด้วยค่ะ เนื่องจากสิวเชื้อราจำเป็นต้องใช้ยาต้านเชื้อรา (Antifungal drugs) ชนิดทา อย่าง คีโตโคนาโซล (Ketoconazole) และชนิดเม็ดอย่าง อิทราโคนาโซล (Itraconazole) หรือฟลูโคนาโซล (Fluconazole) เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพและเพื่อไม่ให้กลับมาเป็นสิวเชื้อราอีก ในขณะที่สิวผด บางครั้งสามารถยุบไปเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยาประเภทนี้ค่ะ

สิวผด รักษาอย่างไร

อย่างที่กล่าวไปค่ะ ว่าเรายังไม่เข้าใจกลไกของสิวผดดีพอ เพราะฉะนั้นวิธีการรักษาสิวผดที่ดีที่สุดคือรักษาความสะอาดและดูแลผิวหน้าของเราให้แข็งแรงที่สุด

ล้างหน้าให้สะอาด

หลายคนที่กำลังสงสัยว่า หน้าเป็นสิวผดใช้อะไรดี หมอขอตอบสั้น ๆ ว่าใช้โฟมล้างหน้าหรือเจลล้างที่ถูกกับสภาพผิวของเราค่ะ สำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย หรือผิวที่เกิดสิวง่าย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่โอนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์และน้ำหอม สำหรับคนที่ใช้เครื่องสำอางเป็นประจำ ลองใช้วิธีล้างหน้าแบบ Double Cleansing หโดยใช้น้ำยาเช็ดเครื่องสำอางเนื้อออยเช็ดก่อนล้างด้วยโฟมล้างหน้าหรือคลีนเซอร์

เสริมความแข็งแรงให้ผิวด้วย มาเด้คอลลาเจน

มาเด้ คอลลาเจน (Made collagen) คือทรีตเมนต์เมโสหน้าใสที่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติของการดีท็อกซ์และเสริมความแข็งแรงให้กับผิวค่ะ มาเด้ คอลลาเจนเหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ใบหน้าหมองคล้ำ และมีสิวผดบ่อย โดยที่ EY Clinic จะใช้เทคนิคการฉีดแบบ 16 จุด ซึ่งก็คือการฉีดมาเด้คอลลาเจน 16 จุดตามตำแหน่งของต่อมน้ำเหลืองที่อยู่บนใบหน้า เพื่อให้การรักษาได้ประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ค่ะ

มาเด้คอลลาเจน ที่ EY Clinic มีราคาเริ่มต้นที่ 2,499 บาท ต่อ 1 ครั้ง และคุณสามารถเลือก

  • แพ็กเกจ 12,495 บาท ต่อ 6 ครั้ง (คิดเป็น 2,083 บาท ต่อครั้ง) หรือ
  • แพ็กเกจ 24,990 บาท ต่อ 13 ครั้ง (คิดเป็น 1,922 บาท ต่อครั้ง) ก็ได้ค่ะ

สิวผด กี่วันหาย

สิวผดหายได้ภายใน 1 สัปดาห์ เพียงเปลี่ยนพฤติกรรมของเราค่ะ ลองเปลี่ยนอาหารการกิน เปลี่ยนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ทำความสะอาดหน้าให้บ่อยขึ้น และทาครีมกันแดดเพื่อสร้างเกราะป้องกันให้ผิว ก็สามารถกำจัดสิวผดได้แล้วค่ะ แต่หากเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว สิวผดยังไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น หรือมีความรุนแรงมากกว่าเดิม ก็ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางค่ะ

วิธีรักษาสิวผดแบบเร่งด่วน มีไหม

เนื่องจากสิวผดเกิดสามารถเกิดได้จากสภาพอากาศที่ร้อน ซึ่งเป็นอะไรที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ในประเทศไทย ฉะนั้น

วิธีรักษาสิวผดแบบเร่งด่วน คงจะเป็นการดูแลผิวให้แข็งแรง และรักษาความสะอาด และใช้ครีมกันแดดค่ะ แต่สำหรับคนที่มีปัญหาสิวผดรุนแรง ไม่หาย และต้องการวิธีรักษาสิวผดแบบเร่งด่วน หมอขอแนะนำปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาสาเหตุ และหาวิธีแก้ที่ตรงจุดที่สุดค่ะ หากใครยังอยู่แถบบางนา ก็สามารถเข้ามาคุยกับหมอผึ้งที่ EY Clinic ได้ค่ะ

แก้สิวผดและปัญหาผิวแบบรอบด้านด้วยเลเซอร์ ADVA

ADVATX หรือ ADVALight เป็นนวัตรกรรมเลเซอร์เดนมาร์กที่มีประสิทธิภาพสูงในการแก้ไขปัญหาสิวและรอยแดงจากสิวค่ะ โดยเครื่อง ADVA จะใช้คลื่นพลังงานที่ 2 ความยาวคลื่น ได้แก่: แสงสีเหลืองที่ 589 นาโนเมตร และ อินฟราเรดที่ 1319 นาโนเมตร ทำให้แก้ไขปัญหาผิวได้หลากหลายทั้ง ปัญหาสิวผด สิวอักเสบ รอยแผลเป็นจากสิว และริ้วรอยค่ะ โดยที่ EY Clinic มี

  • แพ็กเกจ ADVA clear แบบเฉพาะจุด 20 จุด เริ่มต้นที่ 799 บาท ต่อ ครั้ง
  • แพ็กเกจ ADVA clear แบบทั่วหน้า ไม่จำกัดจุด 3,299 บาท ต่อ ครั้ง หรือ 16,495 บาท ต่อ 6 ครั้ง

ทรีตเมนต์เลเซอร์ ADVA ตัวนี้ เป็นหัตถการที่มีความเสี่ยงต่ำ ไม่ทำให้หน้าบาง และไม่ต้องรอพักฟื้นด้วยค่ะ

เลือกใช้ครีมบำรุงที่ถูกต้อง

ครีมบำรุงที่ถูกประเภทจะช่วยผิวแข็งแรง และช่วยให้เกิดสิวผดน้อยลงค่ะ เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ:

  • AHA และ BHA ซึ่งช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ลดการอุดตันของรูขุมขน และลดโอกาสการเกิดสิวทั่วไปและสิวผด
  • Benzyl peroxide เพื่อลดการอักเสบของเซลล์และป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย
  • อนุพันธ์วิตามิเอ (Retinoids) เพื่อปรับสมดุลให้กับผิว ป้องกันการอุดตันของรูขุมขน และช่วยผลัดเซลล์ผิว

และควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปราศจากส่วนผสมน้ำมัน (Oil-free) และเหมาะกับผิวที่เกิดสิวง่ายเพื่อปกป้องการเกิดสิวผดค่ะ

ปัญหาสิวผด รักษาได้ที่ EY Clinic

หากยังสับสนว่ามีสิวผดต้องใช้อะไร หรือสิวผดรักษาอย่างไร เข้ามาพูดคุยกับหมอได้ที่ EY Clinic คลินิกอันดับหนึ่งเรื่องสิว ๆ ในย่านบางนาค่ะ เป้าหมายของเราคือสร้างความแข็งแรงให้ผิวและคืนความมั่นใจให้คุณ ด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ที่ร่วมกันกว่า 30 ปี เครื่องมือและห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน และตัวยาที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ใช้ยาเต็มปริมาตร ไม่มีการเจือจางยา และทุกทรีตเมนต์จะถูกดำเนินการโดยแพทย์ นอกจากนี้ยังมีการติดตามผลการรักษาเพื่อการันตีความพึงพอใจของคุณด้วยค่ะ 

รีวิวจากผู้รับบริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด