รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
0
min read

สิวอุดตัน (Comedones) สาเหตุเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษา

สิวอุดตัน (Comedones) สาเหตุเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษา

สิวอุดตัน (Comedones) สาเหตุเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีรักษา

ได้ชื่อว่าสิวอุดตัน ทั้งสิวหัวขาวหรือสิวหัวดำ ก็ล้วนเป็นแก๊งสิวที่ชอบเห่อขึ้นมาบนใบหน้าของคุณอยู่บ่อยๆ ใช่ไหม แน่นอนว่าเจ้าสิวชนิดนี้เล่นเอาหนุ่มๆ สาวๆ หลายคนรำคาญใจจนอยากจะเอามันออกไปให้รู้แล้วรู้รอด โดยในบทความนี้เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจว่าสิวอุดตันนั้นคืออะไร มีกี่ประเภท สาเหตุของการเกิดสิวชนิดนี้ รวมไปถึงการรักษาและป้องกันสิวอุดตันที่ทำแล้วเห็นผลดี เอาละเรามาดูไปพร้อมกันเลย

สิวอุดตันคืออะไรกันแน่?

สิวอุดตันหรือในชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า comedones ก็คือสิวประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการสร้างน้ำมันของต่อมไขมันใต้ผิวหนังที่มากผิดปกติจับรวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือสิ่งสกปรกอุดตันและเกิดอาการอุดตันในรูขุมขนซึ่งสิวอุดตันจะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนใต้ผิวหนังอาจเห็นเป็นตุ่มสีเนื้อหรืออาจมีจุดสีดำ พอเอามือไปจับลูบโดนก็จะรู้สึกไม่เรียบเนียน แต่จะไม่แดง และไม่มีอาการเจ็บโดยมักพบสิวอุดตันได้บ่อยที่บริเวณใบหน้า ตั้งแต่หน้าผาก แก้ม และคาง

สิ่งที่ทำให้สิวอุดตันเกิดขึ้นบนใบหน้าของคุณมาจากการอุดตันของเคราตินที่รูขุมขนกับเซลล์เยื่อบุผิวหนังที่ตายแล้ว เมื่อสองอย่างนี้รวมกันก็จะกลายเป็นสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ในรูขุมขน ทำให้ไขมันไม่สามารถไหลออกมาสู่ภายนอกได้ตามปกติ และเกิดเป็นสิวอุดตันนั่นเอง

สิวอุดตันมีกี่ประเภท?

คำถามต่อมาที่แฟนคลับเจ้าสิวอุดตันตัวสร้างความรำคาญบนใบหน้าอยากรู้ก็คือ สิวอุดตันมีกี่ประเภทและมีความแตกต่างกันอย่างไร เราบอกได้ว่าสิวอุดตันมี 3 ประเภทดังนี้

1. สิวอุดตันหัวเปิด หรือ Open Comedones

เริ่มต้นกันด้วยสิวอุดตันหัวเปิดหรือที่พวกเราส่วนใหญ่เรียกกันว่าสิวอุดตันหัวดำ ที่คุณจะสามารถมองเห็นสิวอุดตันประเภทนี้ได้อย่างชัดเจน นั่นก็เพราะว่ามันมีลักษณะเป็นตุ่มนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อยพร้อม กับมีจุดดำที่อยู่บริเวณกลางหัวสิว สิวอุดตันหัวเปิดสามารถกดออกได้ง่าย แต่ก็ควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะอาจมีโอกาสติดเชื้อเพิ่มขึ้นหรือเกิดเป็นรอยสิวได้ในภายหลัง

2. สิวอุดตันหัวปิด หรือ Closed Comedones

สิวอุดตันหัวปิดหรือที่เรียกว่าสิวอุดตันไม่มีหัวนั้น จะมองเห็นด้วยตาเปล่าได้อยากกว่าสิวอุดตันหัวเปิด แต่ก็สามารถลูบเพื่อเช็กว่าบนใบหน้ามีตุ่มนูนขึ้นมาเล็กน้อยที่บริเวณไหนได้ ซึ่งสีของสิวชนิดนี้จะเป็นสีเดียวกับสีผิวหนังของแต่ละคน แต่ว่าคุณไม่ควรแกะหรือบีบสิวอุดตันชนิดนี้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดการอักเสบ

3. สิวอุดตันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า หรือ Microcomedones

สำหรับสิวอุดตันประเภทสุดท้ายนี้ก็คือระยะแรกของการเกิดสิวอุดตัน อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า โดยอาจเริ่มมีการรวมตัวของน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตายแล้ว แบคทีเรียใต้ผิว ซึ่งต่อมาอาจกลายเป็นสิวอุดตัน และอักเสบตามมา ซึ่งสิวระยะนี้อาจหายได้เองถ้าไม่มีปัจจัยกระตุ้นเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการทายาสิวสามารถช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดสิวในระยะต่อมาได้

สิวอุดตันพบได้บ่อยในตำแหน่งไหนบ้าง?

อย่างที่เราได้บอกไปตอนแรกๆ ของบทความว่าสิวอุดตันนั้นพบได้บ่อยบริเวณใบหน้า แต่จริงๆ แล้วก็ยังมีจุดอื่นที่สามารถพบสิวอุดตันได้เช่นกัน โดยจะมีอะไรบ้างนั้นเรามาดูไปพร้อมกันเลยดีกว่า

  • สิวอุดตันบริเวณหน้าผาก

เริ่มต้นด้วยหน้าผากหรือบริเวณ T-Zone ที่มีต่อมไขมันใต้ผิวหนังเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการผลิต
ไขมันออกมาสู่ผิวหนังมากที่สุด นั่นจึงเป็นจุดที่พบสิวอุดตันผุดขึ้นมาได้บ่อยที่สุด ยิ่งหากใครมีผิวแบบผิวผสมก็จะยิ่งมีโอกาสเป็นสิวอุดตันได้ง่ายกว่า 

นอกจากนี้การอุดตันของสิ่งสกปรกต่างๆ ที่มาจากการดูแลเส้นผม หมวก หรือแม้แต่ผ้าคาดศีรษะที่ไม่ได้ทำความสะอาด ล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสิวอุดตันบริเวณหน้าผากได้เช่นเดียวกัน

  • สิวอุดตันบริเวณคาง

มาต่อกันด้วยสิวอุดตันบริเวณคางที่พบได้บ่อยเป็นเบอร์สอง มิหนำซ้ำยังเป็นจุดที่เกิดสิวอุดตันซ้ำซากอีกต่างหาก ซึ่งสิวอุดตันที่คางนี้จะมีลักษณะเด่นตรงที่สามารถเห็นหัวสิวได้ชัดเจนและเป็นก้อนแข็งๆ กรณีที่สิวอุดตันไม่ได้อยู่ลึกมากก็ทำการกดเอาหัวสิวออกมาได้ แต่ว่าก็ควรกดโดยผู้เชี่ยวชาญเพราะจะได้ไม่ทิ้งรอยสิวเอาไว้ให้คุณดูต่างหน้า  

  • สิวอุดตันบริเวณแก้ม

สำหรับสิวอุดตันบริเวณแก้มนั้นพบได้ในคนที่มีการใช้เครื่องสำอางหรือสกินแคร์ที่ทำให้เกิด
การอุดตันของรูขุมขนบนใบหน้า ไปจนถึงการใช้ฟองน้ำตบแป้งหรือแม้แต่ที่ปัดแก้มที่ไม่ได้ทำความสะอาด รวมถึงการนอนบนหมอนที่ไม่ได้ซักทำความสะอาด สวมหน้ากากอนามัยซ้ำๆ หรือแม้แต่การแพ้สารเคมี ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตันบนแก้มได้ทั้งนั้น

  • สิวอุดตันบริเวณหลัง

ปิดท้ายด้วยสิวอุดตันบริเวณหลังที่ขึ้นในตำแหน่งอื่นนอกจากใบหน้า โดยสิวอุดตันประเภทนี้เกิดขึ้นจากการอุดตันของรูขุมขน ไขมัน แบคทีเรีย และเซลล์ผิวที่ตายแล้วรวมกัน ในบางครั้งก็มีสาเหตุจากเหงื่อที่มาจากการใส่เสื้อผ้ารัดแน่นจนเกินไป ยิ่งอากาศร้อนก็ยิ่งมีเหงื่อออกภายใต้เสื้อจนหมักหมมมากขึ้น นอกจากนี้สิวอุดตันบริเวณหลังยังเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์หรือแม้แต่ฮอร์โมนที่ไม่สมดุล

สาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน

สาเหตุของสิวอุดตันนั้นเกิดจากการที่ต่อมไขมันสร้างน้ำมันบนผิวหน้ามากเกินไป จนทำให้น้ำมันมารวมตัวกับเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ผสมกับแบคทีเรียที่อยู่บนผิวเองหรือมาจากมลภาวะหรือปัจจัย
ภายนอกอื่นๆ อันได้แก่

  • มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองบนผิวหน้า เช่น การบีบสิว ขัดหน้า ลอกหน้าด้วยสารเคมี ไปจนถึงการทำเลเซอร์ผิว
  • ใช้ชีวิตประจำวันที่เจอกับมลภาวะจำนวนมาก ตั้งแต่ ฝุ่นละออง ฝุ่นควัน หรือไอเสียจากเครื่องยนต์
  • อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศร้อนมากๆ ซึ่งกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ชั้นผิวหนังผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม สระผม ครีมนวด ทรีตเมนต์ แล้วเกิดอาการแพ้สารเคมีเหล่านั้น
  • ใช้เครื่องสำอางแล้วไม่ได้ทำการเช็ดด้วยคลีนซิ่งหรือล้างหน้าได้ไม่สะอาดจนมีสิ่งสกปรกเหลืออยู่บนใบหน้า
  • รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล และไขมันมากเกินไป
  • มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ทำงานมากเกินไป
  • ผู้หญิงในช่วงก่อนมีประจำเดือนอาจมีภาวะผิวหนังมีน้ำมากเกินไป
  • คนที่สูบบุหรี่บ่อยจะมีโอกาสเป็นสิวอุดตันได้มากขึ้นกว่าปกติ
  • คนที่มีความเครียดสูงจะทำให้ฮอร์โมนปลี่ยนแปลงและเป็นสิวอุดตันได้ง่าย

8 วิธีในการรักษาสิวอุดตัน

สำหรับแนวทางในการรักษาสิวอุดตันนั้นมีอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาทา ยากิน ยาฉีด และการยิงเลเซอร์ที่สิวอุดตันโดยตรง ซึ่งแต่ละวิธีจะใช้ตามระดับความรุนแรงของสิวอุดตันนั่นเอง

1. ทายาเพื่อรักษาสิวอุดตัน

เริ่มต้นกันด้วยวิธีรักษาสิวอุดตันด้วยการทายาที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ หรืออนุพันธ์วิตามินเอ  เช่น Tretinoin หรือ Adapalene ซึ่งยาทาชนิดนี้ใช้รักษาสิวอุดตันเฉพาะจุดออกฤทธิ์โดยไปละลายสิวอุดตันบริเวณรูขุมขน ลดการอักเสบบริเวณผิวหนังทำให้โอกาสเกิดการอักเสบน้อยลง รวมถึงช่วยลดความมันบนใบหน้า และยังช่วยในเรื่องการ
กระตุ้นให้ผลัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วให้หลุดออกได้เร็วยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามตัวยาอาจระคายเคืองผิว แนะนำให้ใช้ภายใต้การแนะนำของคุณหมอจะได้ผลดีที่สุดและลดโอกาสการเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ยา

2. กินยาเพื่อรักษาสิวอุดตัน

ในกรณีที่ใครก็ตามมีสิวอุดตันควบคู่กับสิวอักเสบ คุณหมอจะพิจารณาจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามหากสิวอุดตันนั้นมีสาเหตุมาจากฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) คุณหมอก็จะจ่ายยาปรับฮอร์โมนเพื่อช่วยลดผลข้างเคียงที่มาจากการที่มีฮอร์โมนเพศชายมากเกินไป ในบางกรณีที่เป็นสิวชนิดรุนแรง คุณหมอจะมีการจ่ายยาในกลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ เช่น Isotretinoin ที่ช่วยลดการเกิดสิวตั้งแต่ลดการทำงานของต่อมไขมัน

3.กดสิวเพื่อรักษาสิวอุดตัน

นี่อาจเป็นวิธีสายฮาร์ดคอชื่นชอบ นั่นก็เพราะว่าการกดสิวจะช่วยให้หัวสิวหลุดออกได้ง่ายและรวดเร็วอย่างมาก แต่ขอบอกไว้ตรงนี้ว่าคุณไม่ควรบีบหรือกดสิวออกมาด้วยตัวเอง แต่ควรให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการกดสิวเป็นคนทำให้จะดีกว่า ด้วยการใช้เครื่องมือเฉพาะที่สามารถกดสิวให้ออกมาได้โดยไม่ทำให้เนื้อเยื่อช้ำหรืออักเสบจากการกระทำที่ไม่สะอาด ยิ่งถ้ากดไม่ถูกต้องหัวก็อาจจะออกมาไม่หมด จนทิ้งรอยแดงหรือรอยแผลเป็นไว้ก็ได้ โดยเฉพาะสิวที่ขึ้นบริเวณคางหรือกรอบหน้าที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเป็นรอยแผลได้ง่าย

โดยที่ EY Clinic มีแพ็กเกจ Acne Basic เพื่อรักษาสิวอุดตันพร้อมกับมาสก์หน้าให้กลับมาขาวใสและเนียนนุ่มกว่าเดิม ในราคาเริ่มต้น 999 บาทต่อครั้ง หรือจะซื้อแพ็ก 13 ครั้ง ราคา 9,990 บาท ที่หารเฉลี่ยแล้วตกอยู่ที่ 768 บาทต่อครั้งเท่านั้น

4. เลเซอร์เพื่อรักษาสิวอุดตัน

ปัจจุบันเราพบเห็นการนำเอาเลเซอร์มาใช้ในวงการความสวยความงามเป็นจำนวนมาก แน่นอนว่าสามารถใช้เลเซอร์ที่มีแสงความเข้มข้นสูงเพื่อเจาะและทำให้กดสิวอุดตันได้ง่ายและเร็วยิ่งกว่าเดิม โดยเฉพาะสิวอุดตันที่อยู่ลึกลงไปในชั้นผิวก็จะถูกนำออกมาได้ไม่ยาก และยังสามารถใช้เลเซอร์เพื่อลบรอยดำรอยแดงที่เกิดจากสิวที่กดออกไปแล้วได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามควรทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเนื่องจากมีโอกาสเกิดรอยเลเซอร์หลังทำได้

สำหรับ EY Clinic เรามีแพ็กเกจ Acne+ ที่ทำตั้งแต่กดสิว มาสก์หน้า ไปจนถึงการทำ laser dermalight ที่ช่วยลดรอยสิวและเพิ่มความกระจ่างใสด้วยเลเซอร์ทั่วหน้า ในราคาเริ่มต้น 1,599 บาทต่อครั้ง หรือจะซื้อแพ็ก 13 ครั้ง ราคา 19,990 บาท ที่หารเฉลี่ยแล้วตกอยู่ที่ 1,538 บาทต่อครั้งเท่านั้น และมีเลเซอร์ co2 สำหรับเปิดหัวสิวอุดตัน ราคาจุดละ 20บาท

5. จี้ไฟฟ้าเพื่อรักษาสิวอุดตัน

หากใครที่มีสิวอุดตันบนใบหน้าเยอะมากๆ การจี้ไฟฟ้าก็คือหนึ่งในวิธีที่คุณหมอจะนำมาใช้รักษา โดยการใช้ที่จี้ไฟฟ้าจี้ไปที่หิวสิวที่อุดตันอยู่เพื่อเปิดหัวสิว จากนั้นจะค่อยๆ กดหัวสิวเพื่อนำเอาสิ่งที่อุดตันอยู่ออกมา ซึ่งวิธีนี้สามารถจัดการสิวอุดตันจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเร็วกว่าการทายาทั่วไปมากๆ อย่างไรก็ตามมีโอกาสทิ้งรอยดำรอยแดงได้มากกว่าการทำเลเซอร์

3 วิธีป้องกันสิวอุดตันไม่ให้เห่อขึ้นมาบนใบหน้าของคุณ

หมั่นทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดยิ่งขึ้น

ต้นเหตุของการเกิดสิวอุดตันล้วนมาจากไขมันผสมกับสิ่งสกปรกที่เข้าไปอุดตันอยู่ในรูขุมขน นั่นหมายความคุณควรลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยความใส่ใจมากกว่าเดิม ด้วยการเลือกใช้คลีนซิ่งที่ออกแบบมาเพื่อผิวหน้าที่มีปัญหาสิวอุดตันเป็นพิเศษ เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บนใบหน้าของคุณมาตลอดวัน ทั้งเครื่องสำอาง ฝุ่นควัน ให้หลุดออกไป ก่อนจะทำการล้างหน้าด้วยโฟมที่ช่วยลดความมันและป้องกันไม่ให้เกิดสิวซ้ำขึ้นมาอีก

เลือกใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน

เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวหลายชนิดมีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ ซึ่งนี่คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดความมันส่วนเกินบนใบหน้า และแน่นอนว่านั่นทำให้เกิดการอุดตันจนกลายเป็นสิวอุดตันได้ง่ายขึ้น ยิ่งหากคุณเป็นคนที่มีผิวหน้ามันอยู่แล้ว ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นสิวเพิ่มขึ้นอีกเป็นเท่าตัวหากใช้เครื่องสำอางที่มีน้ำมันอยู่ในส่วนผสมจำนวนมาก ทางที่ดีคุณควรใช้เครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวที่ปราศจากน้ำมันเพื่อลดโอกาสในการเกิดสิวจะดีที่สุด

ควรทามอยส์เจอไรเซอร์กับครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือการทามอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับใบหน้าของคุณ พร้อมกับลดความมันบนใบหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้งก็ยังช่วยปกป้องผิวของคุณจากแสงแดด เพื่อที่ผิวจะได้ไม่ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นนั่นเอง

รีวิวรักษาสิวอุดตันจากผู้มีปัญหาสิวตัวจริง

หากคุณกำลังมีปัญหาสิวอุดตันแล้วลองทุกวิธีเพื่อกำจัดสิวเหล่านี้ออกไปแต่ก็ยังไม่เห็นผล EY Clinic เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังประสบการณ์สูงกว่า 30 ปี พร้อมให้คำแนะนำและสร้างแผนการรักษาสิวอุดตันที่มีประสิทธิภาพในเวลาอันรวดเร็ว และนี่คือรีวิวจากผู้มีปัญหาสิวอุดตันที่เคยได้รับการรักษาจากเรา

รักษาสิวอุดตันให้ใบหน้ากลับมาสดใส เห็นผลได้ไว และปลอดภัยที่ EY Clinic

คุณคงได้เข้าใจแล้วว่าจริงๆ สิวอุดตันสามารถรักษาได้หลากหลายวิธี แต่จะต้องให้คุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านสิวทำการประเมินดูระดับความรุนแรงและประเภทของสิวก่อนที่จะเลือกวิธีกับยาที่ใช้ทำการรักษา เพื่อป้องกันไม่ให้สิวอุดตันลุกลามกลายเป็นสิวอักเสบเรื้อรังจนทิ้งร่องรอยเป็นหลุมสิวไว้บนใบหน้า 

หากคุณอยากรักษาสิวอุดตันที่กวนใจมาโดยตลอด แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเวลล์เนสที่มีประสบการณ์รวมกว่า 30 ปีจากสถาบันชั้นนำของประเทศที่ EY Clinic ยินดีจะให้คำปรึกษารวมถึงแนะนำการรักษาและการปฏิบัติตัวหลังจากการรักษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้คุณกลับมาเป็นสิวอุดตันซ้ำอีก โดยคุณสามารถติดต่อเราได้ที่ไลน์ @EYClinicTH 

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด