รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
0
min read

กดสิวดีจริงไหม ทำอย่างไรถึงจะไม่เสี่ยงหน้าพัง?

กดสิวดีจริงไหม ทำอย่างไรถึงจะไม่เสี่ยงหน้าพัง?

กดสิวดีจริงไหม ทำอย่างไรถึงจะไม่เสี่ยงหน้าพัง? 

ไม่ว่าใครก็ย่อมต้องเคยมีสิวเห่อขึ้นบนใบหน้ากันแทบทั้งนั้น ซึ่งหลายคนก็เลือกที่จะกดสิวด้วยตัวเองเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้น แต่คุณเคยสงสัยบ้างไหมว่าจริง ๆ แล้วการกดสิวนั้นเป็นวิธีรักษาสิวที่ถูกต้องและเหมาะกับสิวทุกประเภทหรือไม่ เพราะปัญหาสิวแต่ละแบบมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาทำความเข้าใจไปพร้อมกันว่าการกดสิวนั้นเป็นอย่างไรและมีเรื่องใดที่ควรรู้ก่อนกดสิวบ้าง เพื่อที่คุณจะได้ไม่เสี่ยงหน้าพังจนมีรอยดำรอยแดงจากการกดสิวตามมา

การกดสิวเป็นอย่างไร?

การกดสิวนั้นก็คือวิธีในการรักษาสิวอย่างหนึ่ง ด้วยการใช้เข็มหรืออุปกรณ์กดสิวที่ผ่านการฆ่าเชื้อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว นำมาเจาะที่หัวสิวเพื่อให้หนองหรือสิ่งที่อุดตันอยู่ภายในสิวไหลออกมาจนหมด ซึ่งการกดสิวนั้นมีความเสี่ยงที่จะทำให้แบคทีเรียและสิ่งสกปรกกระเด็นไปสู่ผิวหน้าส่วนอื่น ๆ รวมถึงนิ้วมือที่ใช้บีบกดสิวออกมา นับเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดสิวขึ้นที่จุดใหม่ ๆ ตามมา รวมถึงเป็นต้นเหตุของสิวที่มีการอักเสบรุนแรง ทั้งบวมแดง ติดเชื้อ และอาจทิ้งรอยแผลเป็นที่มีรอยลึกจนรักษาได้ยาก 

สิวประเภทใดเหมาะกับการรักษาด้วยการกดสิวบ้าง?

อย่างที่เราบอกไปตอนแรกว่าสิวแต่ละประเภทล้วนมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน โดยการกดสิวนั้นจะใช้กับสิวอุดตันเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นสิวอุดตันหัวดำหรือสิวอุดตันหัวขาวที่ฝังตัวสร้างความเจ็บปวดอยู่บนใบหน้า ถ้าหากใครมีปัญหาสิวผดหรือสิวอักเสบที่มีความรุนแรง การทายารักษาสิวดูจะเป็นวิธีที่เหมาะสมมากกว่า นั่นก็เพราะว่าถ้ากดสิวทั้งสองชนิดที่กล่าวไปอาจทำผิวในบริเวณนั้นเกิดการระคายเคืองและติดเชื้อในที่สุด ซึ่งเราแนะนำว่าถ้าคุณต้องการกดสิวก็ให้มาปรึกษาและให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการกดสิวอย่างถูกต้องดีกว่า

ข้อดีข้อเสียของการกดสิว

คุณคงพอเข้าใจแล้วว่าการกดสิวนั้นคืออะไร รวมถึงสามารถใช้สำหรับการรักษาสิวประเภทไหนได้บ้าง และต่อจากนี้เราจะพาคุณไปดูว่าจริง ๆ แล้วการกดสิวนั้นมีข้อดีและข้อเสียอะไรที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจกดสิวบ้าง

ข้อดีของการกดสิว

  1. แก้ไขปัญหาสิวอุดตันได้รวดเร็วกว่าการกินยาหรือทายารักษาสิว
  2. ไม่เสี่ยงแพ้ยาหรือได้รับผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์จากการกินและทายา
  3. ช่วยลดโอกาสการเกิดสิวอักเสบ
  4. ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้นหลังจากกดสิวแล้ว

ข้อเสียของการกดสิว

  1. มีโอกาสที่จะเกิดการอักเสบของสิวและผิวหนังบริเวณที่กดสิวได้
  2. อาจทำให้เกิดรอยดำหรือรอยแดงหลังจากการกดสิว

กดสิวโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุด

แม้ว่าคุณอาจเคยกดสิวด้วยตัวเองแล้วไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร แต่นั่นก็ไม่ใช่วิธีรักษาสิวที่ถูกต้องและปลอดภัยเลย เพราะการกดสิวควรให้แพทย์ผิวหนังหรือผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ที่กดสิวให้คุณจะดีที่สุด เพราะว่าระหว่างขั้นตอนการกดสิวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะมีการสวมใส่ถุงมืออนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้แบคทีเรียที่อยู่บนมือ ไปสัมผัสโดนกับผิวหน้าของผู้ที่มาให้กดสิวโดยตรง พร้อมกับบีบผิวหนังที่มีสิวแล้วใช้เข็มที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาเจาะหัวสิวให้เปิดออก จากนั้นจึงใช้เครื่องมือกดสิวอย่างเบามือให้หัวสิว หนอง และสิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ไหลออกมาจนหมด และเช็ดทำความสะอาดบริเวณผิวหนังรอบๆ ด้วยน้ำเกลือเมื่อกดสิวเสร็จแล้ว

ใครที่มีปัญหาสิวอุดตันแล้วอยากรักษาด้วยวิธีการกดสิวร่วมกับวิธีอื่นด้วย ที่ EY Clinic เราก็มีแพ็กเกจ Acne+ ที่กดสิว มาสก์หน้า และทำ laser dermalight ที่ช่วยลดรอยสิวและเพิ่มความกระจ่างใสด้วยเลเซอร์ทั่วหน้า ในราคาเริ่มต้น 1,599 บาทต่อครั้ง หรือซื้อแพ็ก 13 ครั้ง ราคา 19,990 บาท เฉลี่ยแล้วตกอยู่ที่ 1,538 บาทต่อครั้งเท่านั้น จัดว่ามีความคุ้มค่าแบบไม่ต้องจ่ายแพงจนเกินไป

รีวิวการกดสิวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ EY Clinic

สำหรับใครมีปัญหาสิวอุดตันกระจายอยู่ทั่วใบหน้าแล้วอยากจัดการให้หมดไป ก็สามารถหาคลินิกที่น่าเชื่อถือและเชี่ยวชาญด้านการรักษาสิวด้วยวิธีต่างๆ ได้ หรือจะมาที่ EY Clinic ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรอให้คำปรึกษาเรื่องสิว และทำการกดสิวรวมถึงรักษาด้วยวิธีอื่นร่วมด้วยเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด

กดสิวกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ EY Clinic หายไว ไม่มีผลข้างเคียง

คุณคงเข้าใจแล้วว่าการกดสิวนั้นจริงๆ แล้วมีข้อดีข้อเสีย รวมถึงวิธีในการกดสิวที่ถูกต้องทำอย่างไร แต่ทางเลือกที่เห็นผลไว ไม่ทำให้สิวอักเสบเพิ่มขึ้น และไม่ทิ้งรอยสิวลึกหลังจากกดสิว คือการให้แพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเวลล์เนสที่มีประสบการณ์รวมกว่า 30 ปีจากสถาบันชั้นนำของประเทศ ที่ EY Clinic เป็นคนคอยแนะนำและทำการกดสิวให้กับคุณ ติดต่อเราได้ที่ไลน์ @EYClinicTH

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด