โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
Mar 11, 2024
0
min read

รูขุมขนกว้าง รักษายังไงให้กลับมากระชับ เรียบเนียน

รูขุมขนกว้าง รักษายังไงให้กลับมากระชับ เรียบเนียน

ปัญหารูขุมขนกว้าง หน้ามัน นอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเนียน เกิดการอุดตันได้ง่าย เป็นสิวบ่อยและยังทำให้เมคอัพติดไม่ทนนานด้วยค่ะ ในบทความนี้ หมอจะพามาศึกษากันว่า ปัญหารูขุมขนกว้าง รักษาอย่างไร มีทรีตเมนต์แบบไหนบ้าง และเราจะมีวิธีกระชับรูขุมขนเองที่บ้านได้อย่างไรค่ะ

รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร

ปัญหารูขุมขนกว้างเกิดจากทั้งปัจจัยภายนอกและภายใน ซึ่งสามารถพบได้ทั้งในผู้หญิงและผู้ชายเลย โดยสาเหตุของรูขุมขนกว้างเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้ค่ะ

อายุที่มากขึ้น

ยิ่งอายุของเรามากขึ้น ความสามารถในการผลิตคอลลาเจนก็น้อยลงไปด้วย ส่งผลให้ผิวหนังเสียความยืดหยุ่น ไม่เต่งตึง เมื่อผิวหนังหย่อนคล้อยก็จะทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้น

ปัจจัยทางพันธุกรรม

ผิวของแต่ละคนถูกสร้างมาไม่เหมือนกัน ซึ่งคนที่มีผิวมันมักจะมีรูขุมขนที่กว้างกว่าคนมีผิวแห้งค่ะ ยิ่งผิวผลิตน้ำมันออกมาเยอะ รูขุมขนก็ยิ่งขยายกว้าง ต่อมาเมื่อมีการเกิดการอุดตันจากเศษเซลล์ผิวหรือเคราตินก่อให้เกิดการอุดตัน  และทำให้รูขุมขนขยายกว้างขึ้น จึงกลายเป็นวงจรที่ทำให้ผิวหน้าของเราไม่เรียบเนียนและลดความมั่นใจของเราค่ะ

สภาพอากาศ

อากาศที่ร้อนทำให้ผิวขาดน้ำได้ง่าย และเมื่อผิวขาดน้ำ ต่อมน้ำมันจึงทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะพยายามเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ส่งผลให้หน้ามันและรูขุมขนกว้างค่ะ

ฝุ่นควันและแสงแดด

แสงแดดมีส่วนทำร้ายโครงสร้างของคอลลาเจน ทำให้ผิวแก่ตัวเร็ว และ ฝุ่นควันทำให้เซลล์ผิวเกิดการอักเสบ สูญเสียสมดุล และซ่อมแซมตัวเองได้ช้าลงค่ะ

อาหารการกิน

อย่างที่เรารู้กันว่าอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูงมีส่วนทำให้ผิวมัน เนื่องจากอาหารเหล่านี้ทำให้ต่อมน้ำมันใต้ผิวผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีส่วนทำให้เซลล์อักเสบและเกิดเป็นสิวง่ายด้วยค่ะ

5 วิธีกระชับรูขุมขนที่ทำได้เองที่บ้าน

อย่างที่รู้กันว่า คอลลาเจนเป็นกุญแจสำคัญในการรักษารูขุมขนที่กว้างให้กระชับขึ้น แต่นอกจากคอลลาเจนแล้ว การดูแลผิวหน้าให้แข็งแรง มีเกราะป้องกันจากฝุ่นควันและแสงแดด และความสะอาดก็สำคัญไม่แพ้กันค่ะ

  1. ทำความสะอาดหน้าด้วยคลีนเซอร์ที่อ่อนโยน เพื่อกำจัดสิ่งตกค้างบนใบหน้าโดยไม่ทำร้ายผิว
  2. มาส์กหน้าเป็นประจำ เลือกมาส์กที่ช่วยควบคุมความมัน ซึ่งจะสามารถช่วยกระชับรูขุมขนได้
  3. สครับผิวหน้า อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งจะลดโอกาสการอุดตันของรูขุมขน และยังช่วยในการผลัดเซลล์ผิวได้
  4. บำรุงผิวด้วยสกินแคร์และทาครีมกันแดด เพื่อรักษาให้ผิวชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะ เลือกครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของเรตินอยส์ (Retinoids) ซึ่งจะช่วยผลัดเซลล์ผิว และกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน
  5. ดูแลตัวเองด้วยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์และดื่มน้ำให้เพียงพอ

7 วิธีรักษา แก้ปัญหารูขุมขนกว้าง

ทรีตเมนต์ในการแก้ปัญหารุขุมขนกว้างมีหลายรูปแบบให้เลือกค่ะ คนที่กำลังสงสัยว่า รูขุมขนกว้าง ต้องฉีดอะไรดี หมอขอตอบว่า ทรีตเมนต์ฉีดรักษาปัญหารูขุมขนกว้างมีอยู่ 5 วิธีการ ได้แก่ โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ เมโสหน้าใส ทรีตเมนต์ PRP และ Rejuran ค่ะ

แต่หากถาม รูขุมขนกว้าง ฉีดอะไรดีที่สุด หมอขอตอบว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลค่ะ และไม่ว่าเราจะเลือกฉีดอะไร ก็ต้องไม่ลืมที่จะเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการ เพื่อความปลอดภัยและเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดค่ะ

และนอกจากการรักษาด้วยการฉีดแล้ว ยังมีการทำ HIFU และเลเซอร์ก็สามารถช่วยเรื่องรูขุมขนได้ค่ะ

โบท็อกซ์ (Botox)

โบท็อกซ์เป็นหัตถการยอดนิยมในด้านการแก้ปัญหาริ้วรอยทั้งร่องลึกและร่องตื้นค่ะ แต่โบท็อกซ์ก็ช่วยกระชับรูขุมขนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะโบท็อกซ์ออกฤทธิ์กับระบบประสาทและกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อที่ดึงรูขุมขนอยู่คลายตัวลง และส่งผลให้รูขุมขนกระชับขึ้นค่ะ นอกจากนี้ สารโบท็อกซ์ยังออกฤทธิ์ทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวผลิตน้ำมันน้อยลง ถือเป็นวิธีรักษารูขุมขนกว้างที่ควบคุมความมันในเวลาเดียวกันค่ะ

การฉีดโบท็อกซ์เพื่อรักษาปัญหารูขุมขนกว้างจะใช้อยู่ประมาณ 20-30 unit แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณที่ต้องใช้ย่อมขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนและผลลัพธ์ที่ต้องการด้วยค่ะ

โดยโบท็อกซ์ที่ EY Clinic เริ่มต้นที่ 150 บาท ต่อ 1 unit (nabota จากประเทศเกาหลี) ซึ่งให้ผลลัพธ์คงนานตั้งแต่ 4-6 เดือน และจะเห็นผลภายในสัปดาห์แรกหลังทำค่ะ จึงถือเป็นวิธีกระชับรูขุมขนเร่งด่วนที่มีประสิทธิภาพค่ะ

ฟิลเลอร์ (Filler)

อีกหนึ่งวิธีกระชับรูขุมขนเร่งด่วนที่ทำได้ง่ายคือ ฟิลเลอร์ค่ะ ฟิลเลอร์เป็นการเติมเต็มปริมาตรให้ผิวด้วยไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) เมื่อฉีดแล้ว นอกจากจะทำให้ใบหน้าเต่งตึง ฟิลเลอร์ยังสามารถช่วยรูขุมขนกระชับขึ้นและช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียน ฉ่ำน้ำ แต่ควรเลือกใช้เป็นรุ่นเนื้อบางที่เหมาะฉีดผิวชั้นตื้น ผลลัพธ์เริ่มเห็นได้ภายในสัปดาห์แรกหลังทำค่ะ

ทรีตเมนต์ฟิลเลอร์ที่เหมาะสมสำหรับฉีดกระชับรูขุมขนของ EY Clinic แนะนำเป็น Restylane รุ่น Vital light (จากสวีเดน) ให้บริการที่ราคา 12,799 ต่อ 1 cc ค่ะ

รีจูรัน (Rejuran)

อย่างที่เรารู้กับดีค่ะ ว่า คอลลาเจนนั้นมีความสำคัญต่อผิวหน้าที่เต่งตึง ฉ่ำน้ำ และแข็งแรง รวมถึงเป็นตัวการสำคัญที่จะช่วยรักษารูขุมขนกว้าง รีจูรันจึงเป็นทางเลือกอีกหนึ่งทางที่เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ต้องการกระชับรูขุมขน พร้อมปรับโครงสร้างผิวให้แข็งแรงขึ้น โดยส่วนประกอบหลักของรีจูรันคือ สารโพลีนิวคลีโอด์ (Polynucleotide, PN) ที่เป็นโมเลกุลทางชีวภาพจากปลาแซลมอน เมื่อฉีดแล้ว จะทำงานในระดับ DNA เพื่อช่วยส่งเสริมการซ่อมแซมโครงสร้างของผิว เพิ่มการผลิตคอลลาเจนและอีลาสติน และลดการอักเสบของเซลล์ด้วยค่ะ

กระชับรูขุมขนที่ EY Clinic ด้วย rejuran 2cc มีราคาเริ่มต้นที่ 9,999 บาท ต่อครั้ง และมี

  • แพ็กเกจ 17,999 บาท ต่อ 2 ครั้ง (คิดเป็น 9,000 ต่อครั้ง)
  • แพ็กเกจ 25,499 บาท ต่อ 3 ครั้ง (คิดเป็น 8,500 ต่อครั้ง) ให้เลือกด้วยค่ะ

เมโสหน้าใส (Meso)

ทรีตเมนต์เมโสหน้าใสเป็นการป้อนสารอาหารและโคเอนไซม์ที่มีประโยชน์ให้กับผิวด้วยการฉีดค่ะ ทรีตเมนต์นี้เป็นการฟื้นฟูอย่างล้ำลึกที่นอกจากจะช่วยกระตุ้นการคอลลาเจนภายใต้ชั้นผิว ทำให้รูขุมขนที่กว้างดูกระชับขึ้นแล้ว ยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ปรับโทนผิวของเราให้เสมอกัน และแก้ปัญหาผิวหมองคล้ำได้ด้วยค่ะ

และเมโสบางตัวอย่าง มาเด้ คอลลาเจน (made collagen) ยังช่วยในเรื่องการกำจัดสารพิษในชั้นผิว ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีผิวบอบบาง เป็นผดผื่นง่ายค่ะ ซึ่งที่ EY Clinic ก็ให้บริการนี้ด้วยค่ะ

  • made collagen เรื่มต้นที่ 2,499 บาท ต่อครั้ง และมีแพ็กเกจ 12,495 ต่อ 6 ครั้ง

ทรีตเมนต์เกล็ดเลือด (PRP)

ทรีตเมนต์ PRP หรือ Platelet-rich Plasma คือการใช้เกล็ดเลือดในการฟื้นฟูผิวหน้าค่ะ ซึ่งวิธีการนี้จะเป็นการดึงเอาโปรตีนและสสารต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณในการบำรุงผิวออกมาจากเลือดของเรา แล้วนำไปผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้สารที่เข้มข้นที่สุด จากนั้นนำมาฉีดเข้าสู่ชั้นผิว สารเหล่านี้ทำหน้าที่กระตุ้นการผลิตคอลลาเจน กระตุ้นการซ่อมแซมผิวและช่วยการเกิดของเซลล์ผิวใหม่ ทรีตเมนต์ PRP จึงช่วยแก้ปัญหารูขุมขนกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยฟื้นฟูผิวแบบรอบด้านด้วยค่ะ

รักษารูขุมขนกว้าง และฟื้นฟูผิวหน้าแบบรอบด้านด้วย ทรีตเมนต์ prp (regen lab) ที่ EY Clinic เริ่มต้นที่ 6,999 บาท ต่อครั้ง

ไฮฟู (HIFU)

HIFU หรือ High-Intensity Focused Ultrasound เป็นทรีตเมนต์ที่ไม่ต้องใช้เข็มและไม่ทำให้เกิดแผลค่ะ เพราะ HIFU เป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวน์ซึ่งมีความเข้มข้นสูง เป้าหมายของคลื่นอัลตราซาวน์คือทำให้เยื่อหุ้มกล้ามเนื้อชั้น “SMAS” (Superficial Musculoaponeurotic System) หดตัว เพื่อกระตุ้นระบวนการการซ่อมแซมตัวเองของเซลล์ผิว ส่งผลให้ผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินมากขึ้น HIFU นอกจากจะทำให้ผิวเนียน รูขุมขนเล็กลงแล้ว ยังช่วยยกกระชับใบหน้าหนียงและลำคอได้ด้วยค่ะ

Hifu แบบทั่วหน้าที่ EY Clinic รวมตั้งแต่ ใบหน้า รอบดวงตา ยกคิ้ว เหนียง และลำคอ มีราคาอยู่ที่ 9,999 บาท ต่อครั้ง และมี

  • แพ็กเกจ 16,999 บาท ต่อ 2 ครั้ง (คิดเป็น 8,500 ต่อครั้ง)
  • แพ็กเกจ 23,999 บาท ต่อ 3 ครั้ง (คิดเป็น 8,000 ต่อครั้ง) ให้เลือกด้วยค่ะ

เลเซอร์ (Laser)

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ แต่เลเซอร์ Long Pulse ND YAG นอกจากจะกำจัดขนและลบรอยแผลเป็นได้แล้ว ยังเป็นตัวช่วยแก้ปัญหารู้ขมขุนกว้างได้ด้วยค่ะ โดยแสงเลเซอร์เมื่อถูกส่งผ่านไปยังใต้ผิวหนังแล้วจะแปลเปลี่ยนเป็นความร้อน ที่จะกระตุ้นกระบวนสมานแผล ผลิตเซลล์ใหม่ และผลิตคอลลาเจนออกมามากขึ้น เผยผิวใหม่ที่อ่อน รูขุมขนกระชับ และยังช่วยควบคุมความมันได้อีกด้วยค่ะ

โดยที่ EY Clinic เครื่องยิงเลเซอร์ยี่ห้อ Aileen ที่โดดเด่นด้วย Dynamic Cooling Device หัวเลเซอร์ปล่อยไอเย็นขณะทำการรักษาเพื่อให้ผิวไม่แสบค่ะ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 2,499 บาท ต่อครั้ง และมีแพ็กเกจ 12,495 บาท ต่อ 6 ครั้งให้เลือกด้วยค่ะ

หน้ามัน รูขุมขนกว้าง รักษาที่ EY Clinic

ที่ EY Clinic เราเข้าใจถึงความท้อใจที่ปัญหาผิวนำมาให้คุณค่ะ เราจึงมุ่งมั่นที่ดูแลคุณให้สุดความสามารถ ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์รวมกันกว่า 30 ปี เครื่องมือและห้องรักษาที่ได้มาตฐาน และความใส่ใจในสุขภาพผิวของคุณค่ะ ทุกทรีตเมนต์ที่ EY Clinic จะถูกดำเนินการโดยแพทย์ ใช้ยาเต็มปริมาตรทุกครั้งไม่มีเจือจาง มีการติดตามผลลัพธ์เพื่อการันตีความพึงพอใจของผู้เข้ารักษา และไม่มีการยัดเยียดคอร์สที่ไม่จำเป็นแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวเล็กหรือใหญ่ สามารถเข้ามาปรึกษาหมอที่ EY Clinic ได้ค่ะ

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด