โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
Mar 8, 2024
0
min read

หน้าเหี่ยว ทำไงดี เจาะลึกสาเหตุและวิธีกู้หน้าให้กลับมากระชับ อ่อนวัย

หน้าเหี่ยว ทำไงดี เจาะลึกสาเหตุและวิธีกู้หน้าให้กลับมากระชับ อ่อนวัย

ปัญหาหน้าเหี่ยว หย่อนคล้อย มีริ้วรอย เป็นอะไรที่ขโมยความมั่นใจของเราไปได้ง่าย ๆ เลยค่ะ หน้าเหี่ยวนอกจากจะแลดูอายุมากแล้ว ยังดูไม่สดชื่นอีกด้วย หมอผึ้งจึงอยากสรุปข้อควรรู้เกี่ยวกับปัญหาผิวหน้าเหี่ยว ตั้งแต่สาเหตุ วิธีรักษา และวิธีการดูแลผิว มาให้ได้อ่านกันในบทความนี้ค่ะ

หน้าเหี่ยว เกิดจากอะไร

สาเหตุหลักของการปัญหาหน้าเหี่ยวก็คือ อายุที่มากขึ้น ค่ะ เมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถในการผลิตคอลลาเจน (Collagen) และอีลาสติน (Elastin) ในร่างกายของเราก็น้อยลงไปด้วย ซึ่งสารสองตัวนี้เป็นตัวช่วงกักเก็บความชุ่มชื่น และเสริมความยืดหยุ่นให้กับผิว เมื่อคอลลาเจนและอีลาสตินน้อยลง ผิวก็เริ่มขาดความชุ่มชื้น ไม่กระชับ เกิดเป็นรอยเหี่ยวย่นในที่สุดค่ะ 

แต่นอกจากอายุแล้วพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมก็สามารถส่งผลทำให้หน้าเหี่ยวเร็วขึ้น หรือหน้าเหี่ยวก่อนวัยได้เช่นกัน

แสงแดดและมลภาวะ เป็นสองปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมที่ทำให้ผิวหน้าของเราเหี่ยวก่อนวัยค่ะ รังสียูวีจากแสงงแดดเป็นตัวการหลักที่ทำให้ผิวแก่เร็ว เนื่องจากรังสียูวีทำลายโครงสร้างของคอลลาเจน และวิตามินเอที่อยู่ใต้ชั้นผิว ในขณะที่ฝุ่นและควันรบกวนสมดุลของผิว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและเร่งกระบวนการการแก่ตัวของผิวค่ะ

พฤติกรรมของเราเองก็มีผลทำให้หน้ามีริ้วรอยและหน้าแก่เร็วได้ค่ะ เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นประจำ ซึ่งทำให้ผิวขาดน้ำ หมองคล้ำ และเกิดการอักเสบได้ง่าย หรือ การสูบบุหรี่ ซึ่งรบกวนกระบวนการสมานแผล และทำให้ผิวขาดสมดุล

นอกจากนี้ ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ และการทานอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและไขมันก็มีส่วนทำให้หน้าเหี่ยวก่อนวัย และมีริ้วรอยด้วยค่ะ

หน้าเหี่ยว ทำไงดี: วิธีรักษาหน้าเหี่ยวย่น ลบริ้วรอย คืนความอ่อนวัย

แก้หน้าเหี่ยวด้วยโบท็อกซ์

โบท็อกซ์เป็นหนึ่งหัตถการคืนความอ่อนวัยที่ได้รับความนิยมสูงมากค่ะ การฉีดโบท็อกซ์ก็คือการฉีดสาร โบทูลินั่ม ท็อกซิน (Botulinum Toxin) ที่ออกฤทธ์กับปมประสาทกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคล้าย ไม่หดตัว ซึ่งส่งผลให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีความตึง ดูไม่เหี่ยวย่น และยังช่วยลดการเกิดริ้วรอยใหม่ด้วยค่ะ

โดยการใช้โบท็อกซ์เพื่อลบเลือนริ้วรอยและยกกระชับได้รับการยอมรับจาก FDA อย่างเป็นทางการในปี 2002 และมีรับการพัฒนาต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ โดยในปัจจุบัน เราสามารถเลือกฉีดโบท็อกซ์ได้หลายยี่ห้อและเลือกฉีดเฉพาะจุดแบบที่เราต้องการได้ค่ะ 

การฉีดโบท็อกซ์ เป็นวิธีแก้หน้าเหี่ยวที่ทำได้ง่าย เห็นผลไว และแก้ไขริ้วรอยในจุดที่บอบบาง เช่น บริเวณรอบดวงตา หน้าผาก และหัวคิ้ว ได้ดี โดยที่ EY Clinic จะมีโบท็อกซ์ให้บริการอยู่ 3 ตัวด้วยกัน และมีแพ็กเกจราคาต่อ 50 ยูนิต และ 100 ยูนิต ดังนี้ค่ะ

  • Allergan จากสหรัฐอเมริกา ราคา 11,999 บาท ต่อ 50 ยูนิต และ 17,999 ต่อ 100 ยูนิต ผลลัพธ์มีประสิทธิภาพนาน 6-8 เดือน
  • Nabota จากเกาหลี ราคา 4,999 บาท ต่อ 50 ยูนิต และ 8,499 ต่อ 100 ยูนิต ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติอยู่ได้ 4-6 เดือน
  • Xeomin จากเยอรมนี 15,999 บาท ต่อ 50 ยูนิต และ 25,599 ต่อ 100 ยูนิต ผลลัพธ์อยู่ได้นาน 6 เดือน

ข้อดี: ทำได้ง่าย มีความเสี่ยงต่ำ ผลลัพธ์เห็นได้รวดเร็ว ช่วยลดเลือนริ้วรอยร่องลึกและร่องตื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อจำกัด: เสี่ยงต่อผลข้างเคียงของโบท็อกซ์ อย่างเช่น หน้าตึงไม่เป็นธรรมชาติ หนังตาตก หรือ หน้าสองด้านไม่เท่ากัน

กู้หน้าเหี่ยวให้เต่งตึงด้วยฟิลเลอร์

อีกหนึ่งหัตถการที่ทำได้ง่าย เห็นผลไว ทำให้หน้ากลับมาออ่นวัย ก็คือ การฉีดฟิลเลอร์ค่ะ ซึ่งฟิลเลอร์ที่ใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านความงามในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นสารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) โดยแพทยจ์จะฉีดฟิลเลอร์เข้ายังผิวชั้นกลางเพื่อเติมเต็มปริมาณให้ผิว ส่งผลให้ผิวที่เหี่ยวกระชับเต่งตึงขึ้น และช่วยให้ริ้วรอยร่องลึกร่องตื้นดูจางลงค่ะ 

นอกจากนี้สารไฮยาลูรอนิก แอซิดยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเซลล์ด้วย ทำให้ผิวหน้าดูสุขภาพดี อ่อนวัย และอิ่มน้ำอย่างเป็นธรรมชาติค่ะ

ฟิลเลอร์ที่ EY Clinic มีให้บริการอยู่ด้วยกัน 3 ตัวได้แก่ Juvederm จากสหรัฐอเมริกา, Restylane จากสวีเดน, และ Neuramis จากเกาหลี ค่ะ

  • Juvederm (Volift) 12,799 บาทต่อ 1 cc และ 24,299 บาทต่อ 2 cc อยู่ได้นาน 12 เดือน
  • Juvederm (Voluma) 15,799 บาทต่อ 1 cc และ 29,999 บาทต่อ 2 cc อยู่ได้นาน 18 เดือน
  • Neuramis (Deep) 5,999 บาทต่อ 1 cc และ 11,399 บาทต่อ 2 cc
  • Neuramis (Volume) 6,999 บาทต่อ 1 cc และ 13,299 บาทต่อ 2 cc
  • Restylane (Classic/Defyne) 13,999 บาทต่อ 1 cc และ 26,599 บาทต่อ 2 cc อยู่ได้นาน 12 เดือน สำหรับ ขมับ ร่องแก้ม คาง

ข้อดี: ช่วยให้ใบหน้าดูเต่งตึง อ่อนวัย และชุ่มฉ่ำ ผลลัพธ์เห็นได้ทันที ไม่ต้องมีเวลาพักฟื้น

ข้อจำกัด: หากรับบริการจากคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญพอ ฟิลเลอร์อาจจะไหลไปยังส่วนอื่นของใบหน้า (Migration) จับตัวเป็นก้อน หรือทำให้ใบหน้าไม่สมมาตรได้ค่ะ

ยกกระชับ กระตุ้นเซลล์ผิว ด้วย HIFU

HIFU หรือ High Intensity Focused Ultrasound คือการส่งคลื่นอัลตราซาวนด์เข้มข้นเข้าไปใต้ชั้นผิว โดยคลื่นอัลตราซาวนด์ เมื่อเข้าไปในชั้นผิวแล้ว จะแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนที่มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 65-70 องศาเซลเซียส ทำให้ชั้นเยื่อหุ้มของกล้ามเนื้อที่เรียกว่า SMAS (Superficial Musculoaponeurotic System) เกิดการหดตัว การหดตัวตรงนี้กระตุ้นให้มีการสร้างคอลลาเจนรวมถึงอีลาสตินขึ้นมาใหม่ ส่งผลให้ผิวหน้าที่เหี่ยว หย่อนคล้อย กลับมามีความกระชับ และยังช่วยกระชับรูขุมขนด้วยค่ะ

การยกกระชับผิวด้วย HIFU ไม่จำกัดอยู่แค่ใบหน้าเท่านั้น แต่ยังสามารถยกกระชับผิวในบริเวณเหนียงและลำคอได้ด้วยค่ะ โดยที่ EY Clinic จะใช้คือ เครื่อง Hiqueen ที่ให้คลื่นอัลตราซาวนด์ที่กว้าง ใช้จำนวนช็อตน้อยทำให้รู้สึกเจ็บเพียงนิดหน่อยเมื่อเทียบกับเครื่อง HIFU แบรนด์อื่นๆ แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพการรักษาที่สูงค่ะ

  • HIFU ที่ EY Clinic เริ่มต้นที่ ครั้งละ 9,999 บาท และ มีแพ็กเกจ 2 ครั้ง 16,999 บาท และ 3 ครั้ง 23,999 บาท ยกกระชับทั่วใบหน้า เหนียง ลำคอ ลดริ้วรอยรอบดวงตา และคิ้วค่ะ

ข้อดี: ทำได้ง่าย ความเสี่ยงน้อย ไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น กระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนังตามกลไกธรรมชาติของร่างกาย

ข้อจำกัด: ต้องทำ 3-4 ครั้งติดต่อกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน และไม่เหมาะกับคนที่ผิวหน้าเหี่ยวย่นมาก

ลดความหย่อนคล้อยด้วยการร้อยไหม

การร้อยไหมยกกระชับ (Thread Lift) เป็นอีกหนึ่งวิธีแก้ปัญหาหน้าเหี่ยวที่มีประสิทธิภาพสูงค่ะ โดยแพทย์จะใช้ไหมละลายที่มีลักษณะคล้ายก้างปลาในการดึงและยกผิวหนังในส่วนที่มีความหย่อนคล้อยเพื่อให้ใบหน้าดูกระชับขึ้น โดยสารที่ให้ใช้ทำไหมละลายจะมีอยู่ 3 ชนิดได้แก่ polydioxanone (PDO), polylactic acid (PLLA), และ polycaprolactone (PCA) ซึ่งสารเหล่านี้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย สามารถย่อยสลายเองได้ตามกลไกธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยให้กระตุ้นให้เซลล์ผิวผลิตคอลลาเจนด้วยค่ะ

ข้อดี: ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ ช่วยลดริ้วรอยในจุดที่บอบบางได้ดี ผลลัพธ์อยู่ได้นาน วัสดุที่ใช้ทำไหมละลายปลอดภัย ถูกใช้ในวงการการแพทย์มายาวนานและพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ข้อจำกัด: ผิวหนังบริเวณที่รอยไหมอาจเกิดเป็นรอยบุ๋มเนื่องจากผิวถูกดึงมากเกินไป และอาจจะเกิดผลข้างเคียงเป็นพังผืดใต้ผิวหนัง หากแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญพอ 

บอกลาหน้าเหี่ยวด้วยศัลยกรรมผ่าตัดดึงหน้า

ศัลยกรรมผ่าตัดดึงหน้า (Face Lift หรือ Rhytidectomy) เป็นวิธีการแก้ปัญหาหน้าเหี่ยวที่ทำกันมาตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ค่ะ ซึ่งวิธีนี้มีประสิทธิภาพสูง ให้ผลลัพธ์ที่ยาวนาน แต่เป็นวิธีที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด และไม่ค่อยได้รับความนิยมค่ะ 

การผ่าตัดดึงหน้าเป็นการดึง ล็อกผิว และตัดผิวหนังส่วนเกินหน้าเพื่อยกกระชับใบหน้า จำเป็นต้องมีการดมยาสลบ ซึ่งต่างจากการร้อยไหมที่ให้เพียงแต่ยาชาเฉพาะที่ (Local Anesthesia) ซึ่งแผลจากการผ่าตัดจะใช้เวลาพักฟื้นนาน 4-6 สัปดาห์ ต้องมีการดูแลอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ และอาจต้องใช้เวลานานถึง 6 (หรือมากกว่า) ก่อนจะเห็นผลลัพธ์ที่แท้จริงของการผ่าตัดค่ะ

ข้อดี: แก้ไขปัญหาหน้าเหี่ยวได้ดีที่สุด เนื่องจากมีการดึง ล็อกผิว และตัดผิวหนังส่วนเกินออก และผลลัพธ์คงอยู่ได้นานที่สุดเมื่อเทียบวิธีอื่น (10-15 ปี)

ข้อจำกัด: เป็นหัตถการที่มีความเสี่ยงสูงทั้งในเรื่องของการดมยาสลบและการติดเชื้อของแผลหลังผ่าตัด รวมถึงใช้เวลานานในการพักฟื้นและแสดงผลลัพธ์

ไม่อยากหน้าเหี่ยวก่อนวัย ทำไงดี

ถึงแม้สาเหตุหลักของหน้าเหี่ยวจะเป็นอายุที่มากขึ้น แต่พฤติกรรมของเราก็มีผลต่อผิวหน้าเป็นอย่างมากค่ะ ฉะนั้นเราจะมีวิธีการดูแลตัวเองอย่างไร ให้ผิวของเรามีสุขภาพดีที่สุดและไม่แก่ก่อนวัย

  1. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่: เพราะสองพฤติกรรมนี้นอกจากจะทำให้ผิวแก่เร็วแล้วยังทำส่งผลเสียต่อร่างกายด้วยค่ะ
  2. ให้ความใส่ใจกับอาหารและการพักผ่อน: อย่าลืมว่า You are what you eat ค่ะ เราสามารถเริ่มดูและตัวเองง่าย ๆ ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์และให้ความสำคัญกับการพักผ่อนอย่างเพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายค่ะ
  3. ทาครีมกันแดดและใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว: เนื่องจากแสงแดดและมลภาวะเป็นสิ่งที่เราจะต้องเจอทุกวันโดย การป้องกันและบำรุงจึงเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อดูแลผิวของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอค่ะ

แก้ปัญหาหน้าเหี่ยว หน้ามีริ้วรอยที่ EY Clinic

ที่ EY Clinic เราเข้าใจถึงความท้อใจและความมั่นใจที่ลดน้อยลงเพราะใบหน้าที่เหี่ยวและมีริ้วรอยค่ะ เราจึงมุ่งมั่นที่จะคืนความอ่อนวัยและดูแลให้สุขภาพผิวของคุณอย่างใส่ใจ โดยเรามีทีมแพทย์ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ความงามจากสถาบันชั้นนำของประเทศที่พร้อมจะดูแลและให้คำปรึกษากับคุณ ไม่ว่าจะเป็นโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ HIFU หรือทรีตเมนต์ใด ๆ เราจะมีการติดตามผลการรักษาเพื่อให้มั่นใจว่าคุณได้รับผลลัพธ์ที่คุณต้องการ และไม่มีการยัดเยียดการรักษาที่ไม่จำเป็นแน่นอนค่ะ

สำหรับคนที่มีปัญหาหน้าเหี่ยว ไม่มั่นใจหรือปัญหาผิงอื่น ๆ แวะเข้ามาพูดคุยกับหมอผึ้งได้ที่ EY Clinic ค่ะ

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

บทความนี้ได้รับการตรวจความถูกต้องของเนื้อหาโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังแล้ว

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด