รักษาสิว ฝ้า และโรคผิวหนังทุกโรค
0
min read

ฉีดสิวดีไหม? รวมข้อมูลทั้งหมดที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจไปฉีดสิว

ฉีดสิวดีไหม? รวมข้อมูลทั้งหมดที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจไปฉีดสิว

ฉีดสิวดีไหม? รวมข้อมูลทั้งหมดที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจไปฉีดสิว

บางคนสิวเห่อหนักจนถึงขั้นเจ็บระบมไปทั้งหน้า เลยคิดอยากจะฉีดสิวเพื่อให้สิวยุบเร็วๆ เพราะอยากโชว์ผิวหน้าเนียนใสไร้สิวมากวนใจ ซึ่งหากคุณยังสงสัยอยู่ว่าฉีดสิวดีไหม ทางอีวายคลินิกมีคำตอบให้ เนื่องจากไม่ใช่สิวทุกประเภทที่จะฉีดสิวแล้วช่วยให้หายได้ และยังมีรายละเอียดต่างๆ ที่รู้ไว้ก่อนฉีดสิวเอาเป็นว่าเราจะพาคุณไปทำความเข้าใจทุกเรื่องเกี่ยวกับการฉีดสิว ตั้งแต่สารที่ฉีดเข้าไปคืออะไร ใช้ได้กับสิวประเภทไหน ต้องเตรียมตัวก่อนและหลังยังไง รวมถึงผลข้างเคียงและข้อควรระวังที่คุณควรรู้ทั้งหมดผ่านทางบทความนี้

ฉีดสิวด้วยสารอะไรเข้าไปบนใบหน้าและได้ผลดีจริงไหม?

สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าเจ้าสารที่ฉีดเข้าไปในบริเวณใบหน้าที่มีสิวนั้นคืออะไร ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจจุดประสงค์ของการฉีดสิวที่ทำเพื่อช่วยลดอาการอักเสบของสิว รวมถึงความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน แทนที่จะรอหลายสัปดาห์ให้สิวเม็ดโตนี้หายและยุบไปเอง

โดยตัวสารที่ใช้ฉีดเข้าไปที่สิวนั้นจะเป็นสารในกลุ่มสเตียรอยด์ อย่าง ไตรแอมซิโนโลน (triamcinolone) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดอาการอักเสบได้ดีมาก ที่สำคัญคือคนที่มีปัญหาสิวอักเสบรุนแรงหลายจุดก็สามารถฉีดสิวได้ทุกตำแหน่งที่มีปัญหาการอักเสบของสิวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คุณหมอผู้ทำการรักษาด้วยการฉีดสิวจะเป็นผู้ที่ประเมินว่าจะต้องฉีดมากน้อยแค่ไหน เพราะหากรับสารสเตียรอยด์เข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไปอาจส่งผลเสียถึงอวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้

ส่วนใครที่ฉีดสิวรอบแรกไปแล้วยังไม่หายขาดก็ต้องรอประมาณ 1 สัปดาห์ ถึงจะสามารถฉีดสิวซ้ำในบริเวณที่จุดเดิมที่เคยมีปัญหาสิวอักเสบรุนแรงได้

การฉีดสิวดีไหมและได้ผลกับสิวประเภทใดบ้าง?

คำถามที่ค้างคาใจคนเป็นสิวคงหนีไม่พ้นเรื่องการฉีดสิวนั้นสามารถช่วยแก้ไขปัญหาสิวประเภทใดได้บ้าง โดยก่อนหน้านี้เราได้อธิบายไปแล้วว่าการฉีดสิวจะทำก็ต่อเมื่อสิวนั้นเป็นสิวอักเสบ ที่ไม่สามารถใช้วิธีกดสิวเพื่อกำจัดและทำให้สิวยุบตัวลงได้นั่นเอง ซึ่งคุณหมอจะทำการฉีดยาที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์เข้าไปที่บริเวณสิว หลังจากนั้นสิวจะค่อยๆ ยุบและหายจากอาการเจ็บได้ภายใน 2-3 วัน ถ้าจุดไหนมีหัวหรือมีหนองคุณหมอจะทำการเอาหัวหนองออกให้ก่อน

หากสิวยุบลงเรียบร้อยแล้วก็ให้ทำการทายาแต้มสิวร่วมด้วย ในบางกรณีที่มีสิวอักเสบหลายจุดหรือมีการอักเสบเยอะคุณหมออาจมีการจ่ายยารับประทานให้เพิ่มเติม การฉีดสิวจะช่วยในเรื่องการลดอาการอักเสบเท่านั้น ถ้ามีหัวหรือมีหนองจึงอาจต้องทำการกดร่วมด้วย

นอกจากนี้ ถ้าใครไม่ได้ฉีดสิวเพื่อลดอาการอักเสบ แต่เลือกที่จะกดหรือบีบสิวอักเสบด้วยตัวเอง ก็มีโอกาสที่หนองสิวจะกระจายตัวไปสู่บริเวณอื่นๆ ได้ แถมยังเจ็บปวดมากเมื่อทำการกดและบีบสิวออกอีกด้วย และถ้าไม่ได้ฉีดสิวแล้วปล่อยให้สิวอักเสบอยู่บนใบหน้านานๆ หนองก็อาจทำให้ผิวหน้าบริเวณนั้นกลายเป็นหลุมสิวขึ้นมาได้

เรียกได้ว่าการฉีดสิวนั้นเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาสิวอักเสบได้ดีที่สุด เท่านี้ใบหน้าของคุณก็จะกลับมาเรียบเนียนไร้จุดด่างดำดังเดิม

การเตรียมตัวก่อนรับการฉีดสิว และการดูแลตัวเองหลังฉีดสิวแล้ว

ก่อนที่จะไปฉีดสิวเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่กวนใจคุณนั้น อย่างแรกต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสียก่อน หากคุณเพิ่งหายจากอาการเจ็บป่วยอะไรมาก็ตามควรแจ้งให้คุณหมอทราบก่อนฉีดสิว เพื่อที่จะได้วางแผนการรักษารวมถึงให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับยารวมถึงอาหารที่คุณควรหลีกเลี่ยง 

โดยก่อนการฉีดสิวนั้นไม่จำเป็นต้องงดยาอะไรมาก่อนแต่บริเวณผิวหน้าใกล้เคียงมีอาการอักเสบติดเชื้อ คุณหมอจะหลีกเลี่ยงการฉีดสิว และให้รับประทานยาฆ่าเชื้อแทน

หลังจากที่เข้ารับการฉีดสิวกับคุณหมอเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาดูแลตัวเองให้ดีเพื่อที่สิวจะได้ยุบตัวเร็วไม่ทิ้งรอยดำไว้บนใบหน้า เริ่มจากทำการประคบน้ำแข็งเพื่อลดอาการปวดบริเวณที่ฉีดสิวมา และห้ามใช้น้ำร้อนหรือถุงน้ำร้อนมาประคบเด็ดขาด ต่อมาให้สังเกตดูว่าบริเวณที่ฉีดสิวมามีอาการติดเชื้อ ปวด บวม หรือแดงขึ้นหรือไม่ภายใน 48 ชั่วโมง หากยังไม่ดีขึ้นคุณก็ควรรีบไปพบคุณหมอทันที

ผลข้างเคียงและข้อควรระวังของการฉีดสิวที่คุณควรรู้

  • หลังจากที่ฉีดสิวแล้วคุณอาจมีอาการปวด บวม ช้ำ หรือมีเลือกออกบริเวณที่ฉีด บางรายถึงขั้นมีผื่นแพ้จากวัตถุกันเสียหรือแอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในตัวยา
  • อาจทำให้เส้นเลือดฝอยบริเวณที่ทำการฉีดสิวขยายตัวผิดปกติ รวมถึงมีโอกาสที่ขนจะขึ้นดกกว่าปกติในบริเวณที่ฉีดสิวถ้าปริมาณโดสยาที่ใช้สูงเกินไป
  • อาจเกิดรอยด่างสีขาวหรือสีน้ำตาล และมีโอกาสที่จะลามไปบริเวณผิวรอบๆ ที่ฉีดสิว โดยรอยเหล่านี้อาจหายไปเองหรือไม่หายไปก็ได้
  • มีสิทธิ์ที่จะเกิดสิวสเตียรอยด์ เพราะสารสเตียรอยด์ที่ผสมในยาฉีดสิวจะเข้าไปกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน และทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากเกินไปจนเกิดเป็นสิวขึ้นมาได้
  • สำหรับผู้ที่มีประวัติแพ้ยาไตรแอมซิโนโลน จะเป็นข้อห้ามในการฉีดสิว

EY Clinic มีแพ็กเกจรักษาหรือฉีดสิวอะไร ราคาเท่าไรบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาสิวอุดตัน สิวผด หรือสิวอักเสบที่สร้างความรำคาญใจ EY Clinic เราก็มีแพ็กเกจรักษาสิวถึง 3 แบบ ที่ช่วยจัดการกับปัญหาสิวที่แตกต่างกันดังนี้

แพ็กเกจ Acne Basic

จัดการปัญหาด้วยการกดสิวที่ช่วยเคลียร์สิวอุดตัน ต่อด้วย whitening mask มาสก์หน้าทำให้ผิวหน้านุ่มทันที หรือ acne mask ที่ก็คือมาสก์ลดสิว รวมถึง treatment rejuve ทรีตเมนต์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแลดูกระจ่างใสยิ่งขึ้น เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีสิวน้อย

  • 1 ครั้ง 999 บาท
  • 6 ครั้ง 4,995 บาท ตกครั้งละ 833 บาท
  • 13 ครั้ง 9,990 บาท ตกครั้งละ 768 บาท

แพ็กเกจ Acne+

กดสิวเพื่อเคลียร์สิวอุดตันที่อยู่บนใบหน้า ควบคู่ไปกับ laser dermalight เลเซอร์ลดรอยแดงและรอยดำ ทั่วหน้า เหมาะสำหรับผู้ที่มีสิวอุดตัน สิวอักเสบ และรอยแดงรอยดำจากสิวให้ใบหน้ากลับมากระจ่างใสยิ่งกว่าเดิม

  • 1 ครั้ง 1,599 บาท
  • 6 ครั้ง 7,995 บาท ตกครั้งละ 1,333 บาท
  • 13 ครั้ง 15,990 บาท ตกครั้งละ 1,230 บาท

แพ็กเกจ Acne Advance

เริ่มด้วยการกดสิวเพื่อเคลียร์เจ้าสิวอุดตัน หรือมาสก์ขาวใสให้ใบหน้ากลับมามีสุขภาพดี รวมถึงทำทรีตเมนต์ rejuve ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส นุ่ม และชุ่มชื้นยิ่งขึ้น และปิดท้ายด้วยการทำ laser dermalight ที่ช่วยลดรอยสิวและเพิ่มความกระจ่างใสด้วยเลเซอร์ทั่วหน้า ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีสิวไม่มาก แต่มีรอยสิวเยอะ

  • 1 ครั้ง 1,999 บาท
  • 6 ครั้ง 9,995 บาท ตกครั้งละ 1,666 บาท
  • 13 ครั้ง 19,990 บาท ตกครั้งละ 1,538 บาท

รีวิวฉีดสิวแก้ปัญหาสิวต่างๆ จาก EY Clinic

ใครที่ยังไม่มั่นใจว่าฉีดสิวแล้วจะไม่เห็นผล หรือใช้เวลานานกว่าใบหน้าจะกลับมาเนียนและสว่างใสดังเดิม ด้านล่างนี้คือผลลัพธ์จากผู้ที่เคยฉีดสิวกับ EY Clinic แล้วยิ้มได้กับสิวที่หายไปจนรู้สึกมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันมากกว่าที่เคย

ฉีดสิวที่ EY Clinic มั่นใจ ปลอดภัย และคุ้มค่าทุกบาทที่คุณจ่ายไป

ทุกสิ่งที่เราอธิบายมาทั้งหมดจนถึงตรงนี้คุณตอบคำถามที่ว่าฉีดสิวดีไหมได้อย่างครบถ้วนแล้ว โดยใครที่กำลังประสบปัญหาสิวอักเสบจนเจ็บระบมทั้งหน้า ก็สามารถเข้ามาปรึกษาคุณหมอที่ EY Clinic ได้เสมอ เพราะแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเวลล์เนสที่มีประสบการณ์รวมกว่า 30 ปีจากสถาบันชั้นนำของประเทศของเรา สามารถเลือกใช้ยาในปริมาณที่เหมาะสมกับขนาดและความรุนแรงของสิวได้อย่างแม่นยำ รวมถึงตำแหน่งในการฉีดและการลงระดับความลึกของเข็มฉีดที่เหมาะสม

หากคุณต้องการขจัดปัญหาสิวอักเสบเพื่อเสริมความมั่นใจก่อนจะไปทำธุระสำคัญ อย่างไปงานรับปริญญา งานแต่งงาน ไปจนถึงออกท่องเที่ยวให้สุขใจ EY Clinic ก็ยินดีที่จะช่วยฉีดสิวเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสิวอักเสบบนใบหน้าของคุณเอง ติดต่อเราได้ที่ไลน์ @EYClinicTH

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด