รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
Mar 8, 2024
0
min read

หมดปัญหา ฝ้าเป็นปื้น ด้วยวิธีรักษาฝ้าแบบธรรมชาติและแบบหัตถการ

หมดปัญหา ฝ้าเป็นปื้น ด้วยวิธีรักษาฝ้าแบบธรรมชาติและแบบหัตถการ

ในบทความนี้ หมอผึ้งจะมาอธิบายเกี่ยวกับปัญหาฝ้าที่ทำให้หลายๆ คนสูญเสียความมั่นใจ และแชร์วิธีรักษาฝ้าทั้งแบบทำเองได้ที่บ้านและแบบทำที่คลินิกด้วยค่ะ

ฝ้า คืออะไร

ฝ้า (Melasma) คือ จุดหรือรอยคล้ำมักมีสีน้ำตาลหรือเทา พบบ่อยที่บริเวณโหนกแก้ม จมูก หน้าผาก และคาง แต่ก็สามารถพบได้ที่หน้าอกหรือต้นแขนเช่นกันค่ะ รอยคล้ำนี้มีรูปร่างที่ไม่ตายตัวและเกิดขึ้นในระนาบเดียวกับผิวหนัง ฝ้าเกิดจากการทำงานผิดปกติของเซลล์เมลาโนไซท์ (Melanocytes) ซึ่งเป็นตัวผลิตเม็ดสีเมลานิน (Melanin) ใต้ผิวหนังของเรานั่นเองค่ะ

ฝ้า เกิดจากอะไร

แสงแดด - แสงแดดเป็นปัจจัยหลักของการเกิดฝ้าค่ะ เนื่องจากรังสียูวีกระตุ้นเซลล์ผิวสร้างเม็ดสีออกมา ยิ่งโดนแดดบ่อย และเป็นเวลานาน ยิ่งทำให้เกิดการผลิตเม็ดสีมากขึ้นค่ะ

ฮอร์โมน - การเกิดฝ้าพบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะในสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ซึ่งวงการแพทย์ผิวหนังได้สรุปว่าเป็นเพราะฮอร์โมนเพศหญิง 2 ตัว ได้แก่ เอสโตรเจนและโพรเจนเตอโรน นอกจากนี้ยังพบว่ายาคุมกำเนิดและฮอร์โมนเสริม (Hormonal Supplement) ยังมีส่วนทำให้เกิดฝ้าด้วยค่ะ

โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ - โรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้โอกาสของการเกิดฝ้ามีมากขึ้น โดยเฉพาะภาวะพร่องฮอร์โมนไทรอยด์ (Hypothyroidism) ที่เพิ่มโอกาสการเกิดฝ้ามากถึง 4 เท่า

กรรมพันธุ์ - นอกจากปัจจัยภายนอกแล้ว กรรมพันธุ์ยังเป็นอีกหนี่งหลักปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าค่ะ โดยมีรายงานว่ากว่า 50% ของผู้ที่มีปัญหาฝ้ามักจะมีคุณพ่อ คุณแม่ หรือคนในครอบครัวที่มีปัญหาฝ้าด้วยค่ะ

ประเภทของฝ้า

ฝ้าแบบตื้น (Epidermal type) คือ ฝ้าที่เกิดขึ้นเแค่เพียงในผิวชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) ลักษณะของฝ้าแบบตื้นจะมีขอบเขตชัดเจน รักษาให้หายได้ง่าย

ฝ้าแบบลึก (Dermal type) คือ ฝ้าที่เกิดขึ้นในชั้นหนังแท้ (Dermis) มีขอบเขตที่ไม่ชัดเจน และเป็นประเภทที่รักษาได้ยากที่สุด

ฝ้าแบบผสม (Mixed type) คือ ฝ้าที่เกิดทั้งในชั้นหนังแท้และหนังกำพร้า และเป็นประเภทที่พบได้บ่อยที่สุด

ฝ้าเลือด (vascular melasma) คือ ฝ้าที่เกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอย มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลแดง ขึ้นเป็นปื้นหรือเป็นกระจุก และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ฝ้าฮอร์โมน (hormone-induced melasma) คือ ฝ้าที่เกิดจากความแปรปรวนของระดับฮอร์โมนเพศหญิง เช่น ฝ้าที่เกิดช่วงตั้งครรภ์ หรือ ช่วงวัยทอง

วิธีป้องกันไม่ให้เกิดฝ้าเป็นปื้น

จากที่กล่าวไปข้างต้น เราจะเห็นได้ว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ค่ะ จะมีก็เพียง แสงแดด ที่เป็นปัจจัยที่เราสามารถจัดการได้ ฉะนั้น วิธีป้องกันไม่ให้หน้ามีฝ้าเป็นปื้น คือ ทาครีมกันแดดก่อนเพื่อสร้างเกราะป้องกันให้ผิวค่ะ เลือกครีมกันแดดที่กันเหงื่อหากต้องทำกิจกรรมออกแดด และปกป้องผิวด้วยการใส่เสื้อแขนยาวและหมวกค่ะ

วิธีรักษาฝ้า สูตรธรรมชาติ

การรักษาฝ้าเป็นอะไรที่ต้องใช้ความอดทนและใช้เวลา หมอคิดว่าสุขภาพผิวก็ไม่ต่างจากสุขภาพกาย ต้องอาศัยการดูแลบำรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ฝ้าดูจางลงและปรับสภาพผิวให้ผ่องใสขึ้น

สำหรับคนที่ชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ หมอผึ้งก็มีวิธีรักษาฝ้าแบบธรรมชาติที่ทำกันได้บ้านมาฝากค่ะ

สูตรหัวไชเท้า

หัวไชเท้าอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งมีสรรพคุณในการยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน ช่วยรักษาผิวที่ถูกทำร้ายจากรังสียูวีและช่วยให้ฝ้าดูจากลง และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง Anthocyanin และ Catechin ที่ช่วยเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรง

วิธีใช้: หั่นหัวไชเท้าเป็นซีกแล้วนำไปแช่เย็น 10-15 นาที เพื่อลดความเผ็ดร้อนของหัวไชเท้า จากนั้นนำออกมาบดให้ละเอียด แล้วนำมาพอกในจุดที่เป็นฝ้า ทิ้งไว้ไม่เกิน 5 นาทีก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรใบบัวบก

ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่อยู่กับคนไทยมานมนาน หลาย ๆ บ้านจะมีสูตรน้ำใบบัวบกที่นำไปต้มแล้วดื่มเพื่อแก้ช้ำใน เพราะใบบัวบกมีสารไกลโคไซด์ (Glycoside) ที่กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนในร่างกาย ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงทำให้แผลหายเร็ว ใบบัวบกจึงเป็นสูตรที่ดีสำหรับคนที่มีปัญหาริ้วรอย และปัญหาจุดด่างดำหรือผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดด นอกจากนี้ตัวไกลโคไซด์ยังสามารถกำจัดแบคทีเรียที่เป็นตัวการของการเกิดสิวได้อีกด้วย

วิธีใช้: ใช้ใบบัวบกปริมาณ 1 กำมือมาบดหรือปั่นหยาบ ๆ แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้เป็นเวลา 15-20 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรมะละกอและน้ำผึ้ง

มะละกอมี AHA และเอนไซม์ปาเปน (Papain) ซึ่งทั้งตัวจะเข้าไปกระตุ้นการผลัดเซลล์และช่วยสมานแผล ช่วยให้ผิวหน้าสว่างใส ตัวปาเปนยังช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วได้ดี ทำให้การอุดตันของรูขุมขนลดลง

วิธีใช้: นำมะละกอสุกมาปั่นให้ละเอียด แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาทีก่อนล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สูตรมะเขือเทศ

มะเขือเทศก็อุดมไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยซ่อมแซมผิวหน้าและลดการอักเสบของเซลล์ อีกทั้งยังมีวิตามินซีที่ช่วยในเรื่องของความกระจ่างใส

วิธีใช้: บดมะเขือเทศสด ก่อนนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก

วิธีรักษาฝ้าด้วยหัตถการ

IPL (Intensed Pulsed Light)

เราอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ IPL ในการกำจัดขนมาบ้างแล้วนะคะ ซึ่งหลักการของ IPLที่ใช้เป็นวิธีรักษาฝ้า คือการปล่อยแสงที่มีความเข้มสูง ลงไปยังชั้นผิวหนังแต่จะโฟกัสไปที่เป้าหมายหลัก ซึ่งก็คือเม็ดสีเมลานิน เมลานินจะดูดเอาพลังงานแสงนี้เข้าไป ซึ่งพลังงานจะแปรเปลี่ยนเป็นความร้อน ส่งผลให้เม็ดสีแตกตัวและสลายเป็นอนุภาคเล็ก ๆ ค่ะ ก่อนจะถูกร่างกายกำจัดออกไปตามกลไกทางธรรมชาติค่ะ

ข้อดี: ทำได้ง่าย ทำได้รวดเร็ว และมีความเสี่ยงต่ำ

ข้อเสีย: ไม่เหมาะกับคนที่มีผิวสีเข้ม ต้องทำหลายครั้งก่อนจะเริ่มเห็นผล ไม่ทำให้ฝ้าหายขาดและทำให้ผิวไวต่อแสงแดด (เฉพาะหลังจากทำเสร็จแล้ว) ซึ่งอาจทำให้ผิวหมองคล้ำถ้าไม่ได้หลบแดดเพียงพอ

เลเซอร์ AdvaTx

เลเซอร์ Advatx เป็นหนึ่งในทรีทเมนต์วิธีการรักษาฝ้าที่ได้รับการรับรองจาก FDA ปลอดภัยแล้วมีประสิทธิภาพสูง เลเซอร์ AdvaTx โดดเด่นด้วยการเทคโนโลยีการปล่อยแสงแบบ Dual Wavelength ที่ประกอบไปด้วย: แสงสีเหลืองที่ 589 นาโนเมตร และ อินฟราเรดที่1319 นาโนเมตร ซึ่งทำให้ AdvaTx มีความแม่นยำสูง เลเซอร์ AdvaTx ยังถูกรับรองว่าให้ผลข้างเคียงที่น้อยเมื่อเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่นด้วยค่ะ ถือว่าเป็นวิธีการรักษาฝ้าที่เจ็บตัวน้อย เห็นผลเร็ว และปลอดภัยค่ะ ซึ่งนอกจากฝ้าแล้ว AdvaTx ยังสามารถแก้ไขปัญหาผิวอื่น ๆ อย่างเช่น สิวอักเสบ เส้นเลือดฝอย ริ้วรอยเล็ก รวมไปถึงปัญหาผิวแตกลาย และรอยแผลเป็นด้วยค่ะ

ข้อดี: แก้ปัญหาได้ครอบคลุม ประสิทธิภาพสูง ผลข้างเคียงต่ำ ไม่เสี่ยงผิวไหม้

ข้อเสีย: มีราคาเริ่มต้นที่สูงว่าการฉีดฝ้า Mela Clear

ราคาที่เริ่มต้นที่ EY Clinic: ADVA Clear ทั่วหน้า ครั้งละ 3,299บาท

ฉีดเมลาเคลียร์ (Mela Clear)

เมลาเคลียร์คือการรักษาฝ้าด้วยเทคนิคการฉีดแบบเมโสค่ะ โดยจะฉีดเมลาเคลียร์ซึ่งเป็นตัวยาที่ออกแบบมาเพื่อการรักษาฝ้าโดยเฉพาะเข้าสู่ผิวชั้นหนังแท้ เมลาเคลียร์ประกอบไปด้วย active agent ที่ชื่อว่า Tranexamic acid ซึ่งทำหน้าที่ลดการผลิตเม็ดสีเมลานินและระงับการกระจายตัวของฝ้า 

คนที่เริ่มรักษาฝ้าด้วยเมลาเคลียร์แรก ๆ หมอจะขอแนะนำให้ฉีดทุก 1-2 สัปดาห์เพื่อปรับสภาพผิว ซึ่งผลลัพธ์หลังฉีดเมลาเคลียร์เห็นได้ชัดเจนภายใน 1 เดือนและจะผิวหน้าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้นค่ะ

ข้อดี: ปลอดภัยกับทุกสีผิว ให้ผลลัพธ์รวดเร็วและผลลัพธ์อยู่ได้นาน

ข้อเสีย: ไม่เหมาะกับคนที่มีฝ้าเยอะเป็นปื้นหนา

ราคาที่เริ่มต้นที่ EY Clinic: Melaclear 1,799บาท/1 ครั้ง แพ็กเกจ: 8,995บาท/ 6ครั้ง และ 17,990บาท/13ครั้ง

รักษาฝ้าและฟื้นฟูผิวที่ EY Clinic

สำหรับคนที่มีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ หรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ สามารถเข้ามาคุยกับหมอผึ้งที่ EY Clinic ได้ค่ะ คลินิกของเรามีทีมแพทย์เฉพาะทาง มากประสบการณ์ และเรามุ่งมั่นที่จะมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ เรายังใส่ใจในทุกขั้นตอนในการรักษาและมีการติดตามผลลัพธ์หลังการฉีดฝ้า พร้อมให้คำแนะนำกับคุณเพื่อให้ผิวหน้าของคุณกระจ่างใส แข็งแรง สุขภาพดี และที่สำคัญไม่กลับมาเป็นฝ้าอีกค่ะ

เคสฉีดฝ้า Mela Clear ที่ EY Clinic

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด