โบท็อกซ์ เมโส ฟิลเลอร์
Sep 27, 2023
0
min read

เมโสหน้าใสคืออะไร ฉีดเมโสเองอันตรายไหม หลังฉีดห้ามทำอะไรบ้าง?

เมโสหน้าใสคืออะไร ฉีดเมโสเองอันตรายไหม หลังฉีดห้ามทำอะไรบ้าง?

เมโสหน้าใสคืออะไร ฉีดเมโสเองอันตรายไหม หลังฉีดห้ามทำอะไรบ้าง?

หลาย ๆ คน อาจจะเคยเห็นคลิปรีวิวการฉีดเมโสหน้าใสเองที่บ้านตามโซเชียลมีเดียหรืออาจจะกำลังอยากซื้อเมโสหน้าใสมาฉีดเองตามแบบที่เห็นในคลิป หรือบางคนอาจจะไม่รู้เลยว่าเมโสคืออะไร ในบทความนี้ หมอผึ้งจะมาอธิบายว่า เมโสหน้าใสมีวิธีการทำงานอย่างไร ฉีดเมโสเองที่บ้านอันตรายแค่ไหน ทำไมเราควรเลือกฉีดเมโสที่คลินิก และหลังฉีดเมโสเราห้ามทำอะไรบ้าง

เมโสหน้าใสคืออะไร ช่วยแก้ปัญหาผิวแบบไหน

ทรีตเมนต์เมโสหน้าใส คือการฉีดวิตามิน เอนไซม์ แร่ธาตุและสารบำรุงต่าง ๆ เข้าสู่ชั้นผิวเพื่อปรับสมดุลและฟื้นฟูผิว เมโสหน้าใสของแต่ละคลินิกจะมีองค์ประกอบที่ต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วเมโสหน้าใสมักเป็นวิตามินเอ ซี อี คอลลาเจน ไฮยาลูรอนิก แอซิดและสารสกัดจากพืช ซึ่งแพทย์ผู้ดูแลจะฉีดเมโสเข้าไปยังผิวชั้นกลาง (Dermis) ของเรา ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วย:

  • กระตุ้นเซลล์ผิวให้สร้างคอลลาเจน เพิ่มความชุ่มชื้นทำให้ผิวดูฉ่ำน้ำและอิ่มฟู
  • ลดการอักเสบ ฟื้นฟูเซลล์ผิวให้แข็งแรง และสร้างภูมิคุ้นกันให้ผิวเพื่อลดการเกิดสิว
  • ทำให้รอยดำ-รอยแดง ฝ้า กระ ดูจางลงทำให้หน้าเนียนใส
  • ปรับสมดุลให้เซลล์ผิวและลดความมัน ทำให้มีผิวมีสุขภาพดี กระจ่างใส ไม่หมองคล้ำ

หลังจากฉีดแล้ว เราจะสามารถความเปลี่ยนแปลงได้ภายใน 2-3 วันแรก โดยผิวหน้าของเราจะค่อย ๆ ปรับสภาพและผลลัพธ์ที่ชัดเจนจะเห็นได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

คำว่า Meso มาจากชื่อเต็ม ๆ คือ Mesotherapy ซึ่งเป็นเทคนิคการรักษาทางการแพทย์ที่ถูกคิดค้นโดย Michel Pistor แพทย์ชาวฝรั่งเศสในปี 1952 และถูกพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ ซึ่งในปัจจุบัน นอกจากเมโสหน้าใสแล้ว ทรีตเมนต์การฉีดเมโสยังถูกใช้ในการสลายเซลลูไลท์ตามบริเวณ ต้นขา หน้าท้อง หรือท้องแขน เพื่อกระชับรูปร่างและยังช่วยฟื้นฟูเซลล์รากผมในผู้ที่ปัญหาผมบาง-ผมร่วงได้อีกด้วย

ฉีดเมโสหน้าใสอันตรายไหม ถ้าฉีดบ่อย ๆ จะสะสมหรือไม่

หมอผึ้งตอบได้เลยว่า ไม่อันตราย หากฉีดกับแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญและใช้บริการกับคลินิกที่ไว้ใจได้ สารทุกตัวที่อยู่ในเมโสล้วนแล้วแต่เป็นสารที่พบในธรรมชาติซึ่งปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์ และเราสามารถฉีดได้ทุกเดือนเพื่อคงผลลัพธ์โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีสารตกค้างสะสมเนื่องจากสารประกอบในเมโสสามารถถูกดูดซึมและย่อยสลายได้เองตามกลไกธรรมชาติ ซึ่งเมโสทุกตัวของ EY Clinic ได้ผ่านรับรองมาตรฐานจากอย. และในทุกทรีตเมนต์ หมอจะใช้เมโสแท้แบบเต็มปริมาณ ไม่มีการเจือจาง ที่สำคัญที่สุด ทุกทรีตเมนต์จะถูกดำเนินการโดยจากคุณหมอเฉพาะทางเท่านั้น

ไม่อยากหาหมอ ฉีดเมโสเองที่บ้านได้ไหม?

ใครที่กำลังคิดว่าอยากจะสั่งเมโสมาเพื่อมาฉีดเองที่บ้านเพราะราคาถูกและสั่งซื้อง่าย หมอขอแนะนำว่า หยุดก่อน

เมโสปลอมน่ากลัวกว่าที่คิด

เมโสที่พบตามร้านออนไลน์มักเป็นเมโสปลอม ซึ่งอาจประกอบไปด้วยสารกลุ่มสเตียรอยด์ (Steroid) หรือสารแปลกปลอมอื่น ๆ ที่จะทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ตัวสเตียรอยด์มีฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นจากเชื้อราหรือแบคทีเรีย สารกลุ่มนี้ยังทำให้เกิดสิวทั้งสิวอักเสบ (Inflamed acne) และสิวอุดตัน (Comeodones)

เมโสของ EY Clinic มีราคาเริ่มต้นที่ 2,499 บาทต่อ 1 ครั้ง (มาเด้ คอลลาเจน) ซึ่งให้ผลลัพธ์ได้รวดเร็วและเห็นได้ชัดเจนกว่าเมื่อเทียบกับการทาครีมบำรุง และถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าเมโสในชอปออนไลน์ หมอขอแนะนำว่าให้ลงทุนกับความปลอดภัยดีกว่าที่จะต้องเสี่ยงฉีดสารแปลกปลอมเข้าใบหน้าของเรา

ฉีดเมโสเองยิ่งอันตราย

การฉีดเมโสหน้าใสอาจจะดูเป็นหัตถการที่ทำได้ง่าย แต่แท้จริงแล้วแพทย์ทุกท่านที่จะฉีดเมโสได้ต้องผ่านการฝึกฝนเพื่อเรียนรู้วิธีการฉีดที่ถูกต้อง เทคนิคฉีดเมโสมีทั้งแบบสะกิดที่ฉีดทั่วทั้งใบหน้า และแบบ16 จุดที่ฉีดตามทิศทางการไหลเวียนของต่อมน้ำเหลืองบนใบหน้า ซึ่งคนที่ไม่ได้รับการเทรนด์ก็จะไม่สามารถฉีดได้เหมือนแพทย์ ทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ อีกทั้งยังเสี่ยงผลข้างเคียงอย่างการติดเชื้อซึ่งเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อโดยเฉพาะบริเวณรอบดวงตา

เข็มที่ใช้หรือห้องที่ฉีดไม่ปลอดเชื้อ

การฉีดเมโสเองหน้าใสเองที่บ้านทำให้เราเสี่ยงต่อการติดเชื้อทั้งบริเวณผิวที่ฉีดและการติดเชื้อในกระแสเลือดเพราะเป็นการทำหัตถการในพื้นที่ที่ควบคุมความสะอาดไม่ได้ แต่หากเข้ามาใช้บริการที่คลินิก ห้องรักษาของเรามีมาตรการการฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการติดเชื้อที่ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าปลอดภัย นอกจากนี้ที่คลินิกยังมีแพทย์ผู้ดูแลที่จะช่วยเหลือคุณได้ทันทีหากเกิดอาการแพ้หรือผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์

ฉีดเองอาจทำให้เสียเยอะกว่าที่คิด

การฉีดเมโสเองที่บ้านอาจทำให้ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ตามต้องการเนื่องจากฉีดผิดชั้นผิวและไม่ได้ฉีดตามเทคนิคที่ถูกต้อง และผลข้างเคียงที่ได้รับก็อาจทำให้ต้องเสียเงินค่ารักษามากกว่าการเข้าฉีดเมโสที่คลินิก ที่สำคัญการฉีดเมโสปลอมติดต่อกันเรื่อย ๆ ยังจะทำให้เกิดสารตกค้างภายในร่างกายที่อาจส่งผลเสียระยะยาวต่อร่างกายเราอีกด้วย

หมอผึ้งขอย้ำอีกทีว่า เรื่องของความปลอดภัยนั้นควรมาเป็นอันดับหนึ่ง และถึงแม้การฉีดเมโสจะดูเป็นอะไรที่ทำได้ง่าย แนะนำว่าฝากหน้าให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลจะดีที่สุดเพื่อให้ได้ความสวยที่น่าพอใจในแบบที่คุณต้องการ

หลังฉีดเมโสหน้าใสมีข้อห้ามทำอะไรบ้าง

ก่อนจะตัดสินใจฉีดเมโสหน้าใส เรามาดูกันก่อนว่าหลังฉีดเสร็จแล้วเราห้ามทำอะไรบ้าง

  1. ไม่การกดนวดหรือเกาใบหน้าเมื่อฉีดเสร็จ
  2. หลีกเลี่ยงการล้างหน้าเป็นเวลา 4-6 ชั่วโมงหลังฉีด
  3. งดการทาสกินแคร์หรือครีมบำรุงในช่วง 24 ชั่วโมงแรก
  4. หลีกเลี่ยงกิจกรรมออกแดดเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

แต่หมออยากให้ทุกคนทราบก่อนว่า ข้อห้ามเหล่านี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับเด็ดขาด แต่หากดูแลตัวเองตามนี้ได้ก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อผิวของเราเอง

หลังฉีดแล้ว ใบหน้าอาจมีอาการคันหรือเกิดรอยแดงซึ่งตรงนี้เป็นอาการปกติที่เกิดจากการใช้เข็มและจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน

หมอผึ้งอยากขอเสริมว่าทุกคอร์สของทรีตเมนต์การความงามควรจะถูกออกแบบมาเพื่อคนแต่ละบุคคลเพราะเราทุกคนมีปัญหาผิว ธรรมชาติของผิวและนิยามของความสวยที่ไม่เหมือนกัน ที่ EY Clinic เราไม่เพียงแต่อยากจะมอบความสวยให้คุณแต่เราอยากให้คุณมีผิวที่สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกและเรายินดีที่จะอยู่กับคุณในทุกขั้นตอน

รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง

เราอยากให้คุณดูดี และรู้สึกดีทุกวัน
เรามีทรีตเมนต์หลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวมของคุณ ตั้งแต่การดูแลผิวไปจนถึงโภชนาการ เรามีทุกสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้คุณรู้สึกดีที่สุด