โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
0
min read

7 ข้อปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายหลังฉีด

7 ข้อปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายหลังฉีด

7 ข้อปฏิบัติควรรู้ หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายหลังฉีด

ใครที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อเพิ่มความมั่นใจจากการที่มีริมฝีปากบาง ปากเริ่มมีริ้วรอย หรือยกปากปรับรูปหน้าใหม่ มาถึงตอนนี้คุณอยากรู้แล้วว่าหลังฉีดฟิลเลอร์มาแล้วต้องปฏิบัติตัวอย่างไร รวมถึงมีอะไรบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อช่วยให้ผลลัพธ์การฉีดฟิลเลอร์ปากออกมาดีและเห็นผลไวมากที่สุด ในบทความนี้จะมีทุกสิ่งที่คุณควรรู้หลังฉีดฟิลเลอร์ปาก หากทำตามที่เราแนะนำ มั่นใจได้เลยว่าปากของคุณจะกลับมาสวยได้รูป มีความชุ่มชื้น และเรียบเนียนแบบเป็นธรรมชาติได้แน่ ๆ

หลังฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วควรดูแลตัวเองอย่างไร?

เพื่อให้ผลลัพธ์จากการฉีดฟิลเลอร์ปากออกมาดีที่สุด รวมถึงป้องกันไม่ให้คุณได้รับผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ ต่อจากนี้ไปเราจะมาแนะนำวิธีดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อให้คุณได้ปฏิบัติตามอย่างถูกต้อง

1. ห้ามดื่มน้ำด้วยการใช้หลอดดูดหรือสูบบุหรี่

เพื่อให้ริมฝีปากที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ออกมาได้รูปทรงที่สวยงามและเข้าที่ตามที่คุณหมอได้วางแผนไว้ ให้คุณงดการดื่มน้ำโดยการใช้หลอดดูด หรือสูบบุหรี่ ไปจนถึงการแสดงความรักกับคู่ของคุณด้วยการจูบอย่างเด็ดขาด แนะนำว่าให้งดพฤติกรรมเหล่านี้ประมาณ 12 ชั่วโมง ไม่อย่างนั้นปากที่ทำมาอาจเสียรูปทรงได้

2. ห้ามสัมผัสบริเวณริมฝีปาก รวมถึงการนวดหรือคลึงก็ไม่ได้

เก็บมือแสนซนของคุณไว้ให้ดี ๆ แล้วท่องไว้ว่าอย่าไปจับโดนริมฝีปากที่คุณหมอเพิ่งฉีดฟิลเลอร์ปั้นรูปปากมาให้ เพราะหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วจะยังมีรอยเข็ม รอยช้ำ รวมถึงฟิลเลอร์ที่เข้าฉีดเข้าสู่ปากอาจยังไม่เข้าที่ดี เกิดไปสัมผัสโดนก็มีสิทธิ์ทำให้ริมฝีปากผิดรูปเสียทรงได้

ใครที่ใจร้อนก็ขอให้อดทนรอประมาณ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาการบวมที่บริเวณปากจะค่อย ๆ ยุบและเห็นทรงริมฝีปากที่สวยขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากคุณเริ่มรู้สึกระคายเคือง บวม ปวด ไม่หายเป็นปกติภายใน 3 วัน ควรรีบไปหาแพทย์เพื่อดูอาการและให้ยามาเพิ่ม

3. ห้ามลอกหรือดึงหนังที่ริมฝีปาก

สาว ๆ คนไหนเห็นสะเก็ดแผลหรืออะไรหลุดลอกไม่ดี ขอให้ห้ามใจตัวเองไว้ดี ๆ เพราะหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วให้งดการแกะ ลอก หรือดึงหนังริมฝีปากให้หลุดออกมาเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการทำให้ริมฝีปากมีแผลและทำให้ไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ และส่งผลให้ปากแตก แห้ง และเสียรูปทรงนั่นเอง

4. ห้ามดื่มอะไรร้อน ๆ และหลีกเลี่ยงการโดนแดด

48 ชั่วโมงหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก จำไว้ให้ขึ้นใจว่าคุณควรงดการดื่มเครื่องดื่มร้อน ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชา กาแฟ หรืออาหารต้มผัดแกงทอดที่เพิ่งทำเสร็จใหม่ ๆ เนื่องจากริมฝีปากของคุณมีความไวต่อความร้อนมากเป็นพิเศษ ซึ่งความร้อนนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณริมฝีปาก ทั้งบวม แดง และเป็นผื่น รวมถึงทำให้ปากสูญเสียความชุ่มชื้นจนเกิดอาการเจ็บและอักเสบตามมาได้

นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงการโดนแดดกลางแจ้งที่ส่งผ่านความร้อนมาสู่ริมฝีปากของคุณโดยตรง รวมถึงการอบซาวน่า การทำกับข้าว และกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่อยู่ในพื้นที่ร้อน ๆ เพราะทั้งหมดที่กล่าวมาจะทำให้ผิวหนังที่ริมฝีปากเกิดการยืดหรือหดตัว และส่งผลต่อการเซตตัวของฟิลเลอร์ที่เพิ่งฉีดเข้าไปนั่นเอง

5. ห้ามดื่มแอลกอฮอล์

14 วันหลังจากฉีดฟิลเลอร์ปาก ให้คุณเตือนสติตัวเองเสมอว่า ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นสุรา เบียร์ ไวน์ วอดก้า วิสกี้ โซจู หรือแม้แต่สาเกโดยเด็ดขาด เพราะแอลกอฮอล์ที่คุณดื่มเข้าไปจะขยายหลอดเลือดให้มีการสูบฉีดเลือดมากขึ้น นั่นหมายความว่าอาการบวมที่ริมฝีปากก็จะหายช้าลงกว่าปกติ นี่ยังไม่นับโอกาสที่คุณอาจเมาจนเผลอไปทำอะไรที่เสี่ยงต่อการที่ริมฝีปากจะผิดรูปเสียทรงอีกต่างหาก

6. ห้ามกินอาหารหรืออาหารเสริมบางชนิด

สำหรับคนที่กินอาหารเสริมที่มีส่วนประกอบของ วิตามินอี, ขิง, กระเทียม, น้ำมันอีฟนิงพริมโรส หรือแปะก๊วย รวมถึงยาแอสไพริน ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAID เหล่านี้ทั้งหมดขอให้คุณงดโดยเด็ดขาดทั้งก่อนและหลังจากที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์มา เพราะอาหารและยาเหล่านี้มีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด และส่งผลให้ริมฝีปากที่ฉีดฟิลเลอร์มามีโอกาสช้ำได้ง่ายกว่าปกติ

7. ห้ามกำจัดขนหรือแว็กซ์บริเวณรอบริมฝีปาก

ข้อนี้เป็นอะไรที่ใกล้เคียงกับการงดสัมผัสฝีปากมาก ๆ เพราะหากคุณแว็กซ์หรือถอนขนที่ใกล้ ๆ กับริมฝีปากที่ฉีดฟิลเลอร์มาก ก็มีสิทธิ์ไปโดนจนทำให้ปากมีการบาดเจ็บหรืออักเสบขึ้นมาได้ง่าย ๆ ดังนั้นให้งดกำจัดขนด้วยวิธีต่าง ๆ ในบริเวณรอบริมฝีปากไม่ก่อนสักระยะจะดีที่สุด

ข้อควรระวังหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก

  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารหมักดองหรืออาหารดิบ

ด้วยความที่อาหารดิบไม่ได้ผ่านการปรุงให้สุก นั่นจึงทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีพยาธิเจือปนอยู่ในอาหารดังกล่าว และพยาธิบางตัวก็อาจเข้าไปทำให้เกิดอาการอักเสบหลังฉีดฟิลเลอร์ปากได้ ส่วนอาหารที่ผ่านการหมักดองมานั้นมีแนวโน้มสูงที่จะไม่ได้ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีที่มีความสะอาด ซึ่งอาจนำพาเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายของคุณจนไปกระตุ้นให้จุดที่ฉีดฟิลเลอร์เกิดการอักเสบได้เช่นกัน

  • หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีรสจัด

สาว ๆ คนไหนชื่นชอบการกินส้มตำ ยำ หรืออะไรก็ตามที่มีรสเค็มจัดและเผ็ดจัด หลังจากฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วประมาณ 3-7 วัน ขอให้หลีกเลี่ยงไปก่อน เพราะอาหารเหล่านี้มีโซเดียมสูงจนทำให้ร่างกายรู้สึกกระหายน้ำและมีการเก็บสะสมน้ำเพิ่มขึ้น จนทำให้ใบหน้ารวมถึงลำตัวดูบวมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งบริเวณที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ปากมาก็จะบวมหนักไม่แพ้กัน 

ยิ่งไปกว่านั้น อาหารที่มีรสหวานจัดก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณไม่ควรกินหลังฉีดฟิลเลอร์ปากอีกด้วย เพราะน้ำตาลจะเข้าไปกระตุ้นให้ผิวเกิดอาการอักเสบจนแผลหายได้ช้าลง

  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

48 ชั่วโมงหลังฉีดฟิลเลอร์ปากมาแล้วห้ามคุณดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นสุรา เบียร์ ไวน์ วิสกี้ โซจู วอดก้า หรือแม้แต่สาเก รวมถึงควรงดการดื่มให้ได้ 2 สัปดาห์จะดีที่สุด เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปขยายหลอดเลือดและกระตุ้นให้มีการสูบฉีดเลือดเพิ่มขึ้น จนบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ปากมีอาการเจ็บปวดหรือรู้สึกว่าบวมแดงขึ้น

นอกจากนี้ การดื่มของมึนเมามาก ๆ ก็อาจทำให้เกิดการขาดสติจนเผลอเอามือไปจับหรือมีอะไรมากระแทกบริเวณปากที่เพิ่งฉีดฟิลเลอร์ได้โดยไม่รู้ตัว จนทำให้ฟิลเลอร์ปากเกิดการผิดรูปและประสิทธิภาพลดลงจนอาจถึงขั้นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อแก้ไข

  • หลีกเลี่ยงการทาลิปสติก

ใครที่อยากเติมปากให้ดูสวยฉ่ำฟังนี้ทางนี้ก่อน เพราะหลังฉีดฟิลเลอร์ปากมาแล้วคุณควรงดทาลิปสติกไปเลย 12 ชั่วโมง เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการอักเสบของบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ได้ และหลังจากที่ผ่านชั่วเวลาดังกล่าวมาแล้วก็เริ่มทาลิปสติกได้ เพียงแต่ต้องค่อย ๆ ทาอย่ากดแรงเกินไป

รีวิวปากทรงสวยหลังฉีดฟิลเลอร์ปากกับ EY Clinic

สำหรับใครที่อยากได้ทรงปากสวย มีวอลลุ่ม ดูธรรมชาติและทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้น แลดูสุขภาพดีหลังฉีดฟิลเลอร์ปาก EY Clinic ขอนำเสนอฟิลเลอร์ปาก 𝐤𝐲𝐬𝐬𝐞 𝐛𝐲 𝐫𝐞𝐬𝐭𝐲𝐥𝐚𝐧𝐞 ฟิลเลอร์เนื้อละเอียด แต่มีความคงตัว สร้างขอบริมฝีปากที่ชัดเจนให้ความชุ่มชื้น อวบอิ่ม ปรับสีปากให้ดูสุขภาพดี ออกแบบมาสำหรับใช้เติมเต็มริมฝีปากโดยเฉพาะ ซึ่งอยู่ได้นานถึง 8-12 เดือน และมีราคารวมถึงรีวิวดังนี้

  • Restylane Kysse 1cc ราคา 13,999 บาท
  • Restylane Kysse cc ที่ 2 ราคา 12,600 บาท
  • Restylane Kysse cc ที่ 3 ราคา 11,900 บาท
  • Restylane Kysse cc ที่ 4 ราคาเพียง 10,500 บาท

EY Clinic ฉีดฟิลเลอร์ปากให้สวยได้ทรงและอวบอิ่มเป็นธรรมชาติ

เพราะการฉีดฟิลเลอร์เป็นหนึ่งในหัตถการที่ต้องมีความละเอียดในการทำเป็นอย่างมาก เพื่อที่หลังฉีดฟิลเลอร์ปากแล้วจะได้ผลลัพธ์ที่ปากออกมามีทรงสวย แลดูนุ่มชุ่มชื้น และเป็นธรรมชาติเหมือนไม่ได้เติมแต่ง ยิ่งหากคุณได้ฉีดฟิลเลอร์ปากกับทีมแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังและเวลล์เนสที่มีประสบการณ์รวมกว่า 30 ปีจากสถาบันชั้นนำของประเทศที่ EY Clinic ริมฝีปากของคุณก็จะออกมาสวยเหมือนกับสิ่งที่คาดหวังไว้ ปรึกษาเราได้ที่ไลน์ @EYClinicTH

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด