โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
Dec 25, 2023
0
min read

หน้าผากย่น ริ้วรอยลึก หน้าแก่ ต้องแก้อย่างไร

หน้าผากย่น ริ้วรอยลึก หน้าแก่ ต้องแก้อย่างไร

หน้าผากย่น ริ้วรอยลึก หน้าแก่ ต้องแก้อย่างไร

ปัญหาหน้าผากย่น หรือริ้วรอยบนหน้าผากเป็นสิ่งที่ทำให้เราเสียความมั่นใจในตัวเองไม่น้อย เพราะไม่มีเมคอัพตัวไหนสามารถปกปิดริ้วรอยตรงนี้ได้ และยังทำรู้สึกแก่อีกด้วย แล้วเรามีจะมีวิธีแก้ไขปัญหาหน้าผากย่นได้อย่างไร 

หน้าผากย่น เกิดจากอะไร

รอยย่นบนหน้าผากมีสาเหตุหลักมาจากอายุที่มากขึ้นค่ะ ยิ่งเราแก่ตัวลง ร่างกายของเราก็จะสามารถผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ผิวหนังไม่เต่งตึงและเกิดเป็นรอยย่นพับของผิวหนัง (Static wrinkles) และร่องลึกเกิดจากการเคลื่อนไหวของใบหน้า (Dynamic wrinkles) ซึ่งนอกจากอายุที่มากขึ้นแล้ว ยังมีปัจจัยอีกหลายข้อที่อาจทำให้ผิวของเราแก่เร็วและเกิดริ้วรอยบนหน้าผากค่ะ

แสงแดด - รังสียูวีเป็นตัวทำร้ายเซลล์ผิวและทำให้ปริมาณคอลลาเจนใต้ผิวหนังลดลง

มลภาวะ - ฝุ่นและควันนั้นเต็มไปด้วยสารอนุมูลอิสระที่ส่งผลเสียต่อเซลล์และทำให้ผิวหนังแก่เกินวัย

ความเครียดสะสม - ความเครียดทำให้กล้ามเนื้อใบหน้าของเกร็งและตึงโดยที่เราไม่รู้ตัว โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตาและหน้าผาก อีกทั้งยังมีส่วนทำให้เซลล์อักเสบ ภาวะความเครียดสะสมจึงมีส่วนทำให้ผิวดูแก่กว่าวัย และทำให้ริ้วรอยบนหน้าผากดูชัดขึ้นค่ะ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ - เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ผิวหนังและร่างกายของเราขาดความชุ่มชื้น ทำให้รอยย่นที่หน้าผากเกิดง่ายและชัดเจน

การสูบบุหรี่ - นิโคตินในบุหรี่นอกจากจะส่งผลเสียต่อปอดแล้ว ยังรบกวนการทำงานของเซลล์ผิว โดยเฉพาะกระบวนการผลัดเซลล์ผิวและการสมานแผล ซึ่งทำให้ผิวแก่และเหี่ยวย่นเร็วค่ะ

พันธุกรรม - เราจะเห็นว่าบางคนอายุยังไม่ขึ้นเลข 4 แต่เริ่มมีหน้าผากย่น ในขณะที่บางคนอายุขึ้นเลข 5 แล้วหน้าผากยังดูไม่แก่ หรือมีริ้วรอยเพียงนิดน้อย ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะคนเรามีพันธุกรรมที่ต่างกันค่ะ

อยากแก้หน้าผากย่น ต้องทำอย่างไร: วิธีลดริ้วรอยบนหน้าผาก

ถึงปัญหาริ้วรอยบนหน้าผาก หน้าหน้าผากย่นเป็นเรื่องปกติที่มาคู่กับอายุที่มากขึ้น แต่ก็เป็นปัญหาที่ทำให้หลาย ๆ คนเสียความมั่นใจ ซึ่งในปัจจุบันก็มีทรีตเมนต์และวิธีการลดริ้วรอยให้ดูจางลงให้เลือกอยู่หลายวิธีดังนี้

โบท็อกซ์ (Botox)

โบท็อกซ์ถือเป็นตัวเลือกยอดฮิตสำหรับคนที่มีปัญหาริ้วรอย และถือว่าเป็นวิธีที่แก้ปัญหา dynamic wrinkles หรือริ้วรอยจากการแสดงสีหน้าได้ตรงจุดค่ะ การฉีดโบท็อกซ์ก็คือการฉีดสารโบทูลินัม ทอกซิน (Botulinum toxin) เข้าสู่ชั้นผิวหนัง สารโบทูลินัมตัวนี้จะออกฤทธิ์กับเซลล์ประสาท ทำหน้าที่ยับยั้งการปล่อยสารสื่อประสาท (Neurotransmitters) ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดคลายตัวและป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง หรือ ก็คือทำให้กล้ามเนื้อขยับได้น้อยลง ผิวหนังเลยไม่พับหรือย่นนั่นเองค่ะ

ข้อดี: การฉีดโบท็อกซ์เพื่อลดหน้าผากย่นเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย สะดวก เห็นผลได้ไว โดยจะเริ่มเห็นผลได้ตั้งแต่ในช่วง 3-4 วันหลังฉีด ฤทธิ์ของโบท็อกซ์มีอายุอยู่ที่ 4-6 เดือน โดยทั่วไปแล้ว จะใช้โบท็อกซ์เพื่อแก้หน้าผากย่นอยู่ที่ประมาณ 20-30 unit ค่ะ

ข้อจำกัด: โบท็อกซ์อาจจะกระจายตัวไปยังส่วนอื่นของใบหน้าทำให้เกิดผลข้างเคียงอย่าง อาการตาตก ตาแห้ง และผิวแห้ง นอกจากนี้หากฉีดในปริมาณมากเกินไปก็อาจจะทำให้หน้าตึง มุมปากเบี้ยว และดูไม่เป็นธรรมชาติ ฉะนั้น การเลือกฉีดโบท็อกซ์กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก ๆ ค่ะ

ราคาโบท็อกซ์หน้าผากที่ EY clinic: 

  • Nabota เริ่มต้นที่ 150 บาท ต่อ 1 unit และ 4,000 บาท ต่อ 50 unit
  • Allergan เริ่มต้นที่ 11,999 บาท ต่อ 50 unit
  • Xeomin เริ่มต้นที่ 15,999 บาท ต่อ 150 unit 

ฟิลเลอร์ (Filler)

ฟิลเลอร์เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยแก้ปัญหาริ้วรอยและปัญหาผิวที่มากับอายุได้ดีค่ะ ฟิลเลอร์ส่วนมากจะเป็นสารไฮยาลูรอนิก แอซิด (Hyaluronic acid) ที่จะเข้าไปเติมเต็มปริมาตรของชั้นผิว หรือในกรณีนี้ คือการเติมร่องลึกให้ตื่นขึ้น ทำให้ผิวเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย และทำให้ริ้วรอยบนหน้าผากดูจางลง ตัวไฮยาลูรอนิก แอซิดยังใช้ในเรื่องของความชุ่มชื้น ช่วยอุ้มน้ำให้เซลล์ ส่งผลให้ผิวฟู ใส และดูสุขภาพดีด้วยค่ะ

ฟิลเลอร์ยังช่วยปั้นรูปหน้าผากให้นูน เอิบอิ่มขึ้นได้ เหมาะสำหรับคนที่อยากเสริมโหงวเฮ้งให้ตัวเองอีกด้วยค่ะ

ข้อดี: ฟิลเลอร์เป็นทรีตเมนต์ที่ทำได้ง่ายและรวดเร็ว เห็นผลได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติและช่วยในเรื่องของความชุ่มชื่น

ข้อจำกัด: ฟิลเลอร์แต่ละรุ่นมีราคาและลักษณะการใช้งานที่ต่างกัน อีกทั้งหน้าผากยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยเส้นเลือด ต้องอาศัยความละเอียดและความชำนาญในการฉีด ดังนั้นจึงควรเลือกฉีดกับคลินิกที่ได้มาตรฐานที่มีแพทย์เฉพาะทางดูแล

ราคาฟิลเลอร์หน้าผากที่ EY clinic: สำหรับป้ญหาหน้าผากย่น EY clinic มีฟิลเลอร์อยู่ 2 ตัวดังนี้ 

  • Neuramis จากประเทศเกาหลี
  • Neuramis Deep ให้ผลลัพธ์นานตั้งแต่ 6-8 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 5,999 บาท ต่อ 1cc 
  • Neuramis Volume ให้ผลลัพธ์นานถึง 12 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 6,999 บาท ต่อ 1cc 
  • Juvederm จากประเทศสหรัฐอเมริกา
  • Juvederm Ultraplus ให้ผลลัพธ์นานถึง 12 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 12,799 บาท ต่อ 1cc
  • Juvederm Voluma ให้ผลลัพธ์นานถึง 18 เดือน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 15,799 บาท ต่อ 1cc 

เลเซอร์ (Laser)

เลเซอร์เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยฟื้นฟูให้ริ้วรอยดูจางลงได้ วิธีการทำงานของเลเซอร์คือการใช้ความร้อนจากแสงเลเซอร์ในการกระตุ้นให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวและบูสต์สร้างคอลลาเจน เลเซอร์ที่นิยมใช้กันจะเป็น Fractional CO2 Laser ซึ่งเรามีให้บริการที่ EY Clinic ด้วยค่ะ

ข้อดี: การยิงเลเซอร์เป็นทรีตเมนต์ที่มีราคาเริ่มต้นที่ถูกเมื่อเทียบกับทรีตเมนต์คลินิกตัวอื่น ๆ และเป็นวิธีที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดีเยี่ยม อีกทั้งยังลดรอยดำ รอยแดง ฝ้า และกระได้ด้วย

ข้อจำกัด: เมื่อเทียบกันกับฟิลเลอร์และโบท็อกซ์แล้ว เลเซอร์ใช้เวลานานกว่าในการแก้ปัญหาหน้าผากย่น และต้องทำซ้ำประมาณ 3-5 ครั้งก่อนจะเริ่มเห็นผล อีกทั้งยังเหมาะกับริ้วรอยที่ตื้นและเล็ก ไม่เหมาะกับ dynamic wrinkles ที่มักจะพบบริเวณหน้าผาก

นอกจากนี้ หากยิงเลเซอร์กับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานก็อาจส่งผลให้เกิดเป็นรอยไหม้ หรือรอบคล้ำที่รักษาได้ยากด้วยค่ะ

ใช้สกินแคร์ที่มีเรตินอล (Retinol) และ วิตามิน เอ

วิตามินเอและอนุพันธ์ของวิตามินเอ หรือที่เรียกกันว่า เรตินอล เป็นตัวยาที่อยู่กับวงการความงามมานานมาก สารกลุ่มนี้มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน เร่งการผลัดเซลล์ผิว ซึ่งทำให้ริ้วรอยดูจางลง นอกจากนี้ วิตามินเอยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากมลภาวะและลดการอักเสบได้อีกด้วยค่ะ

ข้อดี: ทำได้เองที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องไปที่คลินิกความงาม และยังมีหลายแบรนด์ให้เลือกใช้

ข้อจำกัด: การบำรุงผิวด้วยสกินแคร์นั้นต้องทำอย่างสม่ำเสมอและใช้เวลากว่าจะเริ่มเห็นผล วิธีนี้จึงไม่เหมาะกับคนที่อยากได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว แต่จะเป็นการดูแลในระยะยาวมากกว่า

ใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณการสมานแผลและให้ความชุ่มชื้น ซึ่งหมอผึ้งขอย้ำเลยค่ะว่า ความชุ่มชื้นนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ต่อเซลล์ผิว และเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยทำงานได้อย่างเต็มที่ ว่านหางจระเข้ช่วยให้เติมความชุ่มชื้นกับเซลล์ได้อย่างดี ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน คงความอ่อนวัยให้ผิวและชะลอการเกิดริ้วรอยได้ นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยค่ะ

ข้อดี: ราคาไม่แพง และทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องไปคลินิก

ข้อจำกัด: เช่นเดียวกับการใช้วิตามินเอและเรตินอล สกินแคร์ถือเป็นการบำรุงในระยะยาวมากกว่าการรักษา ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ

รักษาหน้าผากย่น แก้ปัญหาริ้วรอยที่ EY Clinic

หมอผึ้งจะย้ำเสมอในเรื่องของการเลือกทำทรีตเมนต์กับคลินิกที่ปลอดภัย ได้มาตรฐานและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนดำเนินการทำทรีตเมนต์ค่ะ เพราะผลข้างเคียงของการทำฉีดโบ ฟิลเลอร์หรือยิงเลเซอร์ที่ผิดวิธีนั้นน่ากลัวกว่าที่คุณคิดค่ะ

ที่ EY Clinic เรามีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ยินดีจะช่วยเหลือและมอบทรีตเมนต์ที่เหมาะสมที่สุดให้กับคุณ หมอผึ้งเองมีประสบการณ์การฉีดโบท็อกซ์มาแล้วกว่า 14 ปี และยังมีหมอโบว์ซึ่งเป็นแพทย์ประจำเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti-Aging) และที่สำคัญ เรามุ่งมั่นที่จะมอบความมั่นใจคู่กับผิวที่มีสุขภาพดี เพราะเราเชื่อว่าความสวยมาคู่กับสุขภาพที่ดีเสมอค่ะ

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด