โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
Dec 25, 2023
0
min read

ฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม ไขข้อสงสัยเรื่องเมโสแฟต

ฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม ไขข้อสงสัยเรื่องเมโสแฟต

ฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม ไขข้อสงสัยเรื่องเมโสแฟต

เมโสแฟตเป็นอีกหนึ่งทรีทเมนต์ยอดนิยมที่ถูกใจสำหรับคนที่แก้มเยอะ เหนียงเยอะ หรือต้นแขนมีเซลลูไลท์ ทำให้ไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง แต่หลายคนคงจะมีความกังวลว่า ฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม จะทำให้ร่างกายเกิดอาการช็อกหรือเปล่า ในบทความนี้ หมอผึ้งจะมาช่วยไขข้อสงสัยข้อนี้ค่ะ

เมโสแฟตคืออะไร สลายไขมันได้จริงไหม

เมโสแฟต (Meso Fat) เป็นทรีทเมนต์ฉีดสลายไขมันที่ทำได้ง่าย เห็นผลไว เจ็บตัวน้อยและไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น คำว่า เมโสแฟต มาจากชื่อเต็มว่า Mesotherapy Fat Reduction หรือ Mesolipolysis ซึ่งก็คือการใช้ฉีดสารเข้าสู่ผิวชั้นกลางเพื่อลดไขมันเฉพาะจุดนั้นเอง เทคนิคเหมือนการฉีดเมโสหน้าใสค่ะแต่ใช้ตัวยาคนละตัวกัน เมโสแฟตประกอบไปด้วยสารสกัดจากพืชอย่าง Tyrosine, Carnitine และ Artichoke Extract ชื่อของสารเหล่านี้ เราอาจจะคุ้นหรือเคยเห็นกันในอาหารเสริมนะคะ สารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยทำให้มวลไขมันแตกตัวและมีขนาดเล็กลงทำให้ถูกย่อยสลายและขับออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ตัวเซลล์ไขมันส่วนเกินเหล่านี้ก็จะออกมากับการขับถ่ายตามกระบวนของร่างกายนั้นเองค่ะ

หมอผึ้งขอแทรกเกร็ดความรู้นิดนึงค่ะว่า การสะสมของไขมันส่วนเกินมีส่วนกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของในร่างกาย ซึ่งสารสกัดในเมโสแฟตก็มีสรรพคุณในการช่วยลดการอักเสบ สมานแผล และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดฝอย ทำให้พื้นที่บริเวณที่ฉีดกระชับและช่วยลดเซลลูไลท์ด้วยค่ะ

ไขมันส่วนเกิน เกิดจากอะไรกันแน่

การสะสมของไขมันส่วนเกินตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ซึ่งมีทั้งที่เราควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ เช่น อาหารการกิน ฮอร์โมน ไลฟ์สไตล์ อายุ พันธุกรรม และเพศ (ผู้หญิงสะสมไขมันใต้ผิวหนังได้มากกว่าผู้ชาย) บางคนคุมอาหารก็แล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ยังมีเหนียง มีคางสองชั้นอยู่ เมโสแฟตจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับคนต้องการลดเฉพาะจุด เพื่อเพิ่มความมั่นใจในรูปร่างของตัวเองค่ะ ซึ่งการฉีดเมโสแฟตสามารถทำได้ในหลายบริเวณเช่น แก้ม เหนียง ต้นแขน ต้นขา และหน้าท้อง

แต่หมอผึ้งต้องขอเน้นค่ะว่า เมโสแฟตไม่ได้มีไว้เพื่อลดความอ้วน แต่มีไว้เพื่อฉีดลดไขมันใต้ผิวหนังเฉพาะส่วนเท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้ร่างกายเบิร์นไขมันได้มากขึ้น หากเรายังทานเยอะและขยับตัวน้อย ร่างกายก็ยังคงจะสะสมไขมันส่วนเกินอยู่เหมือนเดิมค่ะ 

ตอบคำถาม ฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม

เช่นเดียวทรีตเมนต์อื่น ๆ ความอันตรายของการฉีดสลายไขมันด้วยเมโสแฟตอยู่ที่แพทย์ผู้ดูแลและคลินิกที่เราเข้าใช้บริการค่ะ การฉีดเมโสแฟตกับหมอกระเป๋านำไปสู่ความเสี่ยงมากมายเลยค่ะ เช่น การฉีดผิดชั้นผิวทำให้ไม่เกิดผลลัพธ์ การติดเชื้อเนื่องจากไม่มีการรักษาความสะอาดที่ถูกวิธี หรือการเกิดผลข้างเคียงร้ายแรงที่มาจากเมโสปลอมหรือจากการผสมตัวยาอื่นในเมโสค่ะ

แล้วถ้าคลินิกที่เราใช้บริการเป็นคลินิกที่เชื่อถือได้ มีหมอประจำผู้มีความเชี่ยวชาญมีใบรับรองชัดเจน การฉีดสลายไขมัน อันตรายไหม? หมอผึ้งขอตอบเลยว่า ไม่อันตราย เพราะเมโสแฟตเป็นหัตถการที่มีความเสี่ยงต่ำ สารสกัดต่าง ๆ ในเมโสแฟตถูกพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราและสามารถย่อยสลายได้โดยไม่ทิ้งสารตกค้าง อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่าการดูดไขมัน (Liposuction)

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะมีคำถามว่า แล้วเราจะแพ้เมโสแฟตได้ไหม ตรงนี้หมอตอบชัด ๆ ค่ะว่า มีโอกาสแพ้แต่น้อยมาก ๆ เพราะเมโสแฟตเป็นทรีตเมนต์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีการพัฒนามานานกว่า 20 ปี และมีรายงานผลข้างเคียงจากผู้ที่มีอาการแพ้น้อยมากค่ะ ฉะนั้น เราสามารถสรุปได้ว่าเมโสแฟตเป็นทรีตเมนต์ที่ปลอดภัยค่ะ

หมอขอเสริมว่า ทุกทรีทเมนต์ย่อมมีข้อจำกัดค่ะ การฉีดสลายไขมันเฉพาะจุดด้วยเมโสแฟตควรได้รับการระมัดระวังเป็นพิเศษในกลุ่มคนต่อไปนี้

  1. สตรีมีครรภ์ และสตรีที่กำลังให้นมบุตร
  2. ผู้ที่มีปัญหาโรคผิวหนังอักเสบ ควรปรึกษาคุณหมอก่อนที่จะเริ่มฉีดเมโสแฟต
  3. คนป่วยที่ในแต่ละวันจำเป็นต้องรับประทานยาจำนวนมาก เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือโรคมะเร็ง ควรแจ้งให้คุณหมอทราบและประเมินความเสี่ยงก่อนเริ่มฉีดเมโสแฟต

ฉีดสลายไขมันแล้วเป็นอย่างไร ผลข้างเคียงหลังเมโสแฟตที่คุณควรรู้

ผลข้างเคียงหลังจากการฉีดเมโสแฟตที่พบได้ส่วนมากมักจะเป็นอาการบวมช้ำ ซึ่งจะบรรเทาลงเองภายใน 24 ชั่วโมงค่ะ หลังจากฉีดแล้วควรงดการขัดหน้า นวดหน้า และทรีตเมนต์อื่น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ ในช่วง 3 วันแรกหลังฉีด

ในกรณีที่ฉีดสลายไขมันบริเวณเหนียงหรือแก้ม อาการหน้าบวมอาจอยู่นานถึง 1-3 วัน ก่อนจะเริ่มบรรเทาลงไปเอง ซึ่งหากอาการบวมไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น หรือมีอาการปวดระบมมากขึ้น เราควรปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

การฉีดสลายไขมันจะใช้เวลา 1-3 สัปดาห์ ในการทำงาน โดยเราจะรู้สึกได้ว่าบริเวณที่ฉีดดูกระชับขึ้น ซึ่งคุณหมอที่ดูแลอาจจะนัดมาฉีดเพิ่มเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เราอยากได้มากที่สุดค่ะ แต่ว่าต้องย้ำกันอีกทีว่า ผลลัพธ์ของการฉีดสลายไขมันขึ้นอยู่กับตัวบุคคล และการฉีดสลายไขมันก็เป็นแค่การลดไขมันเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่ใช่วิธีการลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายค่ะ

ฉีดสลายไขมัน ราคาเท่าไร

ที่ EY Clinic มีสูตรยาฉีดสลายไขมันอยู่ 3 สูตรด้วยกัน แต่ละสูตรจะมีความแตกต่างตามด้านล่างนี้เลยค่ะ

สูตร Lipox เหมาะสำหรับคนที่มีแก้มและเหนียง ยกกระชับผิวได้ดีและไม่ทำให้เกิดอาการบวบแสบค่ะ

  • เริ่มต้นที่ 10cc ราคา 2,799 บาท
  • 20cc ราคา 4,999 บาท 
  • 30cc ราคา 6,999 บาท 

สูตร Mesofat Body เหมาะกับคนที่ต้องการลดสัดส่วน สามารถฉีดได้ทั้งบริเวณ ต้นแขน ต้นขา หน้าท้อง สะโพก 

  • เริ่มต้นที่ 35cc ราคา 7,999 บาท
  • ขวดละ 105cc ราคา 14,999 บาท 

สูตร Mesofat Premium เป็นตัวยาเกรดพรีเมียม เหมาะสำหรับฉีดสลายไขมันบริเวณแก้มและเหนียง ช่วยให้หน้าเรียว กระชับ และเห็นผลไวค่ะ

  • เริ่มต้นที่ขวดละ 10cc ราคา 5,599 บาท
  • ขวดละ 20cc ราคา 9,999 บาท 
  • ขวดละ 30cc ราคา 14,299 บาท 

ฉีดเมโสแฟตที่ EY Clinic

อย่างที่หมอผึ้งได้กล่าวไปว่า การฉีดสลายไขมันจะอันตรายมาก ๆ หากฉีดกับหมอที่ไม่ชำนาญหรือกับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานค่ะ ซึ่งที่ EY Clinic ของเราใช้เมโสแฟตมีคุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับโลกรวมถึงอย. ของประเทศไทย โดยเราไม่มีการเจือจางตัวยา หัตถการทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี มีการให้คำปรึกษาและการดูแลทั้งก่อนและหลังทรีทเมนต์ เพื่อมั่นใจว่าคุณได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจและเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณค่ะ

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด